YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong - Ngữ Văn 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Bài soạn Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em hiểu được những phẩm chất đáng quý của loài ong là cần cù làm việc có ích cho đời, tìm hoa gây mật, giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Nhà thơ ca ngợi hành trình âm thầm mà ý nghĩa của bầy ong khi lưu giữ những mùa hoa tàn phai cho đời. Đồng thời ca ngợi quá trình sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.

1.2. Nghệ thuật

- Nhiều hình ảnh ẩn dụ, kết hợp biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc,... cùng các từ láy, dấu câu sinh động, linh hoạt.

2. Soạn bài Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong

Câu hỏi: Những vấn đề cần chú ý khi Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong là gì?

Trả lời:

Những vấn đề cần chú ý:

- Đặc điểm của thể thơ lục bát:

  • Các câu 6 - 8 nối tiếp nhau.
  • Vần: Tiếng cuối của dòng sáu vần với tiếng sáu của dòng tám, tiếng cuối của dòng tám lại vần với tiếng cuối của dòng sáu tiếp theo. (Ví dụ: Khổ 1: trời - đời, xa, ra)
  • Nhịp: 2/2/2, 2/4, 4/4

- Vẻ đẹp của quê hương, đất nước: giản dị, gần gũi.

- Ý nghĩa được gợi lên từ “Hành trình của bầy ong”: Những phẩm chất đáng quý của loài ong là cần cù làm việc có ích cho đời, tìm hoa gây mật, giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời.

Các em có thể tham khảo bài giảng Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về phẩm chất của loài ong qua bài "Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong".

Trả lời:

Qua bài thơ Hành trình của bầy ong, ta thấy công việc của bầy ong có ý nghĩa thật đẹp đẽ: Bầy ong rong ruổi khắp nơi để tìm hoa, hút nhuỵ, mang về làm thành những giọt mật thơm ngon. Những giọt mật ong được làm nên bởi sự kết tinh từ hương thơm vị ngọt của những loài hoa. Do vậy, khi thưởng thức mật ong, dù hoa đã tàn phai theo thời gian nhưng con người vẫn cảm thấy những màu hoa được “giữ lại” trong hương thơm, vị ngọt của mật ong. Có thể nói bầy ong đã giữ gìn được vẻ đẹp của thiên nhiên để ban tặng con người, làm cho cuộc sống của con người thêm hạnh phúc.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong

Bài soạn Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong nhằm giúp các em rèn luyện kĩ năng đọc hiểu một văn bản trong sách Kết nối tri thức. Để hiểu hơn về bài soạn này, các em có thể tham khảo bài soạn Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong.

--- Đang cập nhật --- 

5. Hỏi đáp về bài Thực hành đọc: Hành trình của bầy ong Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài soạn này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF