YOMEDIA
NONE

GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử


Tiếp nối Chủ đề 8: Một số quyền dân chủ cơ bản của công dân, HỌC247 mời các em cùng tham khảo nội dung bài giảng Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Với nội dung bài giảng được HỌC 247 biên soạn và tổng hợp chi tiết cùng bài tập minh hoạ cụ thể sẽ giúp các em hình thành kiến thức và ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử. Chúc các em học tốt!

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

 Thực hiện quyền bầu cử, ứng cử là biện pháp giúp công dân phát huy quyền làm chủ, để bầu ra những người vừa có tài, có đức, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

1.1. Một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử

1.1.1. Khái niệm

Quyền bầu cử và quyền ứng cử là các quyền dân chủ cơ bản của công dân trong lĩnh vực chính trị, thông qua đó, nhân dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp của mình để bầu ra các cơ quan quyền lực nhà nước.

Quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân

Quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân

1.1.2. Quy định của pháp luật về quyền công dân về bầu cử, ứng cử

- Công dân đủ tuổi theo luật định có quyền bầu cử (đủ 18 tuổi trở lên), ứng cử (đủ 21 tuổi trở lên) đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

- Quyền bầu cử, ứng cử của công dân được thực hiện theo nguyên tắc bầu cử phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

- Trong một số trường hợp theo quy định của pháp luật, công dân không được phép thực hiện quyền bầu cử và ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

1.1.3. Quy định của pháp luật về nghĩa vụ công dân về bầu cử, ứng cử

- Tuân thủ Hiến pháp, luật và quy định khác của pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử, ứng cử.

- Tự mình tham gia bầu cử, nghiên cứu kĩ tiêu chuẩn đại biểu, số lượng ứng cử viên và số đại biểu được bầu tại đơn vị bầu cử.

- Cân nhắc, lựa chọn kĩ lưỡng, bầu đủ số lượng đại biểu được bầu là những ứng cử viên thật sự tiêu biểu, có kiến thức, năng lực phản ánh được ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân với cơ quan dân cử.

- Phản bác, đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử, ứng cử và mọi luận điệu xuyên tạc chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch.

4 nguyên tắc bầu cử được quy định trong Hiến pháp 2013

4 nguyên tắc bầu cử được quy định trong Hiến pháp 2013

1.2. Hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử

Hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử gây ra nhiều hậu quả tiêu cực:

- Đối với xã hội: ảnh hưởng đến tinh tôn nghiêm của pháp luật và trật tự quản lý nhà nước; gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; hoãn ngày bầu cử; làm sai lệch kết quả bầu cử; gây lãng phí ngân sách nhà nước;....

- Đối với cá nhân: xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân, cá biệt làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, uy tín, kinh tế, công việc của công dân;…

1.3. Đánh giá một số hành vi thường gặp và thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử, ứng cử

- Hành vi vi phạm pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Trách nhiệm của công dân:

+ Tìm hiểu về những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử, xây dựng ý thức tự giác tuân thủ và chấp hành;

+ Tuyên truyền vận động những người khác chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử.

Bài tập minh họa

Trường hợp: Tổ bầu cử số 4 (xã Y) mở hòm phiếu để kiểm tra phiếu bầu. Kết quả kiểm đến cho thấy số phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân xã thu về nhiều hơn số phiếu phát ra. Qua xác minh, Ủy ban Bầu cử xã phát hiện ông G (ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân) đã đề nghị ông T ( Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4) lấy một số phiếu bầu mang về nhà rồi gạch tên những ứng cử viên khác, để lại tên mình và bỏ vào thùng phiếu. Ông G và ông Tới bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi: Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật trong hai trường hợp trên?

 

Lời giải chi tiết:

Trong trường hợp thứ hai, ông G và ông T đã lấy phiếu bầu của người dân và gạch tên ứng cử viên khác, chỉ để lại tên của mình và bỏ vào thùng phiếu. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật.

Luyện tập Bài 14 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Học xong bài này các em cần:

- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử.

- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử.

- Phân tích, đánh giá được hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử.

- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử.

3.1. Trắc nghiệm Bài 14 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Chủ đề 8 Bài 14 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 14 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Chủ đề 8 Bài 14 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 103 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1a trang 106 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1b trang 106 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1c trang 106 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 2a trang 108 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 2b trang 108 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 3 trang 108 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 1 trang 109 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 2 trang 109 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 3 trang 110 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 4 trang 110 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Vận dụng 1 trang 110 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Vận dụng 2 trang 110 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Hỏi đáp Bài 14 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDKT & PL HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF