YOMEDIA
NONE

Tuần 16 - Tập làm văn: Tả người (Kiểm tra viết) - Tiếng Việt 5


Qua bài Kiểm tra viết Tập làm văn: Tả người (Kiểm tra viết), nhằm giúp các em kiểm tra năng lực viết bài văn tả người.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1 Đề bài

Chọn một trong các đề sau:

1. Tả một em bé đang tuổi tập nói, tập đi.

2. Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,…) của em.

3. Tả một bạn học của em.

4. Tả một người lao động (công nhân, nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, y tá, cô giáo, thầy giáo,…) đang làm việc.

1.2. Bài văn mẫu

Đề bài:  3. Tả một bạn học của em.

Gợi ý:

Trong lớp tôi có nhiều bạn. Mỗi bạn một tính nết khác nhau: bạn thì siêng năng, bạn lại làm biếng, bạn ưa nghiêm trang, bạn lại thích đùa nghịch… Nhưng chỉ có Nhã Nam là học giỏi, được nhiều người quý mến nhất và cũng là người bạn thân của tôi.

Năm nay, Nhã Nam mười hai tuổi. Dáng người ốm, hơi cao, nước da không trắng lắm nhưng hồng hào khỏe mạnh. Vầng trán rộng và cao biểu lộ sự thông minh. Đặc biệt nhất là đôi mắt bạn sáng và đen lay láy. Chiếc mũi thẳng và cao làm tôn thêm khuôn mặt vuông xinh xắn. Có duyên nhất vẫn là cái miệng luôn luôn nở nụ cười của bạn khiến cho mọi người dễ mến. Mỗi khi bạn cười, môi lại nhếch lên để lộ hàm răng trắng đều.

Nhã Nam vui tính, hay hát, đôi khi tinh nghịch. Làm việc gì bạn cũng nhanh nhẹn, gọn gàng, thích đùa. Có bạn là có tiếng nói cười ríu rít. Ít khi thấy bạn đi học với bộ quần áo nhăn nheo, nhàu nát. Nhã Nam đi đứng khoan thai không hấp tấp cũng không chậm chạp, nói năng hòa nhã với mọi người.

Bạn bè ai nấy đều yêu mến vì tính xởi lởi, chan hòa của bạn. Không những chỉ vui tính mà Nhã Nam lại còn hay giúp đỡ bạn bè. Trong học tập, ai không hiểu điều chi nhờ đến, bạn đều chỉ bảo tận tình. Ai thiếu đồ dùng chi bạn cũng đều vui vẻ cho mượn cả.

Trong lớp, Nhã Nam luôn chăm chú nghe thầy giảng bài. Bài tập ở nhà, bạn đều làm đầy đủ và chu đáo. Nhờ đó, Nhã Nam học giỏi. Nhiều lần thầy khen gợi và đem bạn ra làm gương cho cả lớp. Được như vậy nhưng Nhã Nam vẫn một mực khiêm nhường, từ tốn, nhường nhịn mọi người. Chưa lần nào thấy bạn cãi cọ với ai. Tuy vậy, bạn lại tỏ ra rất can đảm mỗi khi bị người hiếp đáp hay hiếp đáp bạn mình.

Cũng như bạn bè trong lớp, em rất quý mến Nhã Nam. Chơi thân với bạn, em hiểu được mọi người quý mến là một hạnh phúc. Vì vậy, em thầm hứa sẽ noi gương bạn.

  • Thông qua bài giảng Tập làm văn: Tả người (Kiểm tra viết), các em cần nắm được:
    • Biết cách viết một bài văn tả người.
  • Ngoài ra, các em có thể xem thêm bài giảng Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo.
NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF