YOMEDIA
NONE

Soạn bài May không đi giày - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Tiếp nối chủ đề Bài 4: Sắc thái của tiếng cười (Truyện cười), HỌC247 xin giới thiệu đến các em nội dung bài soạn May không đi giày thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Nội dung bài giảng được HỌC247 biên soạn và tổng hợp nhằm giúp các em hình thành ý thức phê phán thói hư tật xấu của một số người, đó là thói keo kiệt, tính toán chi li với chính bản thân mình. Đồng thời, để nắm được nội dung và ý nghĩa của bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài giảng May không đi giày. Chúc các em học tốt!

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Câu chuyện châm biếm, mỉa mai kiểu người hà tiện, bủn xỉn, phê phán những người tiếc của chứ không tiếc thân.

1.2. Nghệ thuật

- Cốt truyện bất ngờ, lật tẩy sự thật, tạo ra tiếng cười.

- Bối cảnh gần gũi, thân thuộc về thời phong kiến.

2. Soạn bài May không đi giày - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Câu 1: Xác định đề tài của truyện trên. Theo em, nhan đề May không đi giày có thể hiện được nội dung của truyện hay không? Vì sao?

Lời giải chi tiết:

Đề tài của truyện trên là truyện cười. Theo em, nhan đề Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện. Vì nó đã bao hàm sự kiện chính của câu chuyện

 

Câu 2: Em có nhận xét gì về bối cảnh của truyện cười trên?

Lời giải chi tiết:

Bối cảnh của truyện không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, bối cảnh được miêu tả gần gũi, thân thuộc.

 

Câu 3: Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?

Lời giải chi tiết:

Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang thói xấu phổ biến trong xã hội: keo kiệt của truyện cười.

 

Câu 4: Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày (làm vào vở):

Lời giải chi tiết:

 

Câu 5: Câu nói: “... may là vì tôi không đi giày! Chở mà đi giảy thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của truyện?

Lời giải chi tiết:

Câu nói " ... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!" của nhân vật "ông hà tiện" trong truyện May không đi giày có vai trò tạo tình huống trào phúng, gây cười và thể hiện rõ nét chủ đề trong thể hiện chủ đề của chuyện.

 

Câu 6: Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này.

Lời giải chi tiết:

- Theo em, các câu chuyện trên được sáng tạo với mục đích giải trí và phê phán, châm biếm, đả kích thói keo kiệt tỏng cuộc sống

- Qua các câu chuyện cười trên, có thể thấy tác giả nhìn đời vằng con mắt tích cực, dùng những mẩu chuyện cười để châm biếm chứ không nói xấu người khác.

 

Câu 7: Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.

Lời giải chi tiết:

Giữa keo kiệt và tiết kiệm có một ranh giới mong manh. Keo kiệt là cách sống hà tiện, bủn xỉn, chỉ biết giữ của cho mình hoặc thậm chí là keo kiệt với chính bản thân mình. Ngược lại tiết kiệm là lối sống tích cực, chi tiêu hợp lý, biết chia sẻ nhưng không hoang phí. Ví dụ khi cùng chi tiền để đầu tư cho sức khỏe, những người keo kiệt sẽ nghĩ chỉ cần ăn nhiều, không cần cải thiện bữa ăn, không cần bổ sung thêm các chất, không khám sức khỏe định kỳ. Trong khi đó, những người tiết kiệm sẽ chi tiêu hợp lí, hạn chế mua những thứ không cần thiết, để tiền đi thăm khám, mua thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Để hiểu hơn về nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm:

  • Soạn văn tóm tắt May không đi giày

3. Hỏi đáp về bài May không đi giày - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

4. Một số văn mẫu bài May không đi giày - Ngữ văn 8 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Qua truyện cười May không đi giày, các tác giả dân gian thể hiện sự vui vẻ, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, đồng thời thể hiện sự thâm thúy của ông cha khi định hướng, thay đổi con người một cách nhẹ nhàng mà sâu cay. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF