YOMEDIA
NONE

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả - Ngữ văn 6 Tập 2 Cánh diều

Bài soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả thuộc sách Cánh diều dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ ngày càng phong phú. Chúc các em sẽ có được những đoạn văn thật hay nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Định hướng

- Các bài thơ hay thường đem lại những suy nghĩ và rung động trong lòng người đọc. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là nêu lên những suy nghĩ và rung động của em về bài thơ đó. Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm xúc về một chi tiết nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả mà em có ấn tượng và yêu thích.

- Để viết bài văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, các em cần chú ý những gì?

1.2. Thực hành

Thực hành viết bài văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả theo các bước sau:

- Chuẩn bị kĩ càng

- Tìm ý và lập dàn ý

- Viết

- Kiểm tra và chỉnh sửa.

2. Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ

Câu hỏi: Em hãy nêu chi tiết các bước viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.

Trả lời:

a. Chuẩn bị: (Ví dụ: viết về bài Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ)

- Xem lại nội dung văn bản Đêm nay Bác không ngủ; chú ý hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

- Chú ý các yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ này và tác dụng của chúng.

b. Tìm ý và lập dàn ý:

- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như:

+ Em thích chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ? Em có thích các yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ này không? Vì sao em thích?

+ Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ và cảm xúc gì?

- Lập dàn ý đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ theo gợi ý:

+ Mở đoạn: Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài Đêm nay Bác không ngủ.

+ Thân đoạn:

  • Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ (Ví dụ: Về nội dung, bài thơ viết về đề tài Bác Hồ; về tình cảm yêu thương sâu đậm của Bác đối với mọi người và tấm lòng của anh đội viên đối với Bác;... Về hình thức, bài thơ sử dụng nhiều yếu tố tự sự, miêu tả phù hơp với việc thể hiện nội dung kể chuyện về Bác; các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dục, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ,... tô đậm được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ;...). 
  • Nêu các lí do khiến em yêu thích (Ví dụ: Nội dung bài thơ gợi cho em những cảm xúc, tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ,... Hoặc về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần phù hợp;...).

+ Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa bài thơ (Ví dụ: Bài thơ mang lại cho em những hiểu biết sâu sắc về Bác Hồ; về cách kể chuyện bằng thơ rất đơn giản mà gây xúc động;...).

c. Viết:

- Viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. Chú ý khai thác các yếu tố tự sự, miêu tả và tác dụng của chúng trong bài thơ; thể hiện và diễn tả cảm nghĩ của em một cách xúc động, trung thực.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa:

- Đọc lại đoạn văn đã viết. Đối chiếu với nội dung mục 1. Định hướng và dàn ý ở trên để tự phát triển các lỗi và biết cách sửa lỗi.

Các em có thể tham khảo bài giảng Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về trong các bài thơ các yếu tố tự sự, miêu tả đã học ("Đêm nay Bác không ngủ", "Lượm", "Gấu con chân vòng kiềng").

Trả lời:

Chọn bài Lượm:

"Lượm" là một trong những bài thơ hay của nhà văn Tố Hữu được đông đảo thế hệ học sinh yêu thích.Bài thơ ra đời năm 1949 trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ kể về cuộc đời cách mạng của Lượm.Chú bé Lượm hiện lên thật ngây thơ,tinh nghịch,hăng hái. Lượm là chú bé liên lạc trên chiến trường đầy nguy hiểm, cạm bẫy luôn rình rập cậu.Nhưng vì lòng yêu nước và sự dũng cảm của mình Lượm đã xuất sắc hoàn thành những nhiệm vụ được giao.Trong một lần đi giao thư "Thượng khẩn" Lượm đã hy sinh, chú bé ngã xuống ngay trên cánh đồng quê hương và cánh đồng như ôm Lượm vào lòng. Tuy Lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh của chú còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. Bằng thể thơ bốn chữ, kết hợp miêu tả và biểu hiện cảm xúc bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh chú bé Lượm. Tấm gương dũng cảm và lòng yêu nước của Lượm đáng để mọi người noi theo.

4. Hỏi đáp về bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này nếu có gì thắc mắc, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF