YOMEDIA
NONE

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 127 - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Bài soạn Củng cố và mở rộng trang 127 thuộc sách Kết nối tri thức nhằm giúp các em ôn luyện lại những kiến thức đã học trong Bài 5: Những nẻo đường xứ sở. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ thật hữu ích với các em. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 127 tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Ôn lại biện pháp tu từ đã học

- Biện pháp tu từ so sánh là đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn. Ví dụ: Cô giáo em hiền như cô Tấm.

- Nhân hóa là biện pháp tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật,… bằng những từ ngữ sử dụng cho con người như hành động, suy nghĩ, tính cách cho nó trở nên sinh động, gần gũi, hấp dẫn và có hồn hơn.

- Ẩn dụ là biện pháp tu từ mà người viết dùng tên của sự vật, hiện tượng này để gọi tên sự vật, hiện tượng khác. Giữa hai đối tượng có nét tương đồng về đặc điểm nào đó (tính chất, trạng thái, màu sắc...), nhằm làm tăng khả năng gợi cảm, gợi hình cho sự diễn đạt. Hoặc các bạn có thể hiểu khái quát rằng ẩn dụ là hình thức thay đổi tên gọi của sự vật hiện tượng có tên là A bằng sự vật hiện tượng có tên là B, trong đó A với B có nét tương đồng với nhau.

- Hoán dụ là biện pháp tu từ dùng từ ngữ vốn chỉ sự vật, hiện tượng này để gọi tên sự vật, hiện tượng khác có mối quan hệ tương cận (gần nhau) nhằm tăng khả năng gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

1.2. Ôn lại văn bản đã học

- Văn bản Cô Tô: Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng tươi đẹp. Bài văn cho ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất của Tổ quốc - quần đảo Cô Tô.

- Văn bản Hang Én: Hang Én là một bài kí kể lại cuộc hành trình khám phá hang én của nhân vật tôi. Tác phẩm đã cung cấp cho người đọc những thông tin từ khung cảnh, thảm thực vật,... vừa hùng vĩ, vừa mơ mộng của địa điểm này.

- Văn bản Cửu Long Giang ta ơi: Bài thơ bắt đầu từ hình ảnh chật chội của lớp học để đưa đến hình ảnh rộng lớn của dòng sông Mê Kông, đem đến cho người đọc những hiểu biết về dòng sông  cùng con người Nam Bộ.

2. Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 127

Câu 1. Điền các thông tin về hai văn bản Cô Tô, Hang Én.

Trả lời:

 

Cô Tô

Hang Én

Hành trình khám phá của người kể chuyện

Cô Tô từ trong cơn bão đến sau cơn bão, cho đến cảnh sinh hoạt của con người ở đảo Thanh Luân.

Khởi đầu từ dốc Ba Giàn, đi hết đốc là tới thung lũng Rào Thương được bao quanh bởi con suối cùng tên, cuối cùng đến với Hang Én.

Những thông tin xác thực được ghi chép (địa danh, con người, số liệu…)

- Cô Tô: một đoạn đảo gồm 50 đảo nhỏ, thuộc tỉnh Quảng Ninh, diện tích trên 47,3 km2.

- Cô Tô nổi tiếng với cảnh biển đẹp và những đặc sản biển như ngọc trai, san hô, hải sâm,...

- Kính bị thứ gió cấp 11 ép, vỡ tung.

- Hang Én: Nằm trong quần thể vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng của tỉnh Quảng Bình, là hang động lớn thứ ba thế giới sau hang Sơn Đoòng ở Việt Nam và hang Đi-ơ (Deer) ở Malaysia.

- Hang có chiều dài hơn 1,6km, gồm ba cửa. Trần hang có nơi cao 100m, nơi rộng nhất 170m.

Những biện pháp nghệ thuật nổi bật

Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, sử dụng nhiều biện pháp tu từ độc đáo…

Ngôi kể thứ nhất, sử dụng các biện pháp tu từ…

Câu 2. Tìm đọc thêm các tác phẩm kí hoặc thơ viết về các vùng miền của đất nước. Chỉ ra một vài nét tương đồng và khác biệt của những tác phẩm đó với các tác phẩm đã học trong bài.

Trả lời:

Gợi ý: Bài thơ Việt Bắc

- Điểm giống: Nói về vùng miền đất nước với những hình ảnh và con người.

- Điểm khác nhau:

+ Thể loại:

  • Việt Bắc: Thơ.
  • Hang Én, Cô Tô: Văn xuôi.

+ Nội dung:

  • Hang Én, Cô Tô: Giới thiệu thiên nhiên, con người là chủ yếu.
  • Việt Bắc: Thể hiện tình cảm quân dân ta trong kháng chiến.

Các em có thể tham khảo bài giảng Củng cố và mở rộng trang 127 để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy viết đoạn văn ngắn cảm nhận về tác phẩm Hang Én đã học.

Trả lời:

Sau khi đọc văn bản Hang Én, tôi đã hình dung được rõ hơn về vẻ đẹp của nơi đây. Hang Én nằm tại khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hành trình đến với Hang Én cũng rất khó khăn, phải xuyên qua cánh rừng nguyên sinh, vượt qua nhiều đoạn dốc cao hay lội qua những con sông, suối. Nhưng vẻ đẹp của thiên sẽ khiến du khách quên đi những mệt mỏi. Con đường dẫn vào hang Én đi qua tán rừng, dọc theo dòng sông Rào Thượng uốn lượn với cảnh những chú bướm trắng bay khắp đường. Bên trong hang động, có hàng triệu con én sống như chưa hề biết sợ con người. Những dải đá san hô uốn lượn cùng với nhũ đá, măng đá, ngọc động giăng đầy bên những vách núi cũng là một điểm ấn tượng của hang động này. Hành trình khám phá Hang Én sẽ đem đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm ấn tượng.

4. Hỏi đáp về bài Củng cố và mở rộng trang 127 Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF