YOMEDIA
NONE

Soạn bài Lẵng quả thông - Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Bài soạn Lẵng quả thông thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây đã vẽ nên tình huống của người cho và nhận quà và qua đó gửi gắm nêu ra một nhận định tựa như một chân lý xác đáng "Cho đi...là còn mãi". Đó là một bài học quý báu về sự cho đi trong cuộc sống. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ giúp các em học tập thật tốt nhé! 

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Lẵng quả thông kể về câu chuyện món quà của nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc dành co Đa-ni vào năm 18 tuổi. Câu chuyện khẳng định giá trị tinh thần của những món quà cùng cách tặng quà và nhận quà.

1.2. Nghệ thuật

- Truyện ngắn với lối viết rất thơ, kết hợp cùng các biện pháp tu từ: so sánh, liệt kê, điệp.

2. Soạn bài Lẵng quả thông

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Nhớ lại xem em đã nhận được món quà nào và chia sẻ trải nghiệm của em.

Trả lời:

- Hè năm ngoái khi về quê nội chơi em đã nhận được một món quà đặc biệt. Đó chính là chùm ổi chín nơi thôn quê của người bạn hàng xóm do chính tay bạn trồng cây, chăm bón và chùm ổi chín đầu tiên bạn đã dành tặng em. Món quà tuy không lớn lao về giá trị vật chất nhưng đó là cả tấm lòng của người bạn nơi thôn quê nên em vẫn nhớ mãi và quý trọng nó.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1. Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?

Trả lời:

- Dàn nhạc giao hưởng đã biểu diễn một bản nhạc để tặng Đa-ni.

Câu 2. Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?

Trả lời:

- Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy: Đa-ni có tâm hồn tuyệt đẹp, giàu cảm xúc.

Câu 3. Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?

Trả lời:

- Cô cảm thấy xúc động khi nhận ra món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi - cũng là món quà khi xưa mà ông đã hứa sẽ tặng cô.

Câu 4. Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?

Trả lời:

- Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc và đó là lời trong suy nghĩ của cô. Người nghe vắng mặt.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.

Trả lời:

- Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ.

- Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.

- Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.

- Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động và khóc.

- Cô đúng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.

Câu 2. Tìm một số chi tiết miêu tả.

Trả lời:

-  Ngoại hình của Ða-ni: khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.

- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô: Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay, trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.

- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc: Đa-ni đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bờ biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.

Câu 3. Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni. Tìm một số chủ tiết chứng minh cho ý kiến của em.

Trả lời:

- Người kể chuyện thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng Đa-ni.

- Những chi tiết như: “Cháu Đa-ni xinh không, như là sắp đi cuộc hẹn hò đầu tiên ấy”; “Cháu là hạnh phúc”; “Cháu là bình minh”...

Câu 4. Câu chuyện này viết về đề tài gì?

Trả lời:

- Câu chuyện viết về đề tài vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.

Câu 5. Em hãy nêu chủ đề truyện.

Trả lời:

- Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn nêu lên vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và vẻ đẹp sâu thẳm tâm hồn cô bé 18 tuổi.

Câu 6. Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?

Trả lời:

- Món quà có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé vì nó giúp cô bé thêm yêu cuộc sống này hơn và cảm nhận cuộc sống này vô cùng tươi đẹp như bản nhạc ông viết tặng cho cô bé.

Câu 7. Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?

Trả lời:

- Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ rằng vẻ đẹp của món quà không nằm ở giá trị vật chất mà nằm ở cách mà người ta tặng cho nó và cách người nhận đón chào món quà đó. Bởi vậy mỗi chúng ta cần ứng xử sao cho hợp lí khi trao tặng và khi nhận quà.

Nhằm giúp các em hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong văn bản “Lẵng quả thông”.

Trả lời:

Bức tranh thiên nhiên Nga hiện lên trong “Lẵng quả thông” mơ mộng, huyền diệu biết bao với những khu rừng tràn ngập bầu không khí phảng phất mùi nấm, với tiếng lá rì rào, với tiếng sóng vỗ bờ, với những hàng rêu từ trên cành cây xõa xuống mặt đất như những mái tóc xanh. Trời vào tháng 6, vạn vật được khoác trên mình chiếc áo vàng kiều diễm của buổi hòa nhạc với “những cây đèn lồng được khoác trong tán lá bồ đề” và tất cả những kí ức về thiên nhiên trong mát trở về trong tâm trí nhân vật với “những cánh rừng của nàng, quê hương nàng. Những tiếng tù và, tiếng động của biển quê”. Và khi bài hát ngân nga, “từng con tàu bằng thủy tinh làm nước sủi bọt, gió reo ca trong những dây buồm” và tiếng chim, tiếng gọi của trẻ con, tiếng người yêu,… tất cả những khung cảnh và âm thanh của thiên nhiên ấy đã khiến tâm hồn Dagny trở nên mát lành. Cô khóc, rồi cô cười – nụ cười biết ơn và hạnh phúc vì món quà nhỏ của người nhạc sĩ nhân hậu. Hình ảnh “những ngọn đèn trên những con tàu biển đang chậm rãi ngả nghiêng nơi nước xám và trong vắt” đã khép lại thiên truyện và mở ra những cảm giác thư thái, nhẹ nhàng trong lòng người đọc. Có thể nói, không gian thiên nhiên nên thơ của truyện chính là tấm phông nền làm sáng lên hình ảnh đẹp đẽ trong sáng tựa thiên thần của nhân vật trong câu chuyện và góp phần to lớn làm nên thành công cho tác phẩm.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Lẵng quả thông

Bài soạn Lẵng quả thông dưới đây nhằm giúp các em học sinh biết cách cho và nhận quà cần phải hợp lí, thể hiện được tình cảm trân trọng, biết ơn của người cho và người nhận. Để hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu Lẵng quả thông:

5. Hỏi đáp về bài Lẵng quả thông Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài soạn này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF