YOMEDIA
NONE

Soạn bài Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

HỌC247 xin giới thiệu đến các em nội dung bài soạn Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Nội dung bài giảng được HỌC247 biên soạn và tổng hợp nhằm ôn tập và thực hành tìm hiểu một văn bản nghị luận cụ thể. Đồng thời, để nắm vững nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm nội dung bài giảng Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI. Mời các em cùng tham khảo

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI bàn về lối sống đơn giản và lợi ích mà lối sống đơn giản đem đến cho con người.

1.2. Nghệ thuật

Lí lẽ và bằng chứng logic, có sức thuyết phục.

2. Soạn bài Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

 

Câu 2: Lí lẽ và bằng chứng được nêu ở đoạn văn thứ ba có tác dụng như thế nào trong việc làm sáng tỏ luận đề?

Lời giải chi tiết:

Những lí lẽ và bằng chứng trong đoạn văn thứ 3 giúp cho luận đề sáng rõ hơn, logic hơn và có thêm sức thuyết phục; giúp người đọc người nghe hiểu hơn vấn đề đang bàn luận.

 

Câu 3: Xác định câu văn thể hiện bằng chứng khách quan và ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn thứ tư của văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Câu văn thể hiện bằng chứng khách quan của người viết trong đoạn thứ tư của văn bản là: “Có thể kể ra ở đây có rất nhiều danh nhân của đất Việt đã từng có cuộc sống như vậy: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Chí Minh…”

- Câu văn thể hiện ý kiến, đánh giá chủ quan của văn bản là: "Dựa vào nguyên tắc của cuộc sống đơn giản, tiêu chuẩn tối thiểu của cuộc sống này là: đáp ứng đầy đủ những nhu cầu thiết yếu như ăn, mặc, ở, đi lại".

Để hiểu hơn về nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm:

  • Soạn văn tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

3. Hỏi đáp về bài Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

4. Một số văn mẫu bài Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Qua tác phẩm Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI, tác giả cho thấy việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản - một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa - là việc làm có ích cho mỗi người. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF