YOMEDIA
NONE

Những phát minh tình cờ và bất ngờ - Ngữ văn 6 Tập 2 Cánh diều


Mời các em học sinh cùng tham khảo bài học thuộc sách mới - Cánh diều Những phát minh tình cờ và bất ngờ dưới đây. Với bài học này, các em sẽ nắm được nguyên nhân, diễn biến và kết quả của những phát minh: Đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Chuẩn bị

a. Khái quát về tác phẩm:

- Xuất xứ: Lược trích theo khoahoc.tv.

- Thể loại: Văn bản thông tin.

b. Tìm hiểu từ khó:

- Đột phá: Tạo nên những bước chuyển mới, mạnh mẽ.

- Ga (gas): Hỗn hợp chất khí cháy được.

c. Nội dung chính:

Văn bản giúp người đọc hiểu về những phát minh sau đây: Đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ.

d. Bố cục:

Tìm hiểu văn bản theo 4 phát minh sau đây:

- Đất nặn.

- Kem que.

- Lát khoai tây chiên.

- Giấy nhớ.

1.2. Đọc hiểu

a. Đất nặn:

- Nguyên nhân: Người dân có xu hướng sử dụng ga dẫn đến loại bột đất sét đặc biệt có công dụng loại bỏ các vết đen do bồ hóng không còn được bán chạy, công ti có nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng.

- Diễn biến: Vích-cơ nhớ lại bài học ngày xưa chị dạy về việc sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét.

- Kết quả: Năm 1957, ông biến thiết kế của mình thành một loại đồ chơi trẻ em với nhiều màu sắc, đem lại lợi nhuận cao hàng triệu đô la Mỹ.

b. Kem que:

- Nguyên nhân: Ép-pơ-xơn vô tình dùng một chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để nghịch, sau đó, bỏ quên chúng.

- Diễn biến: Hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó và khoe các bạn. Vì được làm từ soda nên khi nếm sẽ có hiện tượng nổ li ti.

- Kết quả: Năm 1923, Ép-pơ-xơn đã kí bằng sáng chế cho thiết kế của mình, đánh dấu ra đời kem que - sản phẩm bán chạy nhất mùa hè.

c. Lát khoai tây chiên:

- Nguyên nhân: Crăm khi ấy đang cố phục vụ món khoai tây Pháp do một khách hàng đặt vào mùa hè.

- Diễn biến: Khách hàng liên tục trả món và yêu cầu phải thái lát mỏng hơn và giòn hơn.

- Kết quả: Crăm đã mất bình tĩnh, cắt lát khoai mỏng hơn rồi chiên chúng sao cho khô cứng nhất có thể. Chúng trở nên phổ biến.

d. Giấy nhớ:

- Nguyên nhân: Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì.

- Diễn biến: Chất dính có thể dính một vật có trọng lượng nhỏ, dính lên bề mặt mà không làm hư hại gì và rất bền, có thể dùng dán lại nhiều lần.

- Kết quả: Khi đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không thế tìm cách gì dán một số tờ giấy lên cuốn sách của mình và từ đó ý tưởng ra đời.

1.3. Tổng kết

- Về nội dung: Văn bản cung cấp thông tin về những phát minh tình cờ và bất ngờ bao gồm: đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng.

- Về nghệ thuật: Văn bản thông tin rõ ràng, lập luận logic, chặt chẽ.

Bài tập minh họa

Bài tập: Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh tình cờ và bất ngờ và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng? Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?

a. Hướng dẫn giải:

- Đọc lại 2 văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? để giải bài tập này.

b. Lời giải chi tiết:

- Văn bản Những phát minh tình cờ và bất ngờ liệt kê, lặp lại các thông tin của các pháp minh về nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến kết quả.

→  Cách trình bày có tác dụng cho người đọc thấy rõ bất kì phát minh nào cũng có người sáng chế, mục đich ban đầu của chúng - nguyên nhân, quá trình tạo ra phát mình và cuối cùng là kết quả.

- Hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? được trình bày theo nguyên nhân - kết quả.

→  Cách trình bày có tác dụng cho người đọc thấy rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả ra đời bài hát hay chiến thắng của bóng đá Việt Nam.

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hiểu được nội dung, ý nghĩa của văn bản Những phát minh tình cờ và bất ngờ.

+ Trau dồi thêm vốn từ cho bản thân.

Soạn bài Những phát minh tình cờ và bất ngờ

Bài học Những phát minh tình cờ và bất ngờ giới thiệu đến bạn đọc những phát minh có ý nghĩa. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn tại đây:

Hỏi đáp bài Những phát minh tình cờ và bất ngờ Ngữ văn 6

Khi không hiểu được nội dung nào của bài học, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF