YOMEDIA
NONE

Suy nghĩ về hiện tượng Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn...

Đề bài: Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mải chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm nhiều sai lầm khác. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.

- Giúp mình với, cảm ơn trước ạ!

Theo dõi Vi phạm
ATNETWORK

Trả lời (1)

  • (tham khảo dàn ý chi tiết ở dưới)
    1,Khái niệm:
    -Một nhà tâm lý Mỹ đã đưa ra định nghĩa:“Trò chơi điện tử là trò chơi mà hành động trong đó cần công nghệ thông tin điều khiển”.Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi được chơi trên thiết bị điện tử.(Thường được gọi là “game”).
    2,Chứng minh trò chơi điện tử là một món tiêu khiển hấp dẫn:
    - Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi sự đầu tư tính đa dạng của nó:
    + phong phú về thể loại: thể thao (Fifa), hành động (Hitman), chiến thuật, phiêu lưu (Tarzan), trí tuệ (Sherlock Holmes), mô phỏng (Sim), chiến thuật (Yuri), vui nhộn,…
    + nhiều hình thức: video game (Mario,Racing,tetris…), game show trực tiếp trên truyền hình (Vui cùng Hugo), game trong điện thoại di động, game trên máy tính, …
    + Song phải kể đến một loại trò chơi điện tử thật sự tạo nên một “cơn bão” trong giới học sinh: game online (trò chơi trực tuyến) bởi hình ảnh đồ họa 3D sắc nét, người chơi có thể trực tiếp thi thố tài năng với nhau thông qua điều khiển các nhân vật ảo, vừa chơi game vừa chat, có thể chuyển nhượng các món đồ trong game (đồ ảo).
     Chính bởi tính đa dạng của trò chơi điện tử, nó phù hợp với mọi lứa tuổi, sở thích và cá tính.
    +Trò chơi điện tử khiến người chơi thử thách sự dũng cảm, khéo léo, kiên trì, trí tưởng tượng,…tạo hứng thú với kỹ thuật hiện đại, các nhân vật được xây dựng phong phú,có thể ăn theo một số phim, truyện ăn khách (Thiên Long Bát bộ,..) hoặc các hoạt động đang được yêu thích tại thời điểm đó.(bóng đá, nhảy hiphop,…).
    +”Game có thể thảo mãn hầu hết các nhu cầu tâm lý căn bản của người chơi. Đó là lý do khiến nhiều người cảm thấy khó khăn khi rời bỏ thế giới ảo”-theo một cuộc nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia trường Đại học Rochester (New Yord, Mỹ) tiến hành trên 1000 người chơi.
    +Trò chơi điện tử khiến giải tỏa cảm giác căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học vất vả, đem lại tiếng cười, sự thoải mái và niềm vui.
    +Giáo sư tâm lý Richard M. Ryan khẳng định:“Chơi game không chỉ đem lại cho người ta sự vui vẻ”.Game có thể đem đến cho người giải trí cảm giác thanh công, tự do và được tương tác với người khác.
     Song những mặt tích cực ấy chỉ khi bạn chơi điều độ,mức độ vừa phải với những trò chơi phù hợp.
    3,Tác hại của việc chơi trò chơi điện tử nhiều:
    Game không xấu và cả chơi game cũng không xấu nhưng việc nhiều người đang lạm dụng tính giải trí của nó một cách quá mức lại gây lên những tác hại mà người chơi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh không ngờ đến.
    + tốn thời gian: Một người chơi ít khi nhận ra chỉ loáng một cái họ tiêu diệt một con quái vật lại ngốn đến cả tiếng đồng hồ, chỉ một loáng họ vượt qua một “cửa” lại ngấu đến vài tiếng. Và thế, thời gian ăn, ngủ, học, làm việc,... đều bị bớt xén, thậm chí là cắt hẳn để giành cho thời gian chơi game.
    • Có phụ huynh cho rằng:”Thà cứ để nó chơi thế còn hơn sa đà vào tệ nạn xã hội”. Nhưng họ đâu ngờ cô cậu quý tử nhà họ lại bỏ học để có đủ thời gian ”cày level” cho bằng bạn bằng bè. Bạn có tin không,những người làm game online đã tính toán để bạn, một người chơi game của họ sẽ mất ít nhất là 57 tiếng mỗi ngày nếu bạn muốn trong vòng một năm (khoảng 2500 giờ) lên được level cao (Đương nhiên họ cũng tính để bạn không bao giờ có đủ khả năng lên được hết tất cả các level trước khi game này không còn ai chơi nữa!). Vậy bạn có thấy tiếc thời gian của mình khi cả ngày chỉ vùi đầu vào trò chơi điện tử, đeo đuổi những khát vọng viển vông, trong 2500 giờ ấy, bạn có thể tham gia bao nhiêu hoạt động có ích như từ thiện, hay chỉ đơn giản là chơi một môn thể thao, đọc sách,…Trong 2500 giờ, bạn có thể đọc hàng trăm cuốn sách, tiếp thu hàng ngàn những điều lý thú xung quanh mình.Trong 2500 giờ, nếu bạn chơi cầu lông, tôi tin bạn sẽ là một vận động viên cực kỳ xuất sắc. Vậy mà suốt 2500 giờ ấy, bạn chỉ biết quay cuồng với những nhân vật ảo trong game mà họ đã tạo ra, và cuối cùng cái bạn đã có là gì? Chưởng của thiếu lâm? Biết được cách giết mấy con quái vật? Tôi không chắc là nó sẽ có ích gì trong xã hội hiện tại, một xã hội cần những con người có học hành, có tri thức, có hiểu biết. Bạn có hiểu vấn đề không? Bạn bỏ học để chơi game, chính là biểu hiện của việc tự làm mình thụt lùi lại so với văn minh nhân loại.
    • Có bạn khi được hỏi như vậy thì chống chế ”lỡ mai này có chiến tranh thì bọn em đã được trang bị trước kiến thức cần thiết rồi!” làm các cô chú phóng viên phải bất ngờ vì sự ngây thơ đến buồn cười của một câu học sinh đã 16 tuổi nhưng mới học lớp 8 vì đúp 2 năm liên tiếp do bỏ học chơi ở nhà chơi game. Chiến tranh vũ trang giữa các nước chưa bao giờ người ta có thể sử dụng đến chưởng thiếu lâm! Và nếu có cần sử dụng đến thật thì bạn cũng chỉ mất đến 25 giờ để học tất cả những điều mà một người chơi game biết được trong 2500 tiếng!
    + tốn tiền bạc:
    • Hãy làm một phép tính đơn giản thế này, một người chơi ngoài hàng 5 giờ/ngày với giá trung bình 2500 đồng/1 giờ thì trong một năm sẽ sẽ tiêu tốn hơn 4 triệu rưỡi! Dù nhà bạn có máy tính, số tiền bỏ ra cũng chẳng ít hơn với ti tỉ thứ tiền phải trả: tiền hao tổn máy (sửa chữa); tiền nâng cấp các bộ phận của máy tính để cho hiện đại nhất, đáp ứng những nhu cầu ngày càng khó chiều của các game; tiền điện; tiền internet,…
    • Bạn sẽ mất ít nhất là 4 triệu rưỡi một năm để nuôi cái thú vui xa xỉ này nếu bạn là một tay “nghiện game bình dân”!Bởi vì không chỉ phải trang trải cho tiền chơi hàng ngày mà còn bỏ không ít tiền để “trang trí” thêm cho con nhân vật ảo của mình nếu muốn trông nó đẹp và “chẳng kém ai”.Thậm chí có những game yêu cầu bạn phải “nạp thẻ” (tức là trả tiền chơi cho nhà sản xuất) như “Võ Lâm truyền kỳ” với một thẻ 60 000 được 100 giờ (tất nhiên bạn vẫn phải trả tiền cho hàng net). Một người chơi game online chuyên nghiệp tâm sự: ”Tiền chơi phải bỏ ra là một truyện, nhưng tiền mua đồ cho con character (nhân vật) mới thật sự tốn kém, trung bình mỗi tháng mất không dưới 800 nghìn. Hơn nữa còn phải nạp thẻ Võ lâm. Nhiều khi tiền tiêu vặt bố mẹ cho không đủ đốt, túng quá phải đi chơi bài ăn tiền!”.Thật cay đắng thay!
    • Là một học sinh, bạn làm gì ra mấy trăm nghìn một tháng?Dù là một người lớn, kiếm mấy trăm nghìn cũng đâu có đơn giản.Một công nhân giày da làm việc vất vả với bụi và khói, tính cả tiền độc hại cũng chỉ ước tính 900 nghìn một tháng. Thú vui này nó ngấu của người ta ngày càng nhiều tiền bạc mà người ta không dễ gì nhận ra. Để có được số tiền ấy, nếu bạn chẳng có một ông bố nhà giàu đáp ứng tất tần tật những mong muốn tốn kém của mình thì ngoài việc ăn trộm, cướp giật hay cắt xén chính tiền học bố mẹ cho thì đâu còn cách nào khác? Thật khó để tưởng tượng những trò chơi điện tử đã gián tiếp đẩy những con người còn ngồi trên ghế nhà trường vào con đường phạm pháp.
    + ảnh hưởng đến sức khỏe & trí óc:
    • Game có thể ngốn năng lượng của bạn nhiều hơn bất cứ một hoạt động nào.Tin không? Một người chơi game thường xuyên bộc bạch “Đối với gamer (người chơi), overnight (thức qua đêm) là khái niệm hết sức bình thường”.3h sáng với thế giới xung quanh chìm trong giấc ngủ im lìm, có ai biết rằng trong một góc phòng nào đó, vẫn có những kẻ còn đang quay cuồng với những đòn, chưởng, đao, thương. Những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng đến quên ăn quên ngủ như vậy, đối với dân nghiền game đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Trong số đó, có mấy ai sẽ tỉnh ngộ và dừng lại kịp thời trước khi sức khỏe lần lượt “đội nón ra đi”.
    • Những học sinh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, đòi hỏi một thời gian biểu hợp lý với ăn, ngủ, nghỉ, học, chơi song lại bị bóp méo đáng sợ để chỉ dành thời gian cho thú vui trong thế giới ảo. Đâu là thời gian để bạn ôn lại những bài học cũ trước khi kiểm tra? Đâu là thời gian cho bạn làm bài tập thầy cô cho về nhà?
    Dẫn chứng: Bạn Minh Hoàng,16 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội là một học sinh thông minh, chăm chỉ. Song kể từ khi chơi bắt đầu mải mê chơi điện tử, để có đủ thời gian chơi cho thoải mái, bạn bỏ học nhiều hôm chỉ vì “trót hẹn với anh em” rồi. Từ đầu năm 2007, bạn bỏ hẳn học ở nhà chơi game.
    • Trong game,có thể bạn là một người có “vai vế” lắm, được mọi người nể trọng ghê lắm, nhưng xét cho cùng thì đó cũng chỉ là thế giới ảo. Bạn vẫn có cuộc sống của chính mình ở thế giới thật, có bố mẹ, thầy cô, bạn bè, và không thể cứ luôn ảo tưởng về chính mình toàn diện ra sao, tuyệt vời ra sao, thậm chí có người còn tự ti về mình, chẳng qua vì mình thua một người chơi nào đó 5 ván liên tiếp và cho rằng ở thế giới thật mình cũng là đồ bỏ đi và chẳng làm được gì ra hồn!
    • Đặc biệt khi nghiện game ở mức nặng, người chơi còn rơi vào hội chứng ám ảnh, họ bị chìm trong thế giới ảo của game ngay cả khi đã thoát khỏi trò chơi. Đó là khi người nghiện game bị mất kiểm soát về mặt tâm lý và một cách vô thức họ quy chiếu những gì thuộc về thế giới ảo với cuộc sống thực.
    • Chơi game liên tục khiến đầu óc bạn mệt mỏi và cả cơ thể rã rời, suy nghĩ lờ đờ và không đủ tỉnh táo để tiếp tục học tập.Theo tiến sỹ Quang cho biết: “Những người bị chứng nghiện games online không muốn ròi chiếc máy tính, nếu không được chơi thì nhớ, thèm, sinh ra buồn phiền, chán nản thậm chú kích động phá phách đồ đạc.Về mặt sinh lý họ có các biểu hiện như vã mồ hôi, chán ăn, mất ngủ, sút cân nhanh”.
    Đừng bao giờ đánh đồng bạn của thế giới ảo và thế giới thật. Đừng bao giờ đánh mất sức khỏe và đánh mất chính mình chỉ vì bạn đã từng chơi trò chơi điện tử.
    Dẫn chứng:
    • Một thiếu niên ở thành phố Ekaterinburg (Nga) đã bị đột quỵ, và chết sau khi chơi điện tử liền tù tì suốt 12 tiếng tại một phòng games. Dù rất nỗ lực nhưng các bác sĩ cũng không thể cứu được cậu bé. Phẫu thuật tử thi, các bác sĩ thấy toàn bộ phần não của cậu bé bị phá hủy. Theo thông tin của cơ quan y tế thành phố, bi kịch xảy ra sau khi cậu bé ngồi chơi games suốt 12 tiếng tại một CLB games ở gần nhà. Khi về nhà, phát hiện cậu bé có những cách hành xử khá kỳ quặc và gần như không thể thích nghi với cuộc sống bình thường, bố mẹ cậu bé lập tức đưa cậu đến bệnh viện để điều trị.Tuy nhiên mọi chuyện đã không thể thay đổi và cậu bé đã chết. Các bác sĩ kết luận, trò chơi điện tử là nguyên nhân làm phát triển các bệnh về não bộ từ đó dẫn tới việc cậu bé bị đột quỵ
    • Lại một câu chuyện đau lòng khác ở (TP.HCM), về một người chơi đột quỵ sau khi chơi nhiều giờ liên tiếp. Nguồn tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết rạng sáng 20-9, bệnh nhân Quốc C. (24 tuổi), ngụ P.6, Q.6, đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ngưng thở. Qua xét nghiệm, không phát hiện có các chất gây nghiện, thuốc ngủ.Chị H., chị của bệnh nhân, cho biết ngày 19-9 C. chơi game cả ngày, chiều tối có về nhà ăn uống rồi sau đó tiếp tục đi chơi với bạn, đến khoảng 1g sáng mới trở về nhà. Khoảng 10 phút sau, C. bị đột quỵ, được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở bằng máy, sau một tháng hôn mê do chơi game quá sức, nay đã chuyển sang đời sống thực vật. Do tổn thương ở não khá nhiều nên khả năng phục hồi các chức năng điều khiển hoạt động cơ thể rất thấp, C. vẫn còn trong trạng thái lơ mơ, không biểu hiện cảm xúc được như người bình thường. Hiện nay C. đã được chuyển sang Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng. Các bác sĩ đã mở một đường ở khí quản để tập cho C. tự thở, khỏi phải phụ thuộc vào máy giúp thở. Việc ăn uống vẫn phải qua đường ống hỗ trợ. Do chơi game quá sức, C. bị rối loạn tâm thần phân liệt, kèm theo hạ đường huyết (lượng đường huyết bằng 0) do không ăn gây biến chứng và hôn mê đến nay.
     Đây chính là hồi còi cảnh báo gay gắt về tình trạng chơi game liên tục trong nhiều giờ liên tiếp.
    +ảnh hưởng đến nhân cách con người và các mối quan hệ xã hội:
    • Tuổi học sinh đang là lứa tuổi hình thành lên nhân cách con người,song lại bị tiêm nhiễm vào đầu với những suy nghĩ bạo lực và tiêu cực. Chính bởi hàng lọat game bạo lực ra đời kích thích tính hiếu thắng của người chơi. Nội dung của các game bạo lực là cực kì hư cấu giả tạo mang nội dung tàn sát tiêu diệt đồng lọai, đề cao những cảnh tượng anh hùng kiểu Mỹ, mang nội dung muốn thống trị thế giới, kích động hận thù giữa các quốc gia.Học sinh thường dễ bị cuốn hút bởi những trò chơi như vậy, mang theo cả những âm thanh ghê rợn vào trong giấc mơ ở tuổi thần tiên, nữa đêm giật mình tỉnh giấc ngơ ngác, mồ hôi nhễ nhãi hỏi cách chỉnh mã tiền để mua súng trong bắn Half Life, cách chỉnh bất tử trong Comandos , Beach Head...Làm người nhưng đòi bất tử, đó là những bế tắc tai hại do game gây ra, làm cho chính người ta sống trong ảo tưởng không phân biệt dược hư và thực.
    • Lại chuyện một cậu học sinh bị cảnh sát giao thông chặn lại thì giở trò côn đồ như trong Roash crash, tung mình móc cú đạp vô lê,ai có thể ngờ nó lại là con đường dẫn đến tội chống người thi hành công vụ (tù từ sáu tháng tới ba năm)
    • Cậu học sinh vốn hiền lành,học giỏi ngoan ngoãn vì “kẹt” tiền chơi quá nên làm liều trộm tiền bố mẹ bị bắt và từ đấy bố mẹ cậu không còn tin tưởng ở cậu nữa. Học sinh vốn là lứa tuổi đẹp và luôn để lại những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời người. Một người con luôn khiến bố mẹ phải ngưỡm mộ trước các đồng nghiệp khác bởi những giải nhất toán học cấp quận, thành phố giờ lại phải xấu hổ, cũng trước những người kia vì con mình sa đà chơi điện tử đến bỏ học. Một người bà phải khóc vì thương đứa cháu mồ côi của mình vốn “là đứa tử tế” không ngờ lại ngày càng tàn tạ, đổ đốn chỉ vì chơi game nhiều.
    • Với 1/3 thời gian bạn đắm chìm trong game, cộng với thời gian ăn, ngủ, đi học, nếu bạn vẫn còn giữ được nếp sống bình thường, sẽ lấp đầy thời gian biểu của bạn. Vậy đâu sẽ là thời gian bạn dành cho mọi người xung quanh mình? Đâu là thời để bạn giảng bài cho đứa em lớp 2 như mọi khi? Đâu là thời gian để bạn ngồi tâm sự và chia sẻ với bố hay mẹ? Đâu là thời gian để bạn dành một bông hoa cho bà trong ngày 8-3? Bạn đang dần làm mất cân bằng giữa một bên là thế giới ảo trong game và một bên là thế giới thực của chính mình!Có thể trong game, bạn tạo thêm được không ít những mối quan hệ mới, nhưng còn những người thân đáng lẽ phải nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn những người bạn chỉ mới quen trên mạng và chưa kịp biết gì về họ. Bạn đang dần theo khuynh hướng khép kín mình và giảm thiểu các mối quan hệ xuống mức thấp nhất.
    • Một cuộc khảo sát với nội dung “Bạn chơi games vì?” đã nhận được: 0% chọn “Không có gì để làm”; 56,67% chọn “Games là thú vui, tiêu khiển, sở thích; 43,33% chọn “Games là cuộc sống”. Những cuộc nói chuyện của học sinh với nội dung về game, những hình dán, đồ vật có hình nhân vật trong game,… tràn lan đủ thấy sự ăn sâu vào tiềm tàng của game đối với giới học sinh hiện nay!
    Dẫn chứng: tháng 4 năm 2001 một học sinh xả súng giết hại 6 người ngay tại trường học ở Michigan, USA sau khi chơi “Serious sam”.
    3,Tóm lại:
    - “Bản thân từ game đã hàm chứa trong nó ý nghĩa chỉ là một cuộc chơi,và khi đã là trò chơi thì phải có liều lượng.Cái gì quá đà thì đều không tốt, chứ không riêng gì game.Yếu tố quan trọng là liều lượng và nhận thức, tự điều chỉnh của bản thân người chơi” (Phạm Tấn Công, thư ký Vinasa)
    -Trò chơi điện tử như con dao hai lưỡi, nếu bạn chơi đúng mức, nó sẽ có tác dụng tốt, nếu bạn chơi quá mức, nó sẽ có những tác hại xấu! Đã đến lúc mọi người cần có những hồi chuông thức tỉnh thật sự với những người đang chơi và sắp chơi với những tác hại ghê gớm của việc chơi mê mải game.
    -Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng: Game không xấu,bản thân việc chơi game cũng không xấu.Chỉ có điều lạm dụng nó một cách quá ,mức sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.”Biết dừng lại khi nào?”,câu trả lời nằm ở lý trí những người chơi game.
      bởi Nguyễn Cầm 12/11/2018
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Lưu ý: Các trường hợp cố tình spam câu trả lời hoặc bị báo xấu trên 5 lần sẽ bị khóa tài khoản

Gửi câu trả lời Hủy
 
NONE

Các câu hỏi mới

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
ATNETWORK
ON