Hướng dẫn giải bài tập SGK môn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính với các gợi ý trả lời câu hỏi một cách chi tiết và dễ hiểu sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng trả lời các câu hỏi và dễ dàng nắm bắt được nội dung bài học. Mời các em cùng tham khảo.
-
Khởi động trang 79 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím:
a) Tính chu vi hình trong theo công thức C = 2 x 3,14 x r.
b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.
c) Thông báo kết quả chu vi.
-
Khám phá 1 trang 80 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn?
-
Khám phá 2 trang 80 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở Câu 1?
-
Khám phá 3 trang 81 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó?
-
Khám phá 1 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó?
-
Khám phá 2 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?
-
Luyện tập 1 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.
-
Luyện tập 2 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?
A. Kiểu số.
B. Kiểu chữ.
C. Kiểu logic.
-
Luyện tập 3 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây?
-
Thực hành 1 trang 82 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.
-
Thực hành 2 trang 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.
-
Thực hành 3 trang 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.
Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.
-
Vận dụng trang 83 SGK Tin học 8 Chân trời sáng tạo - CTST
Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.
Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.