YOMEDIA
NONE

Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Tiếp nối hệ thống bài học Bài 4, HỌC 247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài soạn Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Với nội dung bài soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật. Để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin. Mời các em cùng tham khảo

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Qua tác phẩm, tác giả muốn thể hiện thái độ châm biếm, dè bửu đối với hành vi của một số người tự cho mình là tài giỏi, tự mãn dẫn đến sai lầm khi làm việc.

1.2. Nghệ thuật

Xây dựng tình huống truyện thú vị, độc đáo, làm nổi bật lên tính cách của từng nhân vật.

2. Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người nào? Người kể chuyện có thái độ với các nhân vật này như thế nào? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người tự mãn. - Người kể chuyện có thái độ dè bỉu, khinh thường đối với các nhân vật này.

- Dựa vào lời văn cho thấy sự tự mãn của các nhân vật.

 

Câu 2: Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là gì?

Lời giải chi tiết:

Những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản:

- Tình huống truyện.

- Lời văn của tác giả.

 

Câu 3: Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng cụm từ “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Cách đặt nhan đề không sử dụng với mục đích ca ngợi mà được sử dụng với mục đích châm biếm, loại vi trùng này bình thường nhưng do con người tự mãn nên nó trở thành quý hiếm, bác sĩ không chữa trị cho bệnh nhân mà dựa trên tình hình của bệnh nhân để thể hiện sẽ tự mãn của mình đối với một phát hiện mới.

Để hiểu hơn về nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm:

  • Soạn văn tóm tắt Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin

3. Hỏi đáp về bài Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

4. Một số văn mẫu bài Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Qua tác phẩm Loại vi trùng quý hiếm - A-zít Nê-xin, tình huống trào phúng thể hiện sự châm biếm, phê phán tới những con người trong xã hội chỉ biết ham hư vinh với những thứ lạ, quý hiếm mà quên mất đi bản chất công việc. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF