YOMEDIA
NONE
  • Câu hỏi:

    Ở một loài thực vật, xét 2 tính trạng, mỗi tính trạng đều do một gen có 2 alen quy định, alen trội là trội hoàn toàn. Hai gen này cùng nằm trên một nhiễm sắc thể thường, hoán vị gen xảy ra ở cả quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái. Giao phấn cây thuần chủng có kiểu hình trội về cả 2 tính trạng với cây có kiểu hình lặn về cả 2 tính trạng trên (P), thu được F1. Cho F1 giao phấn với nhau, thu được F2. Biết rằng không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, kết luận nào sau đây về F2 sai?

    • A. Kiểu hình lặn về 2 tính trạng luôn chiếm tỉ lệ nhỏ nhất.
    • B. Có 10 loại kiểu gen.
    • C. Kiểu hình trội về 2 tính trạng luôn chiếm tỉ lệ lớn nhất.
    • D. Có 2 loại kiểu gen dị hợp tử về cả 2 cặp gen.

    Đáp án đúng: A

    Quy ước về 2 locut gen là A, a và B, b. Ta có phép lai:
    PT/C: \(\frac{AB}{AB} \times \frac{ab}{ab}\)
    F1:          \(\frac{AB}{ab}\)
    Khi cho F1 giao phấn với nhau ta có:

    Câu A: Kiểu hình lặn về 2 tính trạng \(\left (\frac{ab}{ab} \right )\). Theo công thức: A-bb = aaB- = 0,25 - aabb, ta thấy:
    Nếu kiểu hình lặn (aabb) có tỉ lệ lớn hơn 0,125 thì tỉ lệ 2 loại kiểu hình trội về 1 tính trạng sẽ nhỏ nhất. Do F1 dị hợp tử đều nên kho có hoán vị tỉ lệ giao tử ab ≥ \(\sqrt{0,25}\). Nếu tần số hoán vị > 20,125 thì tỉ lệ kiểu hình lặn về 2 tính trạng sẽ lớn hơn 0,125 và mệnh đề câu này sẽ sai ⇒ SAI.

    Câu B: F1 dị hợp về 2 cặp gen, khi giảm phân cho đầy đủ các loại giao tử vì vậy số loại kiểu gen ở đời F2 là tối đa. Ta có nhiều các giải quyết cho câu hỏi này:
    Ở bài này ta có F1 × F1\(\frac{AB}{ab} \times \frac{AB}{ab}\)
    ⇒ m = n = 4
    Locus A và a có 2 cặp giống nhau ⇒ 2
    Locus B và b có 2 cặp giống nhau ⇒ 2
    ⇒ Số loại giao tử bị trùng nhau ở bố mẹ = 2 × 2 = 4
    ⇒ Số loại kiểu gen tói đa ở đời con \(4 \times 4 - C_{4}^{2} =10\)
    ⇒ Câu B ĐÚNG.

    Câu C: Theo công thức: A-B- = 0,5 + aabb, ta thấy A-B- luôn lớn hơn 50% tỉ lệ kiểu hình đời con do đó tỉ lệ kiểu hình trội về 2 tính trạng này luôn lớn nhất ⇒ ĐÚNG.

    Câu D: Khi 2 locut gen liên kết với nhau thì có 2 kiểu gen dị hợp tử về 2 cặp gen là dị hợp tử đều \(\left (\frac{AB}{ab} \right )\) và dị hợp tử chéo \(\left (\frac{Ab}{aB} \right )\) ⇒ ĐÚNG. 

    YOMEDIA
YOMEDIA

Hướng dẫn Trắc nghiệm Online và Tích lũy điểm thưởng

 

 

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF