Hướng dẫn Giải bài tập Tin học 11 Cánh Diều Chủ đề EICT Bài 3 Tạo ảnh động trong GIMP chương trình Tin học ứng dụng giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và ôn luyện tốt kiến thức.
-
Khởi động trang 100 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD
Hình 1 minh hoạ một dãy các lớp ảnh tỉnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ ba (Hình 7c) là hình con bướm đó với cánh được gập hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và Hình 1d) là hình nền màu vàng.
Ta sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm (xem Hình 1e)?
-
Hoạt động 1 trang 101 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD
Tương tự như kịch bản cho hiệu ứng “vỗ cánh" được giới thiệu trên đây, em hãy để xuất ý tưởng kịch bản cho một hiệu ứng khác, ví dụ hiệu ứng "chữ chạy”, “tá rơi, 'tải dữ liệu:,...?
-
Hoạt động 2 trang 103 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD
Lệnh Filters\Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn này trong GIMP để tạo ảnh động?
-
Vận dụng trang 105 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD
Hãy tạo một ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế để mô phỏng hoạt động của một đối tượng hay hiện tượng nào đó. Hiệu ứng của ảnh động do em tự chọn hoặc sáng tạo. Ví dụ hiệu ứng lắc lư của con lật đật mà một số khung hình của nó được cho ở Hình 13?
-
Câu hỏi trang 105 SGK Tin học 11 Cánh diều - CD
Em đồng ý với những phát biểu nào dưới đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ hoạ GIMP:
a) Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động luôn phải tự thiết kế.
b) Có thể thiết kế ảnh động từ các hiệu ứng có sẵn hoặc tự tạo.
c) Có thể xem trước và chỉnh sửa ảnh động khi xuất ảnh động với định dạng GIF
d) Thứ tự các khung hỉnh của ảnh động được sắp xếp tuỳ ý.
e) Thời gian xuất hiện của tửng khung hình của ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động.