YOMEDIA
NONE

Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 31: Thực hành thiết lập thư viện cho chương trình


Nội dung của Bài 31: Thực hành thiết lập thư viện cho chương trình nhằm giúp các em biết viết chương trình vận dụng những kiến thức tích hợp liên môn để giải quyết vấn đề. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài thực hành.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1 Nhiệm vụ 1

- Viết thư viện hinh_tron gồm hai hàm để tính chu vi và diện tích của hình tròn với tham số của hàm số là bán kính. Trong thư viện này, hãy sử dụng hằng số math.pi là giá trị của số Pi được định nghĩa ở thư viện math.

- Sau đó, viết một tệp mã nguồn main.py để yêu cầu người dùng nhập bán kính đường tròn là một số dương rồi sử dụng thư viện trên để tính diện tích và chu vi hình tròn.

Hướng dẫn:

Nhiệm vụ này được thực hiện bằng cách định nghĩa hai hàm tinhChuVi và tinhDienTich được viết trong tệp circle.py và đoạn mã nguồn sử dụng thư viện hinh_tron trong tệp main.py.

 

1.2. Nhiệm vụ 2

- Tạo thư viện cong_thuc_ly gồm hai hàm machSongSong(dsDienTro) và machNoiTiep(dsDienTro) để tính điện trở tương đương của mạch nối tiếp và song song gồm các điện trở được cho giá trị tính theo Ohm trong mảng dsDienTro.

- Hãy viết chương trinh trong tập main.py sử dụng hai hàm vừa định nghĩa đề tinh điện trở tương đương của mạch gồm các điện trở với giá trị 3, 6 và 8 Ohm.

Hướng dẫn:

- Áp dụng kiến thức vật lí: điện trở tương đương của mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp bằng tổng các điện trở và mạch gồm các điện trở mắc song song bằng nghịch đảo của tổng các nghịch đảo giá trị điện trở thành phần.

- Ngoài ra kiểm tra nếu có một giá trị điện trở không hợp lệ (nhỏ hơn hoặc bằng 0) thi in thông báo và hàm trả về giá trị -1 với ý nghĩa dữ liệu không hợp lệ.

 

1.3. Nhiệm vụ 3

- Em hãy định nghĩa hàm tinhNtkTB(dsNtk, dstyLe) trong file cong_thuc_hoa.py để tính nguyên tử khối trung bình của một nguyên tố hoá học trong đó tham số dsNtk là mảng giá trị các nguyên tử khối của các đồng vị và dstyLe là tỉ lệ phần trăm số nguyên từ của các đồng vị của nguyên tố đó.

- Sau đó, em hãy viết chương trình trong tập main.py để sử dụng hàm tínhNtkTB tinh nguyên tử khối trung bình của Carbon biết Carbon có hai đồng vị bền là 12C chiếm 98,89% và 13C chiếm 1,11%.

Hướng dẫn:

Áp dụng kiến thức hoá học: nguyên tử khối trung bình của một nguyên tố gồm n đồng vị được tính theo công thức ntkTB = 2 ntk, tyle, trong đó ntk >0 và 100 tyLe, =(0,100) lần lượt là nguyên tử khối và tỉ lệ phần trăm của các đồng vị thứ 1 (i = 1,2,...n) của nguyên tố đó.

2. Luyện tập Bài 31 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Sau bài học này, các em sẽ: Viết được chương trình vận dụng những kiến thức tích hợp liên môn để giải quyết vấn đề.

2.1. Trắc nghiệm Bài 31 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức  

Như vậy là các em đã xem qua bài giảng Bài 31 Chủ đề 6 Tin học lớp 11 Kết nối tri thức. Để củng cố kiến thức bài học mời các em tham gia bài tập trắc nghiệm Trắc nghiệm Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 31.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập Bài 31 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 31 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Khởi động trang 143 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 2 trang 145 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 1 trang 145 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 2 trang 145 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

3. Hỏi đáp Bài 31 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học của HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 11 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF