YOMEDIA
NONE

Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều


Mời các em cùng tham khảo nội dung Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều, bài học này giúp các em sử dụng được mảng một chiều, hai chiều trong lập trình và kiểu dữ liệu list trong bài toán. HỌC247 hi vọng rằng các em sẽ có thêm những kiến thức thú vị sau các bài học nằm trong phần Khoa học máy tính này.

 

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Nhiệm vụ 1

Viết chương trình quản lí điểm kiểm tra một môn học của một học sinh trong một học kì.

 

Chương trình được thực hiện như sau:

– Nhập điểm: yêu cầu người dùng nhập các đầu điềm kiểm tra (từ hai đầu điềm

trở lên).

– Thống kê điểm: chương trình duyệt qua các đầu điềm rồi tinh và in ra điểm trung binh kiểm tra, điểm thấp nhất, cao nhất.

 

Hướng dẫn:

Phân tích: Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng mảng một chiều, cụ thể là sử dụng danh sách trong python. Việc nhập điểm được thực hiện ngay trên màn hình. Sau khi đã có danh sách các đầu điểm, dùng cấu trúc for để lặp qua các phần từ của mảng để tính tổng điểm, thống kê điểm cao nhất, thấp nhất.

 

 

1.2. Nhiệm vụ 2

Viết chương trình quản lí điểm kiểm tra một môn học trong một học kì của tất cả học sinh trong lớp.

 

Chương trình được thực hiện như sau:

– Nhập dữ liệu: yêu cầu người dùng nhập số học sinh trong lớp, sau đó với mỗi học sinh hỏi người dùng nhập tên học sinh rồi nhập các đầu điểm của học sinh đó.

– Thống kê dữ liệu: chương trình in ra danh sách các học sinh với điểm trung bình kiểm tra của họ, tên học sinh có điểm trung bình cao nhất và điểm kiểm tra thấp nhất trong tất cả các đầu điểm.

 

Hướng dẫn:

Phân tích: Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một mảng hai chiều để lưu tất cả điểm của học sinh trong lớp, mỗi hàng là điểm của một sinh viên, điểm cụ thể là các phần tử của hàng. Để thống kê cần dùng vòng lặp để duyệt qua từng hàng, tính trung bình từng hàng và xét từng điểm để tìm ra đầu điểm thấp nhất. Trong khi tinh, tìm điểm trung binh kiểm tra của từng học sinh, cần lưu lại số thứ tự của học sinh có điểm trung bình cao nhất để tham chiếu in ra tên của học sinh đó.

 

Bài tập minh họa

Để khai báo số phần tử của mảng trong PASCAL, người lập trình cần phải làm gì?

 

Hướng dẫn giải:

Để khai báo số phần tử của mảng trong PASCAL ( kiểu chỉ số), người lập trình cần khai báo chỉ số bắt đầu và kết thúc của mảng.

Kiểu chỉ số thường là một đoạn số nguyên liên tục có dạng n1..n2 với n1, n2 là các hằng hoặc biểu thức nguyên xác định chỉ số đầu và cuối (n1 ≤ n2).

3. Luyện tập Bài 18 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Sau bài học này, các em sẽ có thể: 

- Sử dụng được mảng một chiều và hai chiều trong lập trình.

- Sử dụng được kiểu dữ liệu list trong bài toán cụ thể.

3.1. Trắc nghiệm Bài 18 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức  

Như vậy là các em đã xem qua bài giảng Bài 18 Chủ đề 6 Tin học lớp 11 Kết nối tri thức. Để củng cố kiến thức bài học mời các em tham gia bài tập trắc nghiệm Trắc nghiệm Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 18.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập Bài 18 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 18 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Luyện tập 1 trang 88 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Luyện tập 2 trang 88 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 1 trang 88 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

Vận dụng 2 trang 88 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức - KNTT

4. Hỏi đáp Bài 18 SGK Tin học 11 Kết nối tri thức

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học của HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 11 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF