YOMEDIA
NONE

Toán 6 Kết nối tri thức Bài tập cuối chương 9


Nhằm giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích cho môn Toán 6, HỌC247 đã biên soạn Bài tập cuối chương 9. Tài liệu được biên soạn với nội dung đầy đủ, chi tiết giúp các em dễ dàng nắm bắt được kiến thức. Mời các em cùng tham khảo.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Dữ liệu và thu nhập dữ liệu

a) Dữ liệu thống kê

- Những thông tin thu thập được như số, chữ, hình ảnh, được gọi là dữ liệu. Dữ liệu dưới dạng số được gọi là số liệu, có dữ liệu không phải số

- Có nhiều cách để tìm thấy dữ liệu như quan sát, lập phiếu điều tra ( phiếu hỏi),… hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web.

b) Thu thập số liệu

Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi,... hay thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web,...

Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại, biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc biểu đồ, ta cần phân tích và xử lí các dữ liệu đó để tìm ra các thông tin hữu ích và rút ra kết luận.

1.2. Bảng thống kê và biểu đồ tranh

a) Bảng thống kê

Bảng thống kê là một cách trình bày dữ liệu chi tiết hơn bảng dữ liệu ban đầu, bao gồm các hàng và các cột, thể hiện danh sách các đối tượng thống kê cùng với các dữ liệu của đối tượng đó

b) Biểu đồ tranh

Biểu đồ tranh sử dụng biểu tượng hoặc hình ảnh để thể hiện dữ liệu. Biểu đồ tranh có tính trực quan, dễ hiểu. Trong biểu đồ tranh, một biểu tượng(hoặc hình ảnh có thể thay thế cho một số đối tượng.

Để biểu diễn dữ liệu thống kê từ bảng vào biểu đồ tranh, ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

*) Chọn biểu tượng( hoặc hình ảnh) đại diện cho dữ liệu cần biểu diễn

*) Xác định mỗi biểu tượng( hoặc hình ảnh) thay thế cho bao nhiêu đối tượng

Bước 2: Vẽ biểu đồ tranh

*) Biểu đồ tranh thường gồm 2 cột

+ Cột 1: Danh sách phân loại đối tượng thống kê

+ Cột 2: Vẽ các biểu tượng thay thế đủ số lượng đối tượng

*) Ghi tên biểu đồ và các chú thích số lượng tương ứng mỗi biểu tượng của biểu đồ tranh

1.3. Biểu đồ cột

a) Vẽ biểu đồ cột

Bước 1: Vẽ 2 trục ngang và dọc vuông góc với nhau

+ Trục ngang ghi danh sách đối tượng

+ Trục dọc: chọn khoảng chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia

Bước 2: Tại vị trí các đối tượng trên trục ngang, vẽ các cột hình chữ nhật

+ Cách đều nhau

+ Có cùng chiều rộng

+ Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng, tương ứng với khoảng chia  trên trục dọc

Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ

+ Ghi tên biểu đồ

+ Ghi tên các trục và số liệu tương ứng trên mỗi cột( nếu cần)

b) Phân tích số liệu với biểu đồ cột

Việc thể hiện dữ liệu bằng biểu đồ tranh trong một số trường hợp sẽ tốn nhiều thời gian và khó thực hiện. Ta có cách khác để biểu thị dữ liệu. Đó là vẽ các cột có chiều rộng không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho. Biểu đồ biểu diễn dữ liệu như vậy được gọi là biểu đồ cột

Khi đọc biểu đồ cột, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó( lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc số liệu)

1.4. Biểu đồ cột kép

a) Vẽ biểu đồ cột kép

Bước 1: Vẽ 2 trục ngang và dọc vuông góc với nhau

+ Trục ngang ghi danh sách đối tượng

+ Trục dọc: chọn khoảng chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia

Bước 2: Tại vị trí từng đối tượng trên trục ngang, vẽ 2 cột hình chữ nhật

+ Cách đều nhau

+ Có cùng chiều rộng

+ Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng, tương ứng với khoảng chia trên trục dọc

Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ

+ Tô màu hoặc gạch chéo để phân biệt hai cột trong cột kép

+ Ghi tên biểu đồ

+ Ghi tên các trục và số liệu tương ứng trên mỗi cột( nếu cần)

b) Phân tích số liệu với biểu đồ cột kép

Khi đọc biểu đồ cột kép, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó( lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc số liệu)

Dựa vào biểu đồ ta có thể so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại

1.5. Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi

a) Kết quả có thể

Trong các trò chơi (thí nghiệm) tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc, quay xổ số,…, mỗi lần tung đồng xu hay bốc thăm, ta có thể liệt kê được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của phép thử nghiệm đó.

b) Sự kiện

Khi thực hiện phép thử ngiệm, có những sự kiện chắc chắn xảy ra, có những sự kiện không thể xảy ra và cũng có những sự kiện có thể xảy ra.

1.6. Xác suất thực nghiệm

Thực hiện việc xây ghim 20 lần quanh trục bút chì và sử dụng bằng kiếm để theo mẫu như hình vẽ để đếm số lần ghim chi

Hãy tính tỉ số của số lần phim chỉ vào ô màu trắng và tổng số lần quay phim.

Tì số trên còn được gọi là xác suất thực nghiệm của sự kiện ghim chỉ vào ô màu trắng sau 20 lần thử.

Thực hành: Tìm xác suất thực nghiệm của sự kiện ghim chỉ vào ô màu xám, màu đen.

0 "

Thực hiện lặp đi lặp lại một hoạt động nảo đó n lần. Gọi n(A) là số lần sự kiện A xảy ra trong n lần đó

Tỉ số n(A)/n = Số lần sự kiện A xảy ra/ Tổng số lần thực hiện hoạt động

được gọi là xác suất thực nghiệm của sự kiện A sau n hoạt động vừa thực hiện.

Bài tập minh họa

Câu 1: Tung một đồng xu 15 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau:

Lần tung

Kết quả tung

Số lần xuất hiện mặt N

Số lần xuất hiện mặt S

1

?

 

?

 

?

...

?

Tính xác suất thực nghiệm:

a) Xuất hiện mặt N

b) Xuất hiện mặt S                

Hướng dẫn giải

a) Xác suất xuất hiện mặt N là:

Số lần xuất hiện mặt N : 15

b) Xác suất xuất hiện mặt S là:

Số lần xuất hiện mặt S : 15

Câu 2. Trong hộp có 4 thẻ được đánh số 1, 2, 3, 4. Thảo nhắm mắt lấy ra 1 thẻ từ hộp, ghi số rồi trả lại hộp. Lặp lại hoạt động trên 20 lần, Thảo được bảng kết quả như sau:

2 3 2 1 4 4 3 1 3 2
4 1 1 3 2 4 3 2 1 4

Hãy tính xác suất thực nghiệm của sự kiện:

a) Thảo lấy được thẻ ghi số chẵn

b) Thảo lấy được thẻ ghi số nguyên tố

Lời giải

a) Số lần Thảo lấy được thẻ ghi số chẵn trong 20 lần là 10.

Vậy xác suất thực nghiệm của sự kiện “Thảo lấy được thẻ ghi số chẵn” trong 20 lần thử là:

\(\frac{10}{20}=0,5\)

b) Ta có trong bốn số 1, 2, 3, 4 có hai số nguyên tố là 2 và 3.

Số lần Thảo lấy được thẻ ghi số 2 hoặc số 3 là 10 nên xác suất thực nghiệm của sự kiện Thảo lấy được thẻ ghi số nguyên tố là: 

\(\frac{10}{20}=0,5\)

Câu 3. Hộp bút của Ngọc có 1 bút mực, 1 cái bút chì và 1 cái thước kẻ. Ngọc lấy ra hai dụng cụ học tập từ hộp. Hỏi các sự kiện sau là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra?

a) Ngọc lấy được 1 cái bút và 1 thước kẻ.

b) Ngọc lấy được ít nhất 1 cái bút

c) Ngọc lấy được 2 cái thước kẻ.

Lời giải

a) Sự kiện “Ngọc lấy được 1 cái bút và 1 cái thước kẻ” xảy ra khi Ngọc lấy được 1 cái bút mực (hoặc bút chì), 1 thước kẻ và không xảy ra khi Ngọc lấy được 2 cái bút. Do đó, sự kiện này có thể xả ra

b) Sự kiện “Ngọc lấy được ít nhất 1 cái bút” chắc chắn xảy ra

c) Do chỉ có 1 cái thước kẻ nên sự kiện “Ngọc lấy được 2 cái thước kẻ” không thể xảy ra

Luyện tập Ôn tập Chương 9 Toán 6 KNTT

Qua bài giảng này giúp các em:

- Hệ thống và ôn tập lại nhưng nội dung đã học

- Áp dụng vào giải  các bài tập SGK

3.1. Bài tập trắc nghiệm

Để cũng cố bài học xin mời các em cũng làm Bài kiểm tra Trắc nghiệm Toán 6 Kết nối tri thức Bài tập cuối chương 9 để kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung bài học hay chưa.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức và nắm vững hơn về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Bên cạnh đó các em có thể xem phần hướng dẫn Giải bài tập Toán 6 Kết nối tri thức Bài tập cuối chương 9 sẽ giúp các em nắm được các phương pháp giải bài tập từ SGK Toán 6 tập 2

Giải bài 9.33 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.34 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.35 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.36 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.37 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.38 trang 98 SGK Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 1 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 2 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 3 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 4 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 5 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải câu hỏi 6 trang 88 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.46 trang 89 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.47 trang 89 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.48 trang 89 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.49 trang 90 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.50 trang 90 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.51 trang 91 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.52 trang 91 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.53 trang 91 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.54 trang 92 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Giải bài 9.55 trang 92 SBT Toán 6 Kết nối tri thức tập 2 - KNTT

Hỏi đáp Ôn tập Chương 9 Toán 6 KNTT

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Toán HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Toán Học 6 HỌC247

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF