YOMEDIA
NONE

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa - Ngữ văn 6 Tập 1 Cánh diều

Đọc văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa thuộc sách Cánh diều, em rất thích cậu bé Hon-đa nghị lực, thông minh, lanh lợi trong văn bản. Nhằm giúp các em học sinh dễ dàng hơn khi tìm hiểu về văn bản này, Học247 mời các em cùng tham khảo bài soạn Thời thơ ấu của Hon-da chi tiết dưới đây nhé! Ngoài ra, để nắm vững hơn nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Đoạn kí Thời thơ ấu của Hon-đa kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú của Hon-đa với máy móc, kĩ thuật. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mộng của tác giả, một trong những yếu tố liên quan đến sự nghiệp của ông sau này.

1.2. Nghệ thuật

- Tác phẩm viết theo thể hồi kí.

- Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

2. Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa

Câu 1. Những chi tiết nào chứng  tỏ nhân vật tôi thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

Trả lời:

- Những chi tiết chứng tỏ nhân vật thời thơ ấu đã yêu thích máy móc là:

+ Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì những tôi rất thích thú với công việc đập búa "chùm cheng", sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.

+ Chưa được đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.

+ Bị lôi cuốn bởi âm thanh "bùm chát" của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy. 

+ Cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ, ở đó có tiếng máy nổ "bùm bùm" và bánh răng cưa quay tít, tôi vẫn lân la sang ngắm nhìn và thích thú vô cùng [...] tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.

+ Thời gian đi học, lên lớp 6 thích thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy móc.

+ Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn. Còn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những chú thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp.

+ Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vao đầy lồng ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ đi học lại cõng em đi xem oto.

+ Khi học lớp 2, đi 20km xem biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.

Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật tôi kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

Trả lời:

- Trong nhiều sự việc được nhân vật tôi kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nhân vật tôi đi xem biểu diễn máy bay. Vì sự việc ấy thể hiện nhân vật tôi là người rất thích thú với máy móc, không chịu khuất phục hoàn cảnh, có ước mơ.

Câu 3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

Trả lời:

- Đặc điểm thể hồi kí được thể hiện ở việc tác giả đã ghi lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua. Tác giả xưng tôi, ghi thời gian cụ thể: năm sinh 1906, năm đi xem biểu diễn máy bay mùa thu 1914; địa điểm cụ thể: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka; sự có mặt của người khác như bố, ông.

Câu 4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này? 

Trả lời: 

- Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan rất lớn đến sự nghiệp của ông sau này. Nó là gốc, nền tảng để ông tiếp tục tìm hiểu về kĩ thuật ở giai đoạn cấp 2, cấp 3. Nó cũng xây dựng cho ông một niềm tin, sự hứng thú mãnh liệt về con đường mà mình đang đi.

Để củng cố kiến thức bài một cách tốt hơn, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Thời thơ ấu của Hon-da

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về cậu bé Hon-đa trong văn bản.

Trả lời:

Tác giả Hon-đa hồi nhỏ được miêu tả trong văn bản là một cậu bé khá hiếu động và thông minh. Tuy lớn lên trong một gia đình nghèo, phải giúp cha mẹ làm việc nhưng không hề than vãn, oán trách hay tỏ ra lười biếng, nản chí mà luôn cố gắng tận dụng mọi cơ hội để theo đuổi niềm đam mê của mình. Điều đó cho thấy ông là một cậu bé chăm chỉ, hiếu thảo và có nghị lực, biết vượt lên khỏi hoàn cảnh. Đó không phải là suy nghĩ mà bất cứ cậu bé nào cũng có thể ngộ ra và hiểu được, cũng có thể thấy hoàn cảnh éo le đã giúp Hon-đa biết suy nghĩ và trưởng thành hơn các  bạn cùng trang lứa. Vì nhà nghèo, không có tiền đi xem biểu diễn máy bay mà cậu bé mười tuổi đã trốn học đạp xe hai mươi cây số để tới nơi biểu diễn, khi không đủ tiền mua vé vào cửa đã nghĩ ra cách leo lên cây để xem. Cách làm tuy có lạ lùng, táo tợn nhưng đã thể hiện sự nhanh trí và ứng xử, quyết không chịu thua của chú bé mười tuổi trên hành trình theo đuổi đam mê. Hon-đa ngay từ khi còn nhỏ đã rất thông minh, vượt lên hoàn cảnh và cương quyết, thích thứ gì là sẽ theo đuổi đến cùng. Ở cậu bé mười tuổi ấy, ta nhận thấy sự chịu thương chịu khó, nghị lực và cả sự quyết tâm, cố gắng trong nghịch cảnh.

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa

Bài soạn Thời thơ ấu của Hon-đa mang đến cho các em câu chuyện thú vị về thời thơ ấu của Hon-đa Sô-i-chi-rô, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, tô tô Hon-đa nổi tiếng của Nhật Bản. Để nắm vững được nội dung câu chuyện này, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu về văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa dưới đây:

5. Hỏi đáp về bài Thời thơ ấu của Hon-đa Ngữ văn 6

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF