Hướng dẫn Giải bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 6 Bài 17 Bài 17: Chương trình máy tính giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và ôn luyện tốt kiến thức.
-
Bài tập hoạt động 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?
-
Bài tập 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:
Công việc
Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên
Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh)
Nhập dữ liệu đầu vào
(?)
(?)
Xử lí
(?)
(?)
Thông báo đầu ra
(?)
(?)
-
Bài tập luyện tập 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý.
-
Bài tập luyện tập 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó,
c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
-
Bài tập luyện tập 3 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?
b) Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.
-
Bài tập vận dụng 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
-
Bài tập vận dụng 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.
-
Bài tập 17.1 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Chương trình máy tính là:
A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện
B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó.
C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc.
D. chương trình trên ti vi về máy tính
-
Bài tập 17.2 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào?
A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1
B. Ngôn ngữ lập trình
C. Ngôn ngữ tự nhiên
D. Ngôn ngữ chuyên ngành
-
Bài tập 17.3 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
A. Scratch
B. Window Explorer
C. Word
D. PowerPoint
-
Bài tập 17.4 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:
Phát biểu
Đúng (Đ) /Sai (S)
a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
b) Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh viết bằng hai bit 0 và 1.
c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác.
e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.
f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình.
g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán.
-
Bài tập 17.5 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Ghép ý nghĩa mỗi câu lệnh với lệnh trong Scratch và kí hiệu hình học của sơ đồ khối cho phù hợp
-
Bài tập 17.6 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
-
Bài tập 17.7 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong Scratch, câu lệnh ở hình 21 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
-
Bài tập 17.8 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Ghép mỗi cấu trúc điều khiển tương ứng với khối lệnh trong Scratch.
-
Bài tập 17.9 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Lệnh trong Hình 22 là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
A. Nhân vật không dừng lại
B. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn hơn 200
C. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ hơn 200
D. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng 200
-
Bài tập 17.10 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Lệnh nào sau đây trong Scratch thực hiện cấu trúc rẽ nhánh?
-
Bài tập 17.11 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Cho chương trình Scratch sau đây: (Hình 23)
Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?
A. Chú mèo dừng lại
B. Chú mèo tiếp tục di chuyển
C. Chú mèo quay ngược lại và đi tiếp
D. Chú mèo quay một góc 90 độ và đi tiếp
-
Bài tập 17.12 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Chương trình Scratch ở hình 24 thực hiện công việc gì?
A. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 1 giây
B. Phát âm thanh "Meow" bà lần, mỗi lần cách nhau 1 giây
C. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 3 giây
D. Phát âm thanh "Meow" nhiều lần liên tục
-
Bài tập 17.13 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bạn An muốn tạo một chương trình Scratch để khi chạy chương trình chú mèo phát ra âm thanh "Meow" và nói "Meo, meo, meo". Cả hai hành động trên lặp lại 3 lần. Trong các chương trình Scratch sau đây, những chương trình nào giải quyết được yêu cầu của An
A.
B.
C.
D.
-
Bài tập 17.14 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Chương trình Scratch nào thực hiện đúng sơ đồ khối của hình 25?
A.
B.
C.
D.
-
Bài tập 17.15 trang 68 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bạn Khoa muốn viết chương trình Scratch để thực hiện cuộc thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Hình 26 là một chương trình Scratch bạn đã viết
a) Chương trình Scratch Hình 26 thực hiện công việc gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán
b) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng
c) Từ chương trình Scratch Hình 26, hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối
-
Bài tập 17.16 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi.
a) Hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán.
b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối.
c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên.
-
Bài tập 17.17 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Cho sơ đồ khối thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số a, b như Hình 27
a) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Với a=18, b=24 hãy thực hiện từng bước theo sơ đồ khối thuật toán
c) Em hãy lấy ví dụ với dữ liệu đầu vào khác câu b và chạy thuật toán bằng tay theo sơ đồ khối
d) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán trên