YOMEDIA
NONE

Soạn bài Hòa nhập vào môi trường mới - Ngữ văn 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Bài soạn Hòa nhập vào môi trường mới dưới đây nhằm giúp các em học sinh lớp 6 biết chia sẻ cảm nghĩ của mình về môi trường trung học cơ sở mà em quý mến. Bên cạnh đó, bài soạn này còn giúp các em biết lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra để làm phong phú thêm kiến thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm Soạn bài Hòa nhập vào môi trường mới tóm tắt.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

- Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường trung học cơ sở.

- Khám phá một chặng hành trình.

- Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách.

1.2. Nghệ thuật

- Ngôn ngữ mang tính hàm súc cao.

- Nghệ thuật lập luận khoa học, logic.

2. Soạn bài Hòa nhập vào môi trường mới

Câu 1: Cuốn sách Ngữ văn 6 gồm 10 chủ điểm chia làm ba mạch kết nối chính: kết nối em với thiên nhiên, kết nối em với cộng đồng, kết nối em với chính mình. Dựa vào tên gọi từng chủ điểm, em hãy xác định chủ điểm nào thuộc mạch kết nối nào?

Trả lời:

Cuốn sách Ngữ văn 6 gồm mười chủ điểm chia làm ba mạch kết nối chính: kết nối em với thiên nhiên, kết nối em với cộng đồng, kết nối em với chính mình. Có thể  xác định các chủ điểm thuộc mạch kết nối:

- Kết nối em với thiên nhiên: Trò chuyện cùng thiên nhiên, Mẹ Thiên nhiên, Vẻ đẹp quê hương.

- Kết nối em với cộng đồng: Lắng nghe lịch sử nước mình, Miền cổ tích, Gia đình thương yêu, Những góc nhìn cuộc sống.

- Kết nối em với chính mình: Những trải nghiệm trong đời, Nuôi dưỡng tâm hồn, Điểm tựa tinh thần.

Câu 2: Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày ở trên, em hứng thứ với phương pháp nào? Vì sao?

Trả lời:

Trong các phương pháp học tập môn Ngữ văn được trình bày ở trên, em hứng thú với phương pháp:

- Tạo nhóm thảo luận môn học. Chúng em có thể cùng lập nhóm để chia sẻ về bài học, chia sẻ những tài liệu sưu tầm được về tác giả, những video, clip, bài hát hay cảm nhận về tác phẩm. Qua đó chúng em có thể trau dồi thêm nhiều kiến thức, cùng giúp nhau tiến bộ và có thể tìm thêm được những người bạn có cùng niềm yêu thích môn Ngữ văn.

- Thực hiện các sản phẩm sáng tạo: qua các bài học, chúng em có thể tạo nên các sản phẩm sáng tạo như vẽ tranh, sáng tác thơ hoặc truyện tranh… Phương pháp này gợi cho em cảm thấy bộ môn Ngữ Văn còn rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn để chúng em cùng tìm hiểu.

Các em có thể tham khảo thêm bài giảng Hòa nhập vào môi trường mới để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi: Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu những cảm xúc của em trong ngày đầu tiên bước vào ngôi trường trung học cơ sở.

Trả lời:

- Chắc hẳn, trong mỗi chúng ta ai cũng có những kỉ niệm thật đẹp, đáng yêu, ngây thơ về tuổi học trò hồn nhiên và trong sáng. Đối với tôi, một trong những kỉ niệm sâu sắc và đáng nhớ nhất chính là về buổi đầu tiên bước chân vào mái trường Trung học cơ sở. Sau biết bao ngày tháng miệt mài nỗ lực học tập để có thể hoàn thành tốt trong kì thi chuyển cấp. Tôi đã đạt được mong ước của mình là có thể đặt chân vào ngôi trường cấp 2 - một ngôi trường chuyên của huyện mà tôi hằng mơ ước. Ngày hôm nay, tôi đến trường nhận lớp trong sự háo hức và hồi hộp của một học sinh cấp 2. Với sự thay đổi này, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn một bậc. Buổi khai trường đầu tiên khi bước chân vào mái trường Trung học cơ sở đã để lại cho tôi những ấn tượng thật đẹp. Mai này, khi trưởng thành, nó sẽ gợi nhắc cho tôi về một tuổi học trò đầy thân thương.

4. Hỏi đáp bài Hòa nhập vào môi trường mới Ngữ văn 6

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

NONE

Soạn văn liên quan

AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF