YOMEDIA
NONE

Soạn bài Động Phong Nha của Trần Hoàng - Ngữ văn 6

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

  • Bằng những từ ngữ gợi hình, gợi cảm cùng với trình tự miêu tả hợp lí, tác giả Trần Hoàng đã giúp người đọc hiểu động Phong Nha được xem là kì quan thứ nhất, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Từ đó, chúng ta thêm tự hào và thêm yêu Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp.

2. Soạn bài Động Phong Nha

2.1. Soạn bài tóm tắt

2.2. Soạn bài chi tiết

Câu 1. Đọc kĩ bài văn và phần chú thích, từ đó cố gắng hình dung ra vẻ đẹp kì ảo của động Phong Nha, nơi được coi là "Đệ nhất kì quan".

  • Đọc kĩ văn bản.

Câu 2. Bài văn có thể chia thành mấy đoạn (hai hay ba)? Nếu là hai thì cách chia và nội dung cụ thể của từng đoạn là gì? Nếu là ba thì cách chia và nội dung cụ thể của từng đoạn là gì?

  • Nếu chia bố cục làm 2 đoạn:
    • Đoạn 1: (Từ đầu đến "nương ngô bãi nứa nằm rải rác"): giới thiệu vị trí địa lí và lối vào động.
    • Đoạn 2: (Tiếp theo đến "hoàn chỉnh của đất nước"): khẳng định vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo và giá trị của động.
  • Nếu chia bố cục làm 3 đoạn:
    • Đoạn 1: (Từ đầu đến "nương ngô bãi nứa nằm rải rác"): giới thiệu vị trí địa lí và lối vào động.
    • Đoạn 2: (Tiếp theo đến "tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt"): miêu tả cảnh đẹp động Phong Nha.
    • Đoạn 3: (Còn lại): khẳng định giá trị và các tiềm năng kinh tế, du lịch của động Phong Nha.

Câu 3. Cảnh sắc của động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự nào? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết nào? (Để trả lời câu hỏi này, em hãy liệt kê đầy đủ các chi tiết được miêu tả, các từ ngữ được dùng để nói về vẻ đẹp của động Phong Nha).

  • Cảnh sắc của động Phong Nha được miêu tả theo trình tự từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể và đi từ cụ thể đến khái quát.
    • Đoạn đầu, tác giả miêu tả khái quát vị trí của động: "nằm trong quần thể hang động thuộc núi đã vôi Kẻ Bàng ở miền tây tỉnh Quảng Bình", lối vào động bằng hai con đường thủy bộ, cùng gặp nhau ở bến sông Son.
    • Tiếp đó, người viết giới thiệu về cấu tạo của động gồm hai bộ phận chính: Động khô và Động nước.
    • Vào sâu bên trong động, có các dòng sông ngầm dưới khối núi đá vô Kẻ Bàng và khu rừng nguyên sinh 40.000 ha giấu nhiều điều huyền bí mà đến nay con người vẫn chưa khám phá hết. Càng đi sâu vào bên trong, vẻ đẹp của Phong Nha lại được miêu tả cụ thể hơn, chi tiết hơn. Phong Nha hiện ra với một vẻ đẹp kì ảo, lộng lẫy, vừa thơ mộng vừa huyền bí, hoang sơ bởi sự phối màu của các khối đá, khối thạch nhũ, sự phối âm của những giọt nước. Thạch nhữ nơi đây mang đầy đủ hình khối, màu sắc: "khối hình con gà, con cóc, có khối xếp thành đốt rúc dựng đứng trên mặt nước, khối mang hình mâm xôi, cái khánh, hình các tiên ông đang ngồi đánh cờ."
    • Cảnh sắc trong động còn được tô điểm thêm bằng những nhánh phong lan xanh biếc, với các bãi cát dài để du khách có thể dừng chân khám phá các bậc đá, các ngõ ngách trong động.
    • Động Phong Nha còn mang vẻ đẹp thanh thoát, giàu chất thơ nhờ sự hòa tấu của các âm thanh: "Một tiếng nước gõ long tong, một tiếng nói trong hang động đều có âm vang riêng, khác nào tiếng đàn, tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt".
  • Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết:
    • Động khô có độ cao 200m, thuở xưa vốn là dòng sông ngầm, nhưng nay đã cạn nước, còn lại là những vòm đá ván nhũ và vô số đá màu ngọc bích óng ánh.
    • Động nước có một con sông chảy dài chảy suốt ngày đêm. Du khách muốn vào đây phải đi bằng thuyền và mang theo đuốc vì càng đi sâu vào hang càng tối. Và Động nước cũng là động chính của Phong Nha gồm mười bốn buồng, nối với nhau bởi một hành lang dài hơn một ngàn rưỡi mét, nhiều hành lang phụ dài vài trăm mét.

Câu 4. Hãy đọc lại lời phát biểu của ông trưởng đoàn thám hiểm Hội địa lí Hoàng gia Anh và trả lời các câu hỏi sau:

a) Nhà thám hiểm đó nhận xét và đánh giá Động Phong Nha như thế nào?

b) Em có cảm nghĩ gì trước lời đánh giá đó?

Gợi ý:

a) Lời phát biểu của ông Trường đoàn thám hiểm Hội địa lí Hoàng gia Anh: "Phong Nha là hang động dài nhất và đẹp nhất thế giới" với bảy cái nhất: "hang động dài nhất", "cửa hang cao và rộng nhất", "bãi cát, bãi đá rộng và đẹp nhất", "có những hố ngầm đẹp nhất", "hang khô rộng và đẹp nhất", "thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất", "sông ngầm dài nhất".

b) Lời nhận xét của ông khẳng định vẻ đẹp độc đáo của động Phong Nha. Ta cũng thêm tự hào và yêu mến đất nước ta, nơi có những kì quan tươi đẹp, được thế giới công nhận và biết đến. Vì vậy, chúng ta cần có trách nhiệm bảo tồn, đầu tư, tôn tạo, khai thác tiềm năng của động Phong Nha một cách hiệu quả và hợp lí.

Câu 5. Động Phong Nha đã và đang mở ra những triển vọng gì? (Đặc biệt là về phương diện kinh tế du lịch).

Gợi ý:

  • Động Phong Nha với vẻ đẹp huyền ảo, hoang sơ và bí hiểm là "kì quan đệ nhất động" của Việt Nam và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đã thu hút đông đảo du khách trong nước và cả các du khách nước ngoài.
  • Hiện nay động Phong Nha đã và đang thu hút nhiều nhà khoa học, nhà thám hiểm và đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để trở thành khu du lịch, thám hiểm và nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh của đất nước.
  • Để động Phong Nha mãi mãi giữ được vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng, mỗi chúng ta đều phảo có ý thức giữ gì, bảo vệ cảnh quan nơi đây.

Các em có thể tham khảo thêm bài giảng Động Phong Nha để củng cố hơn nội dung bài học.

3. Hướng dẫn luyện tập

Đề bài: Sau khi đọc bài văn, giả dụ được làm người hướng dẫn khách du lịch đi tham quan động Phong Nha, em sẽ giới thiệu như thế nào về "Đệ nhất kì quan" này?

Gợi ý: 

  • Chọn giới thiệu: đặc điểm khái quát của cả khu quần thể, cách thức, phương tiện sử dụng cho chuyến tham quan, đặc điểm từng bộ phận của động, động trong con mắt của các nhà khoa học, của khách tham quan trong và ngoài nước,...
  • Thứ tự giới thiệu: tổng thể trước chuyến đi của khách du lịch để họ có điều kiện tự khám phá hoặc giới thiệu từng địa điểm nếu được đi theo cùng đoàn khách tham quan.
  • Chuẩn bị ngôn ngữ: chuẩn xác, cách xưng hô, các từ ngữ sử dụng khi thuyết minh,...

4. Một số bài văn mẫu về văn bản Động Phong Nha

Đang cập nhật.

5. Hỏi đáp về văn bản Động Phong Nha

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

NONE
ZUNIA9
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF