Mục tiêu của bài học bài Những ứng dụng của tin học nhằm giúp các em biết được ứng dụng chủ yếu của tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội, biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi nội dung bài học dưới đây.
Tóm tắt lý thuyết
Ứng dụng của tin học: Tin học có vai trò rất quan trọng trong mọi công việc của con người. Trong đó không thể không kể đến hiệu quả to lớn của tin học trong việc giải các bài toán khoa học kĩ thuật.
1.1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật
- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế kĩ thuật, xử lí các số liệu thực nghiệm... Thường dẫn đến những những khối lượng rất lớn các tính toán
- Nếu không dùng máy tính ta không thể thực hiện được các tính toán đó đó trong thời gian cho phép
Ví dụ 1:
- Trong thiết kế nhà: Nhà là một trong những kiến trúc cần độ chính xác rất cao. Nếu như trước đây con người cần phải phác thảo ra giấy và tính toán nhiều lần thì ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của tin học đã giúp con người thiết kế nhà một cách khoa học, trong thời gian ngắn và đảm bảo độ chính xác cao.
Hình 1. Ứng dụng của tin học trong thiết kế nhà
- Trong thiết kế ô tô: Công việc thiết kế ô tô đã trở nên dễ dàng hơn nhờ có tin học
Hình 2. Ứng dụng của tin học trong thiết kế ô tô
- ....
- Ý nghĩa: Nhờ máy tính, nhà thiết kế không những có thể tính được nhiều phương án mà còn thể hiện được các phương án đó một cách trực qua trên màn hình hoặc in ra giấy. Vì thế, quá trình thiết kế trở nên nhanh hơn, hoàn thiện hơn và chi phí thấp hơn
1.2. Hỗ trợ việc quản lý
- Hoạt động có tổ chức nào của con người cũng cần được quản lý
- Các hoạt động quản lý thường phải xử lý một lượng lớn thông tin và thông tin đó thường rất đa dạng
- Vì thế, cần đến các phần mềm hỗ trợ quản lí
- Trong quản lí thường dùng các phần mềm: bảng tính như (Microsoft Excel, Quattro,...), các hệ quản trị dữ liệu (Foxpro, Microsoft Access, Oracle, SQL Server,...)
- Con người sẽ ra quyết định dựa trên các thông tin nhận được sau khi các phần mềm này đã xử lí
Quy trình ứng dụng Tin học để quản lý thường gồm các bước:
- Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, chứng từ trên máy, bao gồm cả việc sắp xếp chúng một cách hợp lý để tiện dùng
- Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật (bổ sung, sửa chữa, loại bỏ,...) các hồ sơ
- Khai thác thông tin theo các yêu cầu khác nhau: tìm kiếm, thống kê, in các biểu bảng,...
Ví dụ 2: Quản lí bán vé tại các sân bay, quản lí ở bệnh viện, quản lí tại thư viện, quản lí doanh nghiệp,...
1.3. Tự động hóa và điều khiển
Với máy tính trợ giúp, con người có những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng
Ví dụ 3: Con người không thể phóng được các vệ tinh nhân tạo hay bay lên vũ trụ nếu không có sự trợ giúp của các hệ thống máy tính
1.4. Truyền thông
- Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ kĩ thuật truyền thông
- Giải pháp tin học cùng với công nghệ truyền thông hiện đại đã tạo ra được mạng Internet
- Cơ sở trên đã phát triển được nhiều dịch vụ tiện lợi đa dạng như: thương mại điện tử, đào tạo điện tử, chính phủ điện tử,...
- Tạo khả năng dễ dàng truy cập kho tài nguyên tri thức của nhân loại
Ví dụ 4:
- Sự liên kết giữa mạng truyền thông và mạng máy tính
Hình 3. Sự liên kết giữa mạng truyền thông và mạng máy tính
- Mô hình chính phủ điện tử (e-government)
Hình 4. Mô hình chính phủ điện tử (e-government)
- Hòm thư điện tử (e-mail)
Hình 5. Hòm thư điện tử (e-mail)
- Đào tạo điện tử (e-learning)
Hình 6. Đào tạo điện tử (e-learning)
1.5. Soạn thảo, in ấn, văn phòng
- Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và xử lí văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn với máy tính, tin học đã tạo cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, luân chuyển văn thư,… một bộ mặt hoàn toàn mới
- Các khái niệm mới như văn phòng điện tử, xuất bản điện tử, … ngày càng trở nên quen thuộc
1.6. Trí tuệ nhân tạo
- Đây là một lĩnh vực đầy triển vọng của tin học. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người (như hiểu ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng chứ viết tay, nghe và hiểu tiếng nói,…). Các thành tựu đạt được dù còn rất khiêm tốn nhưng cũng đá gây những ấn tượng rất mạnh.
- Máy tính có thể giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến một công việc nào đó, cần quyết định nên tiến hành như thế nào, bằng cách xem xét các khả năng và đưa ra một số phương án có thể lựa chọn tương đối tốt với những lí giải kèm theo.
- Tuy nhiên cần chú ý: máy tính không thể quyết định thay cho con người. Máy chỉ đưa ra những phương án có thể có và con người sẽ quyết định sự lựa chọn phương án thích hợp
Ví dụ 5:
Hình 7. Một số máy dùng thử nghiệm
Hình 8. Một số loại rô-bốt
7. Giáo Dục
- Bằng cách áp dụng các thành tựu của tin học, ta có thể thiết kế được nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho việc dạy và học sinh động hơn,gây hứng thú cho người đọc.
- Một số phần mềm được thiết kế nhằm giúp cho phương pháp giảng dạy của giáo viên và việc học hành của học sinh được thuận tiện
- Mạng máy tính được phổ biến trên quy mô toàn cầu nhằm giúp chúng ta có thể học qua mạng Internet
8. Giải trí
- Có thể sử dụng phần mếm máy tính để:
- Chơi trò chơi
- Xem phim ảnh
- Nghe nhạc
- Học nhạc
- Học vẽ
- ...
- Các phần mềm này cùng với các phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh tạo cho con người nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú
2. Luyện tập Bài 8 Tin học 10
Sau khi học xong Bài 8: Những ứng dụng của tin học, các em cần nắm được những ứng dụng chủ yếu của tin học, cụ thể là trong các lĩnh vực:
- Giải các bài toán khoa học kĩ thuật
- Hỗ trợ việc quản lý
- Tự động hóa và điều khiển
- Truyền thông
- Soạn thảo, in ấn, văn phòng
- Trí tuệ nhân tạo
- Giáo dục
- Giải trí
2.1. Trắc nghiệm
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 8 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
-
- A. Xử lý thông tin
- B. Chơi trò chơi
- C. Học tập
- D. Cả A, B, C đều đúng
-
- A. Truyền thông
- B. Tự động hóa
- C. Văn phòng
- D. Giải trí
-
- A. Giải trí
- B. Giáo dục
- C. Trí tuệ nhân tạo
- D. Truyền thông
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
2.2. Bài tập SGK
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 10 Bài 8 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 57 SGK Tin học 10
Bài tập 2 trang 57 SGK Tin học 10
Bài tập 3 trang 57 SGK Tin học 10
Bài tập 4 trang 57 SGK Tin học 10
3. Hỏi đáp Bài 8 Tin học 10
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 10 HỌC247