YOMEDIA
NONE

Soạn bài Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích - Ngữ văn 6 Tập 1 Cánh diều

Bài soạn Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích thuộc sách Cánh diều dưới đây đã được Học247 biên soạn một cách chi tiết nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết bài văn kể chuyện ngày càng phong phú. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Định hướng

- Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là dùng lời văn của mình kể lại nội dung một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã học (hoặc đã đọc, đã nghe).

- Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết, có tích không phải là chép lại nguyên văn câu chuyện trong sách. Người kể có thể thay đổi từ ngữ, cách đặt câu; thêm một vài chi tiết; thêm các yếu tổ miêu tả, biểu cảm hoặc nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tượng của mình.

- Lựa chọn truyện: Nếu đề bài không yêu cầu kể một truyện nhất định, em nên chọn một truyện em thích.

1.2. Thực hành

Thực hành viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích theo các bước sau:

- Chuẩn bị.

- Tìm ý và lập dàn ý.

- Viết.

- Kiểm tra và chỉnh sửa.

2. Soạn bài Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích

Câu hỏi: Em hãy nêu rõ các bước cụ thể khi kể lại truyền thuyết Thánh Gióng.

Trả lời:

a. Chuẩn bị:

- Đọc lại truyền thuyết Thánh Gióng, ghi lại những sự kiện chính, tưởng tượng về nhân vật Thánh Gióng:

  • Bà lão ra đồng, trông thấy một vết chân to liền ướm thử về nhà thì mang thai, sinh ra một cậu bé.
  • Giặc Ân đến xâm lược, vua sai sứ giả đi tìm người tài giỏi cứu nước, cậu bé nghe tiếng rao thì bảo mẹ mời sứ giả vào.
  • Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc
  • Gióng được bà con làng xóm góp gạo nuôi lớn, vươn vai thành tráng sĩ.
  • Gióng đánh giặc xong thì cởi áo giáp sắt bỏ lại rồi bay về trời.

- Suy nghĩ về những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ biểu cảm… có thể thêm vào: Các chi tiết, hình ảnh… phải liên quan đến câu chuyện.

b. Tìm ý và lập dàn ý:

- Tìm ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như:

  • Truyền thuyết Thánh Gióng kể lại chuyện gì: Thánh Gióng đánh đuổi giặc Ân.
  • Truyện có những sự kiện và nhân vật chính nào: Thánh Gióng, nhà vua, sứ giả, bà mẹ.
  • Diễn biến của câu chuyện (mở đầu, phát triển, kết thúc) ra sao: Mở đầu kể về sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng; Diễn biến câu chuyện xoay quanh việc Thánh Gióng lớn lên, đánh giặc Ân; Kết thúc kể về việc Thánh Gióng bay về trời, vua Hùng cho lập đền thờ…
  • Có thể thêm, bớt những chi tiết, hình ảnh... của truyện này như thế nào: tùy theo sự sáng tạo của người viết.
  • Truyện gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì: niềm tự hào, ước mơ về người anh hùng cứu nước cứu dân.

- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của bài văn gồm:

(1) Mở bài: Giới thiệu về lí do kể lại truyền thuyết Thánh Gióng.

(2) Thân bài: Dựa vào các sự kiện chính của truyền thuyết để kể lại:

  • Vào thời Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có hai vợ chồng phúc đức.
  • Bà lão ra đồng, trông thấy một vết chân to liền ướm thử về nhà thì mang thai, sinh ra một cậu bé.
  • Giặc Ân đến xâm lược, vua sai sứ giả đi tìm người tài giỏi cứu nước, cậu bé nghe tiếng rao thì bảo mẹ mời sứ giả vào.
  • Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc.
  • Gióng được bà con làng xóm góp gạo nuôi lớn, vươn vai thành tráng sĩ.
  • Gióng đánh giặc xong thì cởi áo giáp sắt bỏ lại rồi bay về trời.
  • Vua Hùng cho lập đền thờ, phong là Phù Đổng Thiên Vương…

(3) Kết bài: Cảm nghĩ về truyền thuyết Thánh Gióng, khẳng định ý nghĩa qua truyền thuyết này.

c. Viết:

- Hoàn cảnh ra đời khác thường của Gióng: 

  • Câu chuyện ấy xảy ra từ đời Hùng Vương thứ sáu". Ở làng Gióng có hai ông bà già nổi tiếng là sống phúc đức. Hai ông bà rất mong có một đứa con. Thế rồi, một hôm, bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử. Không ngờ vẻ nhà bà mang thai.
  • Điều kì lạ là mãi 12 tháng sau bà mới sinh được một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng rỡ vô cùng. Nhưng kỳ lạ hơn nữa là đứa trẻ đã lên ba tuổi mà vẫn không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy.

- Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thổi: 

  • Lúc bấy giờ, giặc Ân tràn sang xâm lược nước ta khiến ai nấy cũng đều khiếp sợ. Chúng khiến cho đời sống nhân dân vô cùng khổ cực, ép đất nước lúc này rơi vào tình cảnh khốn khổ. Nhà vua sai sứ giả đi rao tin khắp nơi, hi vọng có thể tìm được người tài đứng lên cứu giúp đất nước. Sứ giả đi rao tin và khi đến làng Gióng thì có tin mừng. Nghe tiếng sứ giả, cậu bé bỗng nhiên cất tiếng gọi mẹ: "Mẹ ơi, mẹ hãy mời sứ giả vào đây cho con". Thấy đứa con mình suốt bao nhiêu ngày tháng không nói, không cười bỗng dưng hôm nay lại cất tiếng gọi mẹ, hai ông bà lão vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ, liền mời sứ giả vào ngay.
  • Khi sứ giả vào nhà, cậu bé đã ngay lập tức yêu cầu sứ giả hãy về chuẩn bị đủ những vũ khí để đi đánh giặc: Ngựa sắt, áo sắt và tấm giáp sắt để phá tan lũ giặc xâm lược. Sứ giả liền nghi ngờ liệu một đứa trẻ có thật sự cứu giúp đất nước hay không. Thế nhưng cũng mừng rỡ vì đã có người dám đứng lên chống giặc, liền vội về tâu lên cho nhà vua chuẩn bị. Nhà vua cũng đồng ý theo lời của cậu bé. Lạ lùng thay, Thánh Gióng từ khi gặp được sứ giả của nhà vua thì lớn nhanh như thổi, cơm cha mẹ thổi bao nhiêu cậu ăn cũng không đủ no, quần áo chẳng mấy chốc đều chật hết cả. Cậu cứ ăn mãi ăn mãi mà vẫn cứ đòi ăn thế nên dân làng cùng nhau góp gạo nuôi cậu. Ai nấy cũng hi vọng cậu sẽ giúp đất nước yên ổn trở lại. Cậu bé chẳng mấy chốc hóa thành một chàng trai cao lớn, khỏe mạnh, khí thế ngút trời.

- Gióng ra trận đánh giặc:

  • Giặc đến chân núi Trâu. Vừa lúc đó thì sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vươn vai thành tráng sĩ. Tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt và cưỡi ngựa sắt xông ra trận mạc.
  • Tráng sĩ đi đến đâu, quân giặc tan đến đấy. Bỗng roi sắt gãy, tráng sĩ nhỏ bụi tre bên đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân bỏ chạy, giẫm đạp cả lên nhau.

- Giặc tan, Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt bay về trời: Một hồi, ngựa của Thánh Gióng đã đến chân núi Sóc Sơn, Thánh Gióng liền cởi bộ giáp sắt đang mặc trên người ra mà bay thẳng lên trời.

- Vua ghi nhớ công ơn Thánh Gióng: Vua Hùng ghi nhớ công ơn, phong Gióng là Phù Đổng Thiên Vương. Đồng thời, vua còn cho lập đền thờ ngay ở quê nhà.

- Gióng còn để lại nhiều dấu tích: Người ta vẫn thường truyền tai nhau những dấu tích mà tráng sĩ và ngựa sắt đã đánh tan giặc Ân, đó là tre đằng ngà, những ao hồ liên tiếp…

d. Kiểm tra và chỉnh sửa:

- Kiểm tra lại dàn ý và bài văn đã làm: nội dung truyện đã đầy đủ, cách diễn đạt từ ngữ, câu văn…

- Xác định các lỗi cần chỉnh sửa trong bài dàn ý và bài viết (chính tả, ngữ pháp, liên kết câu).

Các em có thể tham khảo bài giảng Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em ấn tượng nhất.

Trả lời:

Chọn truyện Thánh Gióng:

Ngày xửa ngày xưa, vào thời vua Hùng Vương thứ mười sáu, có một đôi vợ chồng tuy đã già nhưng vẫn chẳng có lấy một mụn con. Hai ông bà lão nổi tiếng là người hiền lành, đôn hậu ở làng Gióng nhưng không hiểu sao lại chịu sự không may mắn như vậy. Cho đến một ngày, khi bà lão đi ra đồng thì chợt thấy một dấu chân to khổng lồ. Lấy làm ngạc nhiên, bà lão đưa chân mình vào ướm thử để đo xem dấu vết chân đó to đến cỡ nào. Thời gian thấm thoát trôi đi, bà lão chẳng còn nhớ đến vết chân ngày xưa nữa thì bỗng một ngày bà có thai. Hai vợ chồng bà lão mừng lắm, bà sinh ra một cậu bé khôi ngô, tuấn tú. Ấy thế mà đứa trẻ đó từ khi sinh ra lại chẳng biết nói, cũng không biết cười, không biết đi, chỉ đặt đâu thì nó nằm đấy. Hai ông bà từ mừng rỡ khi sinh được con đến lo lắng, buồn bã không hiểu sao lại như vậy.

Lúc bấy giờ, giặc Ân tràn sang xâm lược nước ta. Chúng khiến cho đời sống nhân dân vô cùng khổ cực, tình cảnh đất nước lúc này đang ở thế "nghìn cân treo sợi tóc". Nhà vua sai sứ giả đi rao tin khắp nơi, nhằm tìm người tài đứng lên cứu giúp đất nước. Sứ giả đi rao tin cuối cùng cũng đến làng Gióng. Nghe tiếng sứ giả, cậu bé bỗng nhiên cất tiếng gọi mẹ: "Mẹ ơi, mẹ hãy mời sứ giả vào đây cho con". Thấy đứa con mình suốt bao nhiêu ngày tháng không nói, không cười bỗng dưng hôm nay lại cất tiếng gọi mẹ, hai ông bà lão mừng lắm, liền mời sứ giả vào ngay.

Khi sứ giả vào nhà, cậu bé đã ngay lập tức yêu cầu sứ giả hãy về chuẩn bị đủ những vũ khí để đi đánh giặc: Ngựa sắt, áo sắt và tấm giáp sắt để phá tan lũ giặc xâm lược. Sứ giả mừng rỡ vội về tâu lên cho nhà vua chuẩn bị. Nhà vua cũng đồng ý theo lời của cậu bé. Càng lạ lùng thay, Thánh Gióng từ khi gặp được sứ giả của nhà vua thì lớn nhanh như thổi, cơm cha mẹ thổi bao nhiêu cậu ăn cũng không đủ no, quần áo chẳng mấy chốc đều chật hết cả. Cậu bé chẳng mấy chốc hóa thành một chàng trai cao lớn, khỏe mạnh, khí thế ngút trời.

Chẳng bao lâu, nhà mua sai người đem đến đủ cả những thứ mà Gióng yêu cầu. Thánh Gióng lên đường đánh giặc ngay. Cậu đi đến đâu đánh bại quân giặc đến đấy. Khi kiếm gãy, Gióng liền nhổ một bụi cỏ bên đường, quật ngã bọn giặc ngoại xâm. Một hồi, ngựa của Thánh Gióng đã đến chân núi Sóc Sơn, Thánh Gióng liền cởi bộ giáp sắt đang mặc trên người ra mà bay thẳng lên trời.

Để nhớ đến công lao của Thánh Gióng, nhà vua đã cho người lập đền thờ của vị tướng này tại quê nhà của ông là làng Gióng. Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều dấu tích năm xưa còn lưu lại và cứ tháng 4 hằng năm, người ta vẫn thường đến đền thờ Phù Đổng Thiên Vương để tưởng nhớ ông.

(Sưu tầm)

4. Hỏi đáp về bài Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF