YOMEDIA
NONE

Củng cố, mở rộng trang 71 - Ngữ văn 6 Tập 2 Kết nối tri thức


Bài học Củng cố, mở rộng trang 71 thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em học sinh ôn luyện và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học trong Bài 8: Khác biệt và gần gũi. Mời các em cùng tham khảo nhé! 

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại đặc điểm của văn bản nghị luận

- Văn bản nghị luận: Là loại văn bản chủ yếu dùng để thuyết phục người đọc (người nghe) về một vấn đề.

- Các yếu tố cơ bản trong văn nghị luận: Để văn bản thực sự có sức thuyết phuc, người viết (người nói) cần sử dụng lí lẽ và bằng chứng. Lí lẽ là những lời diễn giải có lí mà người viết (người nói) đưa ra để khẳng định ý kiến của mình. Bằng chứng là những ví dụ được lấy từ thực tế đời sống hoặc từ các nguồn khác để chứng minh cho lí lẽ.

1.2. Ôn lại các văn bản đã học

- Nội dung chính văn bản Xem người ta kìa: Xem người ta kìa! bàn luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Con người luôn muốn người thân quanh mình được thành công, tài giỏi,... như những nhân vật xuất chúng trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc đi làm cho giống người khác sẽ đánh mất bản thân mỗi người. Vì vậy chúng ta nên hòa nhập chứ không nên hòa tan.

- Nội dung chính văn bản Hai loại khác biệt: Hai loại khác biệt đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. Người ta chỉ thực sự chú ý và nể phục những khác biệt có ý nghĩa.

- Nội dung chính văn bản Bài tập làm văn: Tác phẩm là câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp Ni-cô-la làm văn kể về người bạn thân nhất nhưng vì mâu thuẫn mà không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la nhận ra, bài văn mình phải tự viết thì mới có cá tính và độc đáo được.

Bài tập minh họa

Bài tập: Qua việc học các văn bản trong bài, hãy trả lời các câu hỏi sau:

a. Vì sao việc khẳng định cái riêng của mỗi người luôn là điều cần thiết?

b. Vì sao trong cuộc sống, giữa mọi người cần có sự thấu hiểu, chia sẻ?

Hướng dẫn giải:

- Xem lại 3 văn bản sau: Xem người ta kìa, Hai loại khác biệt, Bài tập làm văn để giải bài tập này.

Lời giải chi tiết:

a. Cái riêng của mỗi người luôn là điều cần thiết. Bởi vì chính cái riêng, sự độc đáo trong mỗi một con người sẽ làm cho một tập thể, cộng đồng trở nên phong phú, đóng góp được cho tập thể cái là của chính mình.

b. Trong cuộc sống, giữa mọi người cần có sự thấu hiểu, chia sẻ vì chính những sự thấu hiểu, chia sẻ đó làm cho người trở nên gần gũi với nhau hơn, sát lại gần nhau hơn, và càng làm cho mỗi con người tự hoàn thiện mình hơn.

Lời kết

- Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hệ thống hóa lại những văn bản đã học.

+ Nắm được đặc điểm của văn bản nghị luận.

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 71

Bài học Củng cố và mở rộng trang 71 nhằm giúp các em ôn luyện lại những kiến thức về các văn bản đã học. Để nắm rõ được nội dung bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

Hỏi đáp bài Củng cố và mở rộng trang 71 Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

-- Mod Ngữ văn 6 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF