YOMEDIA
NONE

Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python


Cùng HOC247 khám phá ngôn ngữ lập trình Python với nội dung bài giảng của Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python trong chương trình Tin học 10 Cánh diều Chủ đề F. Với bài học các em sẽ được tìm hiểu về cách thức hiện một bài toán đơn giản, nhận biết lỗi, cách sử dụng màu sắc trong Python, ...

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tổng bình phương ba số

* Yêu cầu:

Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là dương, âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tuỳ ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương ba số đó.

Em hãy thực hiện chương trình với một số bộ dữ liệu khác nhau.

* Hướng dẫn thực hiện:

- Ví dụ bộ dữ liệu 1: a = 4, b = 5, c = 3

a = 4

b = 5

c = 3

print("Tổng ba số: ", a + b + c)

print("Tổng bình phương ba số: ", a * a + b * b + c * c)

- Với bộ dữ liệu: a = 4.5, b = 5.5., c = -3

- Bộ dữ liệu: a = -5, b = 2, c = -3

1.2. Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python

* Yêu cầu:

Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.

Tìm số lượng bi:

Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

- Yêu cầu a:

Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh vào.

- Yêu cầu b:

Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Chơi-bi.py”. Chạy chương trình để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.

- Yêu cầu c:

Sửa chương trình trong tệp “Chơi_bi.py” với dữ liệu ban đầu là hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.

* Hướng dẫn thực hiện:

a)

>>> 20-5

15

>>> 100-15

85

b)

a = 20 - 5

b = 100 - a

print("Số bi còn lại trong hộp B: ",b)

Kết quả giống trong câu a

c)

a = 30 - 5

b = 50 - a

print("Số bi còn lại trong hộp B: ",b)

1.3. Làm quen với thông báo lỗi của Python

* Yêu cầu:

Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, bởi vậy chương trình ở Hình 3 có lỗi.

Hình 3. Chương trình có lỗi

Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi như thế nào.

* Hướng dẫn thực hiện:

Phản hồi Python: Đưa ra lỗi NameError: name 'n' is not defined

1.4. Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

* Yêu cầu:

Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:

- Câu lệnh print().

- Thông báo lỗi Python đưa ra.

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép)

- Kết quả đưa ra màn hình.

Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình.

* Hướng dẫn thực hiện:

Đối với Python IDLE:

- Câu lệnh print():màu tím nhạt

- Thông báo lỗi Python đưa ra: màu đỏ

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép): màu xanh lá cây

- Kết quả đưa ra màn hình: màu xanh da trời.

Ví dụ: Một chương trình tính tổng ba số:

Kết quả chương trình:

Em thích Python dùng các màu khác nhau như thế.

Theo em, điều đó giúp cho người lập trình dễ dàng thao tác, phát hiện lỗi hơn.

1.5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ

* Yêu cầu:

Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khác nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.

Hình 4. Hai chương trình trên hai ngôn ngữ

Em hãy viết thêm vào chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta đọc dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập (minh hoa ở Hình 5b).

* Hướng dẫn thực hiện:

day_ki_tu = input("Gõ vào ngày tháng năm sinh: ")

print("Ngày sinh: ", day_ki_tu)

Luyện tập

Qua bài học các em cần nắm được các về:

- Viết và thực hiện được một vài chương trình Python đơn giản có sử dụng bíều thức số học

- Bước đầu nhận thấy được cách báo lỗi của Python

- Biết được Python dùng màu sắc để hỗ trợ người dùng

- Viết được câu lệnh nhập dữ liệu là một dòng chữ

2.1. Trắc nghiệm Bài 3 Chủ đề F Tin học 10 Cánh diều

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 10 Cánh diều Chủ đề F Bài 3 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK Bài 3 Chủ đề F Tin học 10 Cánh diều

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 10 Cánh diều Chủ đề F Bài 3 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Vận dụng trang 63 SGK Tin học 10 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 3 Chủ đề F Tin học 10 Cánh diều

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 10 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF