YOMEDIA
NONE

Tuần 2 - Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa - Tiếng Việt 5


Qua bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa giúp các em tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1). Xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa (BT2). Đồng thời, viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng mổ số từ đồng nghĩa (BT3).

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

Câu 1 (trang 22 sgk Tiếng Việt 5): Tìm những từ đồng nghĩa trong đoạn văn sau:

Chúng tôi kể chuyện về mẹ của mình. Bạn Hùng quê Nam Bộ gọi mẹ bằng má. Bạn Hòa gọi mẹ bằng u. Bạn Na, bạn Thắng gọi mẹ là bu. Bạn Thành quê Phú Thọ gọi mẹ là bầm. Còn bạn Phước người Huế lại gọi mẹ là mạ.

  • Các từ đồng nghĩa: mẹ, má, u, bu, bầm, mạ.

Câu 2 (trang 22 sgk Tiếng Việt 5): Xếp các từ cho dưới đây thành những nhóm từ đồng nghĩa.

Bao la, lung linh, vắng vẻ, hiu quạnh, long lanh, lóng lánh, mênh mông, vắng teo, vắng ngắt, bát ngát, lấp loáng, lấp lánh, hiu hắt, thênh thang.

Nhóm Từ ngữ
 1 Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang
2 Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh
b Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt

Câu 3 (trang 22 sgk Tiếng Việt 5): Viết một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2.

  • Buổi trưa oi nồng ấy, đi mãi suốt một vùng đất rộng mênh mông, cuối cùng chúng tôi cũng thấy một ngôi nhà đất lụp xụp ven rừng. Tôi mừng rỡ bước vào muốn xin hớp nước. Hóa ra, ngôi nhà vắng vẻ, hiu quạnh, không bóng người. Xung quanh cũng vắng ngơ, vắng ngắt không một con gà, con chó. Cảnh tượng thật hiu hắt. Thì ra đó là một ngôi nhà hoang.

  • Cánh đồng lúa quê em mênh mông, bát ngát. Vụ nối vụ, mùa nối mùa. Hết màu xanh bao la lại đến màu vàng của biển lúa. Cánh đồng ấy nổi tiếng là vựa thóc của miền Nam.
  • Hồ Trúc Giang ở ngay trung tâm thị xã. Hồ có một vẻ đẹp thật thi vị. Ban đêm, mặt hồ lung linh ánh điện. Thỉnh thoảng những làn gió thổi qua, mặt hồ gợn sóng lăn tăn, lấp lánh ánh sáng bạc.
  • Ngôi chùa nằm yên lặng bên dòng sông Hương. Thỉnh thoảng mới có một vài người mặc áo nâu đi vào chùa. Dường như họ là những Phật tử. Cảnh vật ở đây tuy rất nên thơ nhưng sao mà hiu quạnh, vắng vẻ đến thế!
  • Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa, các em cần nắm được:
    • Xác định được từ đồng nghĩa trong câu.
    • Biết cách sắp xếp được từ đồng nghĩa theo từng loại khác nhau.
    • Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng từ đồng nghĩa.

>>> Bài giảng tiếp theo: Tập làm văn: Luyện tập làm báo cáo thống kê

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF