YOMEDIA
NONE

Lịch sử 11 Kết nối tri thức Bài 10: Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông (Thế kỉ XV)


Đến với bài học ngày hôm nay, các em sẽ có cơ hội để tìm hiểu về cuộc cải cách của Lê Thánh Tông. Bên cạnh đó, các em còn có thể tự mình trình bày được bối cảnh, nội dung, kết quả và ý nghĩa của cuộc cải cách đó. HỌC247 mời các em cùng tham khảo nội dung bài học Bài 10 Lịch sử 11 Kết nối tri thức.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Bối cảnh lịch sử

- Năm 1460, vua Lê Thánh Tông lên ngôi trong tình hình đất nước đã ổn định. Tuy nhiên, bộ máy hành chính nhà nước đã bộc lộ một số hạn chế.

- Tại cấp trung ương, quyền lực chủ yếu tập trung vào các quan đại thần - võ quan, công thần trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, ảnh hưởng đến tính tập quyền của nhà nước.

- Sau khi vua Lê Thái Tổ qua đời, các vị vua kế vị thường ít tuổi, dẫn đến tình trạng quan lại lộng quyền, tham nhũng ngày càng phổ biến.

- Vua Lê Thái Tông lên ngôi lúc 10 tuổi, Lê Nhân Tông lên ngôi lúc 2 tuổi không đủ khả năng kiềm chế mâu thuẫn trong triều đình, khiến sự lộng hành của một số quyền thần gây ra vụ án oan "Lệ Chi Viên" liên quan đến gia đình Nguyễn Trãi.

- Đất nước rộng lớn chỉ được chia thành 5 đạo (Đông, Tây, Nam, Bắc, và Hải Tây), dẫn đến quyền lực của người đứng đầu mỗi đạo lớn, tạo ra xu hướng phân tán quyền lực.

- Sau khi lên ngôi, vua Lê Thánh Tông tiến hành cải cách nhằm tăng cường quyền lực của hoàng đế và bộ máy nhà nước.

1.2. Nội dung cải cách

- Hành chính:

+ Ở trung ương, Vua Lê Thánh Tông xoá bỏ hầu hết các chức quan đại thần có quyền lực lớn, giữ lại một số ít để cùng vua bàn bạc công việc. Vua nắm mọi quyền hành và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn.

+ Vua Lê Thánh Tông hoàn thiện cơ cấu, chức năng của Lục Bộ (sáu bộ) và thiết lập Lục Tự (sáu tự) và Lục Khoa (sáu khoa) để hỗ trợ và giám sát hoạt động của Lục Bộ.

+ Năm 1466, Vua Lê Thánh Tông tiến hành cải cách địa phương bằng việc xoá bỏ 5 đạo, chia đất nước thành 12 đạo Thừa tuyên và phủ Trung Đô (Thăng Long). Sau đó, ông đổi tên một số đạo Thừa tuyên và đặt thêm đạo Thừa tuyên thứ 13 là Quảng Nam. Các Đô ty, Thừa ty và Hiến ty đứng đầu Thừa tuyến có quyền ngang nhau và cùng quản lý công việc chung. Dưới đạo Thừa tuyến là phủ, huyện, châu và cuối cùng là xã.

+ Nhà nước chú trọng xây dựng đội ngũ quan lại có năng lực và phẩm chất tốt thông qua việc tuyển chọn chủ yếu qua khoa cử.

+ Trong thời kỳ trị vì của vua Lê Thánh Tông, nhiều khoa thi được tổ chức để chọn ra nhiều người tài. Vua cũng thiết lập lệ định kỳ kiểm tra năng lực quan lại, thăng chức những làm tốt, phạt những phạm lỗi.

 Lược đồ Đại Việt thời vua Lê Thánh Tông (1460 – 1497)

 

- Pháp luật:

+ Vua Lê Thánh Tông tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật để quản lí nhà nước.

+ Năm 1483, Nhà nước ban hành bộ Quốc triều hình luật (Luật Hồng Đức) với 722 điều, bao gồm nhiều quy định bảo vệ dân tộc, như bảo vệ phụ nữ, người già, người tàn tật, trẻ em, cũng như bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

 

- Quân đội và quốc phòng:

+ Năm 1466, vua Lê Thánh Tông tiến hành cải tổ hệ thống quân đội. Quân đội được chia thành quân thường trực (cấm binh) bảo vệ kinh thành và quân các đạo (ngoại binh).

+ Mỗi đạo chia binh thành 5 phủ, mỗi phủ có 6 vệ, mỗi vệ có 5 hoặc 6 sở. Nhà nước chú trọng rèn luyện quân đội, tổ chức duyệt binh hàng năm, thi khảo võ nghệ cho quân sĩ và thi hành lệnh thưởng phạt.

 

- Kinh tế:

+ Vua Lê Thánh Tông áp dụng chính sách phát triển kinh tế như chế độ lộc điền dành cho quý tộc và quan lại cao cấp, và chế độ quân điền chia ruộng đất đều đều cho tất cả tầng lớp nhân dân, bao gồm cả trẻ em mồ côi, đàn bà góa, và người tàn tật.

+ Nguyên tắc ban cấp là ruộng xã nào chia cho dân xã ấy.

 

- Văn hóa, giáo dục:

+ Vua Lê Thánh Tông quan tâm đến việc biên soạn quốc sử và sử dụng lễ, nhạc, quy chế thi cử được luật hoá nghiêm túc.

+ Ông đặc biệt chú trọng giáo dục và khoa cử, xây dựng lại Văn Miếu, mở rộng Thái Học viện và lập trường học ở nhiều địa phương.

+ Ông cũng tôn vinh những người đỗ đại khoa thông qua việc dựng bia đá tại Văn Miếu. Trong thời kỳ trị vì của ông, nhà nước đã tổ chức thành công 12 khoa thi Hội và đạt được hơn 500 Tiến sĩ.

1.3. Kết quả và ý nghĩa

- Cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông đã làm cho bộ máy nhà nước trở nên chặt chẽ, quy củ, và tập trung cao độ để stự cao quyền hành toàn diện của hoàng đế. Hệ thống chức danh được quy định rõ ràng và giám sát được tăng cường để hạn chế tập trung quyền lực và nguy cơ thất thoát quyền hạn.

- Các chính sách về ruộng đất thể hiện quyền sở hữu của Nhà nước và giúp phát triển kinh tế nông nghiệp. Chính sách giáo dục và khoa cử đã đào tạo ra hệ thống quan lại trí thức có năng lực quản lí đất nước.

- Cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông đánh dấu sự chuyển biến toàn diện của quốc gia và tạo cơ sở cho sự phát triển vững mạnh của Vương triều Lê, đất nước thịnh vượng.

Bài tập minh họa

Lê Thánh Tông là một vị vua nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, ông được coi là vị vua “sáng lập chế độ, văn vật khả quan, mở mang đất đai, cõi bờ khả rộng, thực là bậc vua anh hùng tài lược” (Ngô Sỹ Liên, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập II, Sdd, tr. 387).

Theo em, vì sao vua Lê Thánh Tông lại được đánh giá cao như vậy? Chia sẻ hiểu biết của em về những chính sách cải cách của Lê Thánh Tông, cũng như kết quả, ý nghĩa của các chính sách đó.

 

Hướng dẫn giải:

Vua Lê Thánh Tông là một vị vua anh minh, tài năng, suất sắc trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự. Ông còn là một nhà văn lớn, nổi tiếng của dân tộc ở thế kỉ XV. Ông là người sáng lập ra Hội Tao đàn và nhiều tác phẩm văn học chữ Nôm, chữ Hán có giá trị cao. Ông cũng rất quan tâm phát triển nông nghiệp, công thương nghiệp và văn hóa, giáo dục.

Quá trình cải cách hành chính nhà nước của Lê Thánh Tông đã thanh lọc một số chức quan, cơ quan và các cấp chính quyền trung gian. Ông hạn chế quyền lực tập trung quá nhiều vào một cơ quan.

Luyện tập

Qua bài học này, các em sẽ rút ra được những điểm quan trọng như sau:

- Trình bày được bối cảnh lịch sử, nội dung, kết quả, ý nghĩa cuộc cải cách thời Lê Thánh Tông.

- Có ý thức trân trọng giá trị cuộc cải cách của Lê Thánh Tông.

3.1. Trắc nghiệm Bài 10: Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông (Thế kỉ XV)

Như vậy là các em đã xem qua bài giảng Bài 10 chương trình Lịch sử lớp 11 Kết nối tri thức. Để củng cố kiến thức bài học mời các em tham gia bài tập trắc nghiệm Trắc nghiệm Lịch sử 11 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 10.

  • Câu 1:

    Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tình hình nhà Lê vào giữa thế kỉ XV?

    • A. Kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển; đời sống nhân dân ổn định.
    • B. Tình trạng quan lại lộng quyền, tham nhũng ngày càng phổ biến.
    • C. Xuất hiện những mầm mống của xu hướng phân tán quyền lực.
    • D. Đại Việt phải đối phó với cuộc chiến tranh xâm lược của nhà Minh.
  • Câu 2:

    Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng những chính sách cải cách của vua Lê Thánh Tông trên lĩnh vực hành chính?

    • A. Hoàn thiện hệ thống các cơ quan chuyên môn.
    • B. Tăng cường quyền lực cho các quan đại thần.
    • C. Đặt thêm Lục khoa để hỗ trợ và giám sát Lục bộ.
    • D. Tuyển chọn quan lại thông qua hình thức khoa cử.
  • Câu 3:

    Năm 1483, vua Lê Thánh Tông đã cho biên soạn và ban hành bộ luật nào?

    • A. Quốc triều hình luật.
    • B. Luật Gia Long.
    • C. Hình thư.
    • D. Hoàng triều luật lệ.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 10: Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông (Thế kỉ XV)

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử 11 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 10 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải Câu hỏi mục 1 trang 65 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Giải Câu hỏi 1 mục 2 trang 67 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Giải Câu hỏi 2 mục 2 trang 67 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Giải Câu hỏi mục 3 trang 68 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Luyện tập 1 trang 68 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Luyện tập 2 trang 68 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Vận dụng trang 68 SGK Lịch sử 11 Kết nối tri thức – KNTT

Hỏi đáp Bài 10 Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông (Thế kỉ XV)

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch Sử HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Lịch Sử 11 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF