YOMEDIA
NONE

Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác - Ngữ văn 8 Tập 2 Chân Trời Sáng Tạo


Khi muốn nghe những bài thuyết trình chúng ta muốn ghi chép lại nội dung của người thuyết trình đó cần thực hiện theo các bước như thế nào? Nội dung bài giảng Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác thuộc sách Chân trời sáng tạo do HỌC247 biên soạn và tổng hợp sẽ giúp các em nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Yêu cầu

- Xác định mục đích nghe.

- Tìm hiểu nội dung mà em sẽ được nghe thuyết trình.

- Chuẩn bị giấy, bút (bút màu, bút dạ quang,…) để ghi chép.

1.2. Cách làm

1.2.1. Chuẩn bị trước khi nghe

- Xác định mục đích nghe: để hiểu về ý nghĩa của hoạt động xã hội, để học cách thuyết trình...

Tìm hiểu về hoạt động xã hội mà em sẽ được nghe thuyết trình.

Chuẩn bị giấy, bút (bút màu, bút dạ quang...) để ghi chép và đánh dấu những thông tin quan trọng.

1.2.2. Nghe và ghi chép

Lắng nghe các thông tin về tên tác giả, tác phẩm, cốt truyện, nhân vật chính, chủ đề, một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật...

Theo dõi và ghi tóm tắt các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng trong bài thuyết trình.

Ghi những câu hỏi mà em muốn trao đổi với người thuyết trình.

1.2.3. Đọc lại, chỉnh sửa và phản hồi

Đọc lại và trao đổi nội dung tóm tắt với các bạn khác và chỉnh sửa (nếu cần).

- Nêu câu hỏi về những điểm em chưa rõ hoặc không đồng tình với người thuyết trình.

- Trao đổi với các bạn về ba vấn đề sau:

+ Cách lắng nghe và nắm bắt nội dung thuyết trình.

+ Cách ghi tóm tắt nội dung đã nghe.

+ Cách nêu câu hỏi cho người thuyết trình.

Bài tập minh họa

Nghe và tóm tắt bài thuyết trình về một tác phẩm văn học do người khác trình bày trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ đọc sách.

 

Lời giải chi tiết:

Xin chào thầy cô và các bạn, trong buổi học nói và nghe hôm nay, em sẽ thuyết trình về một tác phẩm văn học mà em yêu thích, đó là truyệnThần Trụ trời.

Truyện Thần Trụ trời thuộc vào thể loại thần thoại nói về nguồn gốc của vũ trụ và muôn loài, còn được gọi là thần thoại suy nguyên do tác giả Nguyễn Đổng Chi sưu tầm. Tác phẩm được coi là một tác phẩm đặc sắc về cả chủ đề và nghệ thuật. Truyện Thần Trụ trời kể về thần Thần Trụ trời với khả năng siêu phàm đã phân chia địa cầu thành hai phần, sử dụng đất và đá để tạo ra núi, đảo và các sự vật tự nhiên khác. Chi tiết này của truyện giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của sự hình thành các sự vật tự nhiên một cách sáng tạo.

Trong phần mở đầu của truyện, tác giả dân gian đã mở ra một không gian vũ trụ hoang sơ như "một vùng hỗn độn, tối tăm, lạnh lẽo" và thời gian không xác định "Chưa có vũ trụ, chưa có muôn vật và loài người". Trong khoảnh khắc tối tăm đó, Thần Trụ trời đã xuất hiện với hình dáng khổng lồ, "Chân thần dài không thể tả xiết". Mỗi bước chân của thần có thể "qua từ vùng này đến vùng khác, hay từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác". Nhờ sức mạnh phi thường đó, thần tự mình đào đất, đập đá, tạo ra một cột đá cao và to để nắm giữ trời. Mỗi khi cột đá được xây cao hơn, tấm trời mở rộng hơn. Không mất nhiều thời gian, thần Trụ trời đã đẩy bức vòm trời lên gần với bầu mây xanh, tạo ra sự phân chia rõ ràng giữa đất và trời. Sau khi hoàn thành trụ trời, thần lại phá bỏ cột đá và ném đất và đá ra khắp nơi, tạo ra những ngọn núi và dãy đồi cao... Bằng cách sử dụng các hình tượng của thiên nhiên, tác giả dân gian đã giải thích quá trình tạo ra thế giới một cách sáng tạo. Từ đây, chủ đề của câu chuyện trở nên thân thiện và hấp dẫn với người đọc.

Chủ đề và nghệ thuật của tác phẩm văn học luôn song hành và bổ sung cho nhau. Truyện "Thần Trụ trời" cũng vậy, những sáng tạo hình thức nghệ thuật về cốt truyện, nhân vật đã đóng góp vào thành công trong việc làm nổi bật chủ đề truyện. Là truyện thần thoại, cốt truyện "Thần Trụ trời" được xây dựng hết sức đơn giản và gần gũi, xoay quanh việc thần Trụ trời làm công việc phân chia đất, trời và tạo nên những dạng địa hình tự nhiên khác nhau. Dựa vào trí tưởng tượng của con người cùng những yếu tố kì ảo, truyện đã giải thích quá trình tạo lập vũ trụ và thế giới tự nhiên. Qua đó, ta cũng thấy được khát khao tìm hiểu và khám phá của con người trong buổi đầu sơ khai. Đặc sắc nghệ thuật còn được thể hiện trong việc xây dựng nhân vật kết hợp sử dụng thủ pháp cường điệu, phóng đại kết hợp với các chi tiết hư cấu. Hình ảnh Thần Trụ trời có kích thước "khổng lồ" với những bước chân rộng lớn, sở hữu sức mạnh phi thường, đã giúp cho người đọc hình dung rõ ràng, sắc nét về một vị thần trong thần thoại.

"Thần Trụ trời" với những đặc sắc trong chủ đề và hình thức nghệ thuật đã mang đến cho bạn đọc câu chuyện thú vị lí giải về nguồn gốc các sự vật trong tự nhiên. Đồng thời truyện cũng phản ánh mong muốn, khát khao được tìm tòi, khám phá của con người trong buổi đầu sơ khai. Mong rằng tác phẩm sẽ mãi để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc yêu thích văn học dân gian của dân tộc.

Lời kết

Học xong bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác, các em cần:

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm trao đổi, thảo luận.

Soạn bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác - Ngữ văn 8 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác sẽ giúp các em nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác, đồng thời nắm bắt được nội dung chính mà nhóm trao đổi, thảo luận. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

  • Soạn bài đầy đủ Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác
  • Soạn bài tóm tắt Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác

Hỏi đáp bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác - Ngữ văn 8 tập 2 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 8 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF