YOMEDIA
NONE

Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam - Ngữ văn 10 Tập 1 Kết Nối Tri Thức


Văn hoá truyền thống của Việt Nam bao đời nay luôn được giữ gìn và phát huy, trong quá trình khám phá và tìm hiểu tinh hoa dân tộc, các em có thể viết báo cáo nghiên cứu để tổng hợp lại kiến thức lí thú và có thể biến nó thành đề tài nghiên cứu. Mời các em cùng tham khảo bài học Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam thuộc bộ sách Kết Nối Tri Thức dưới đây để có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho việc viết báo cáo đúng yêu cầu. Chúc các em học tập vui vẻ!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Đặt vấn đề

Bước đầu tập viết báo cáo nghiên cứu, bạn nên bắt đầu từ những câu hỏi này sinh về bài vừa học, đang học. Đến với sân khấu dân gian Việt Nam, hẳn bạn gặp nhiều thách thức. Hãy biến những thách thức đó thành một cơ hội khám phá, nghiên cứu.

1.2. Yêu cầu khi viết báo cáo nghiên cứu 

- Nêu được vấn đề muốn nghiên cứu về sân khấu dân gian Việt Nam.

- Biết sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp.

- Xây dựng được hệ thống luận điểm sáng rõ; làm nổi bật được các kết quả nghiên cứu với những cứ liệu minh hoạ cụ thể, sát hợp. 

- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, khoa học để trình bày kết quả nghiên cứu và thể hiện quan điểm đánh giá riêng.

- Khái quát được ý nghĩa của vấn đề sân khấu dân gian đã chọn nghiên cứu.

- Thể hiện được thái độ trung thực khi kế thừa kết quả nghiên cứu của những người khác.

Bài tập minh họa

Bài tập: Em hãy viết báo cáo về đặc điểm sân khấu tuồng

Hướng dẫn giải:

- Đọc kĩ bài viết tham khảo trong SGK

- Chú ý những yêu cầu khi viết báo cáo

- Tìm hiểu đặc điểm sân khấu tuồng trong các tư liệu sách báo, internet

Lời giải chi tiết:

Tuồng là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền đặc sắc của Việt Nam được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời và rất phong phú của dân tộc Việt Nam. Tuồng được khởi xướng thời nhà Tiền Lê và có sự giao thoa, tiếp thu cách biểu diễn và hóa trang của hí kịch bên Trung Hoa. Tuy nhiên, lối hát tuồng du nhập vào nước ta khi nào thì hiện tại vẫn chưa xác định thời gian cụ thể. Sân khấu tuồng là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên những vở kịch tuồng đặc sắc.

Khác với các loại hình sân khấu khác như chèo, cải lương. Tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương nhân vật tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc, chất bi hùng là một đặc trưng thẩm mỹ của nghệ thuật Tuồng. Có thể nói Tuồng là sân khấu của những người anh hùng... Tuồng cũng được biểu diễn ở sân đình, trong các lễ hội Kỳ Yên ở các đình làng, đôi khi cũng có tư nhân mướn đoàn hát tuồng về biểu diễn tại nhà thì thường có thêm cái trống lèo hoặc thẻ tre để khi có tới cao trào hoặc diễn viên có những câu hát hay thì đánh tưởng thưởng hoặc ném thẻ để tính tiền thưởng khi vãn tuồng.

Trên sân khấu Tuồng, tất cả bắt đầu từ người diễn viên. Cùng với người diễn viên, cảnh tượng mới dần hiện lên; địa điểm thời gian mới được xác định. Với một câu hát, một điệu múa, người nghệ sỹ dựng lên một trời tưởng tượng; lúc là biển cả mênh mông, khi là núi rừng bát ngát; vừa là triều đình, thoắt đã là bãi chiến trờng. Các nghệ nhân biểu diễn phải hóa trang hoặc mang mặc nạ thể hiện đặc trưng nhân vật như: trung, gian, nịnh, hề, tướng,... và phải nói lối (hình thức ca - nói), cách đi đứng, ra bộ phải chuẩn xác cho từng thể loại nhân vật. Thông qua sự biểu hiện của người nghệ sỹ, khán giả không chỉ nhận biết được những thay đổi về không gian, thời gian mà còn thấy những xung đột giằng xé trong nội tâm nhân vật.

Lời kết

- Học xong bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam, các em cần nắm:

+ Nắm được kiểu bài viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam

+ Nắm được yêu cầu khi viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam

+ Vận dụng viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề cụ thể

Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam

Bài học Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam sẽ giúp các em nắm được các yêu cầu của bài báo cáo nghiên cứu đồng thời áp dụng vào một vấn đề cụ thể trong đời sống. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn dưới đây:

Hỏi đáp bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em

-- Mod Ngữ văn 10 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF