YOMEDIA
NONE

Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều Bài 25: Con người và thiên nhiên


Tài liệu Lịch sử và Địa lí 6 Bài 25: Con người và thiên nhiên SGK Cánh diều được HOC247 biên tập và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh lớp 6 với các hoạt động học tập và tổng kết kiến thức cần nhớ, giúp các em học sinh tìm hiểu kiến thức. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các em. Chúc các em có kết quả học tập tốt

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tác động của thiên nhiên đối với sản xuất và đời sống

- Tài nguyên thiên nhiên là các thành phần của tự nhiên mà con người có thể khai thác và sử dụng trong sản xuất và đời sống.

- Để tồn tại và phát triển được, con người phải dựa vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thiên nhiên cung cấp cho con người thức ăn, nước uống, không khí để thở,... Thiên nhiên còn cho con người nhiều nguồn tài nguyên khác như: Đất, khoáng sản, gỗ, các nguồn năng lượng,... để sử dụng trong sản xuất, tạo ra nhiều của cải vật chất nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

- Các nguồn tài nguyên thiên nhiên phân bố không đều trên Trái Đất. Trên cùng một lãnh thổ có thể tồn tại nhiều loại tài nguyên thiên nhiên. Vì thế, những quốc gia và khu vực có nhiều tài nguyên thiên nhiên sẽ có lợi thế trong sự phát triển kinh tế.

1.2. Tác động của con người lên thiên nhiên

- Nhu cầu của con người về các nguồn tài nguyên thiên nhiên không ngừng tăng lên cùng với sự tăng lên của dân số và sự phát triển của khoa học công nghệ.

- Trong quá trình khai thác và cải tạo tự nhiên, con người đã gây ra những hậu quả không mong muốn.

- Những tác động của con người đang lm cho môi trường bị ô nhiễm. Nguồn nước thải trong sinh hoạt, trong sản xuất công nghiệp không qua xử lí thải trực tiếp ra sông, hồ và biển làm ô nhiễm nguồn nước. Đặc biệt, các sự cố trong quá trình vận chuyển dầu, rửa tàu,... còn làm ô nhiễm nước biển, đại dương. Khí thải của các nhà máy, khí thải do sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch và khí thải của các phương tiện giao thông đang làm cho bầu không khí bị ô nhiễm.

- Con nguời cũng đang làm cho nhiều nguồn tài nguyên bị cạn kệt. Việc sử dụng đất không gắn liền với cải tạo, bảo vệ đất làm cho nhiều diện tích đất canh tác bị thu hẹp. Sự suy giảm rừng do con người khai thác gỗ, củi là nguyên liệu, đốt rừng làm nương rẫy,... dang làm mất đi môi trường sống cảu nhiều loài động vật, thực vật trong đó có nhiều loài quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Công nghiệp phát triển đã thúc đẩy khai thác khoáng saen ngày càng nhiều làm cho nguồn tài nguyên khoáng sản bị cạn kiệt dần và khó khôi phục trở lại.

- Tuy nhiên, với sự tiến bộ của xã hội, ngày nay con người càng biết vận dụng các quy luật của thiên nhiên để khai thác thông minh và chế ngự thiên nhiên, tạo ra nhiều của cải vật chất nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như: Hạn chế sử dụng nguyên liệu hóa thạch, khai thác nguồn năng lượng từ gió, sóng biển. Mặt Trời, thủy triều hay sự di chuyển của dòng biển,... Con người cũng đang chung tay bảo vệ thiên nhiên vì đây là mái nhà chung của nhân loại và muôn loài.

Bài tập minh họa

2.1. Tác động của thiên nhiên đối với sản xuất và đời sống

Hãy nêu những tác động của thiên nhiên đối với sản xuất và đời sống của con người.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung thông tin mục 1 Tác động của thiên nhiên đối với sản xuất và đời sống, để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Thiên nhiên là môi trường sống của con người, cung cấp cho con người thức ăn, nước uống, không khí để thở...

- Thiên nhiên còn cho con người nhiều nguồn tài nguyên: đất, khoáng sản, gỗ, các nguồn năng lượng... để duy trì sự sống và phục vụ sản xuất.

2.2. Tác động của con người lên thiên nhiên

Hãy lấy ví dụ về tác động của con người đã làm cho thiên nhiên thay đổi theo hai chiều hướng tích cực, tiêu cực và khai thác thông minh các nguồn tài nguyên.

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào nội dung thông tin mục 2 Tác động của con người lên thiên nhiên, kết hợp liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Thay đổi tích cực: Con người sử dụng và cải tạo đất đai khiến cho đất trở nên màu mỡ và phì nhiêu hơn.

- Thay đổi tiêu cực: Con người xả nước thải công nghiệp và sinh hoạt ra sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước.

- Con người khai thác thông minh các nguồn tài nguyên: Sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời để sản xuất điện, sử dụng trong sinh hoạt,...

 Luyện tập

Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:

+ Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.
+ Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất. 
+ nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều Chương 7 Bài 25 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều Chương 7 Bài 25 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải bài 1 phần Luyện tập và vận dụng trang 191 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều

Giải bài 2 phần Luyện tập và vận dụng trang 191 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều

Giải bài 1 trang 83 Sách bài tập Địa lí 6 Cánh diều - CD

Giải bài 2 trang 83 Sách bài tập Địa lí 6 Cánh diều - CD

Giải bài 3 trang 83 Sách bài tập Địa lí 6 Cánh diều - CD

Giải bài 4 trang 83 Sách bài tập Địa lí 6 Cánh diều - CD

Giải bài 5 trang 83 Sách bài tập Địa lí 6 Cánh diều - CD

Hỏi đáp Bài 25: Con người và thiên nhiên

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF