YOMEDIA
NONE

Tuần 8 - Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện - Tiếng Việt 4


Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện, giúp các em thực hành kể lại một câu chuyện bằng cách phát triển câu chuyện đó từ những nội dung, gợi ý sẵn có.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

Câu 1 (trang 84, sgk lớp 4): Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương lai (bài tập đọc, tuần 7), kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.

Gợi ý:

 

  • Với sự giúp đỡ của một bà tiên, thế là Tin-tin và Mi-tin cũng đã đến được với xứ sở tương lai. Đầu tiên hai em bước vào Công xưởng xanh. Cả hai đều hết sức kinh ngạc trước những máy móc và đồ vật kì lạ bày la liệt trong công xưởng. Còn các bạn trẻ thi đang bận rộn với những thứ máy móc và đồ vật ấy. Tin-tin và Mi-tin lần lượt hỏi hết cậu bé này đến cậu bé khác về các máy móc và đồ vật kì lạ ở đây. Sau khi được các em trả lời Tin-tin và Mi-tin vô cùng thú vị. Đi hết Công xương xanh cả hai lại đến Khu vườn kì diệu. Ở đây họ cũng gặp những em bé nhanh nhẹn hoạt bát đang vui vẻ trả lời những câu hỏi mà Tin-tin và Mi-tin đưa ra. Họ gặp những loại trái cây như nho, táo, dưa khổng lồ mà ở trái đất chưa có được. Chính những loại trái cây đã làm ho Tin-tin, Mi-tin vô cùng sửng sốt, ngạc nhiên. Thật là vương quốc kì lạ - Vương quốc Tương Lai.

Câu 2 (trang 84, sgk lớp 4): Giả sử hai nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng lúc mà mỗi người tới thăm một nơi. Hãy ghi lại câu chuyện theo hướng đó (trình tự không gian).

Gợi ý:

  • Tin-tin và Mi-tin đến thăm Vương quốc Tương Lai. Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh. Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé còn hỏi Tin-tin có muốn xem cỗ máy không, vì cỗ máy sắp chế xong rồi. Tin-tin háo hức muốn xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư kéo tay Tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không như chim. Em bé thứ năm khoe với Tin-tin chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng. Còn ở khu vườn kì diệu, thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy, Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!” Em bé trả lời rằng đó không phải là lê mà là nho. Chính em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra là những quả táo, mà vẫn chưa phải là loại to nhất. Em bé thứ ba thì đẩy tới khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ trồng những quả dưa to như thế.

Câu 3 (trang 84, sgk lớp 4): Cách kể chuyện ở bài tập 2 có điểm gì khác so với với bài tập 1?

a) Về trình tự sắp xếp sự việc.

b) Về những từ ngữ nối hai đoạn

Gợi ý:

a)

  • Theo cách kể 1:
    • Mở đầu đoạn 1: Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm Công xưởng xanh.
    • Mở đầu đoạn 2: Rời Công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu.
  • Theo cách kể 2:
    • Mở đầu đoạn 1: Mi-tin đến thăm Khu vườn kì diệu.
    • Mở đầu đoạn 2: Trong khi Mi-tin ở Khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến Công xưởng xanh.

b)  Những từ ngữ nối hai đoạn

  • Theo cách kể 1: Sau khi
  • Theo cách kể 2: Trong khi....Còn.....
  • Thông qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện, các em cần nắm được:
    • Dựa vào cốt truyện đã học kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian hoặc kể câu chuyện theo trình tự sắp xếp các sự việc.
    • Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn, sinh động.
  • Ngoài ra, các em có thể xem thêm bài giảng Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ cho tiết học tiếp theo.
NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF