YOMEDIA
NONE

Khoa học tự nhiên 8 CTST Bài 38: Thực hành: Hô hấp nhân tạo


Nội dung của Bài 38: Thực hành: Hô hấp nhân tạo nhằm giúp các em thực hiện được tình huống giả định hô hấp nhân tạo, cấp cứu người đuối nước để có được kỹ năng áp dụng vào đời sống. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài thực hành.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Hô hấp nhân tạo, cấp cứu người đuối nước

a. Dụng cụ: 

Chiếu hoặc thảm trải sàn, gối, gạc y tế hoặc mảnh vải có kích thước khoảng 40 x 40 mm, hình nộm người đuối nước hoặc mô hình người.

b. Tiến hành:

Có hai phương pháp hô hấp nhân tạo thường được dùng trong cấp cứu người đuối nước:

* Phương pháp hà hơi thổi ngạt

Hình 38.1. Các bước hà hơi thổi ngạt

- Bước 1: Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau, nâng cằm lên trên.

- Bước 2: Dùng hai ngón tay kẹp mũi nạn nhân. Nếu miệng nạn nhân bị cứng, khó mở thì có thể dùng tay bịt miệng và thổi vào mũi. Nếu lưỡi nạn nhân bị thụt vào, người cấp cứu dùng gạc hoặc vải cuộn vào tay để kéo ra.

- Bước 3: Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé sát môi vào miệng nạn nhân (hoặc sát mũi nếu miệng bị cứng) và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí lọt ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng. Ngừng thở để hít vào rồi lại thổi liên tục từ 15 – 20 lần/phút cho đến khi nạn nhân có dấu hiệu thở lại mới thôi.

* Phương pháp ép tim ngoài lồng ngực

Học sinh thực hiện theo các bước hướng dẫn ở Bài 36.

Hình 38.2. Vị trí áp tim ngoài lồng ngực

1.2. Thiết kế được áp phích tuyên truyền không hút thuốc lá

– Yêu cầu về hình thức sản phẩm: kích thước khổ A3 hoặc A1 (thiết kế theo chiều dọc); hình ảnh ấn tượng, gây sự chú ý; có câu khẩu hiệu kèm theo; có tính mới.

– Yêu cầu về nội dung sản phẩm: Nêu được tác hại của việc hút thuốc lá; nêu được các bệnh phổ biến ở người do thuốc lá gây nên; nêu được ảnh hưởng của việc hút thuốc lá thụ động.

Bài tập minh họa

Ví dụ 1: Hãy nêu những dấu hiệu nhận biết sự sống trở lại?

 

Hướng dẫn giải

Dấu hiệu nhận biết sự sống trở lại

- Miệng người bị thương co giật

- Bắt đầu có cử động ở cổ họng hoặc ngón tay

- Màu da trở lại bình thường

- Nạn nhân bắt đầu thở độc lập tự phát.

 

Ví dụ 2: Kể tên những nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngạt thở cần hô hấp nhân tạo?

 

Hướng dẫn giải

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngạt thở ở bệnh nhân, tuy nhiên những trường hợp dễ dàng nhận biết và dễ xảy ra nhất trong đời sống hàng ngày là:

- Nạn nhân bị đuối nước: Người bị đuối nước, nước tràn vào phổi gây cản trở việc không khí đi vào trong phổi người để thực hiện chức năng hô hấp dẫn tới tình trạng ngạt thở.

- Nạn nhân bị vùi lấp: Ở những vùng thường xuyên bị sạt lở đất hay sập hầm, mỏ khiến cho nạn nhân bị đè lên vùng ngực bị chèn ép, đất cát lấp đầy đường hô hấp gây ngạt thở nhanh chóng.

- Nạn nhân hít phải khí độc: Những người bị hít phải những khí độc như khí ga, khí trong hầm mỏ,… cũng là nguyên nhân khiến lượng oxy bị hạ thấp dẫn tới bị ngạt thở.

- Một vài dấu hiệu nhận biết người bị ngạt thở là: bệnh nhân nằm mê man, các động tác hô hấp, lồng ngực bất động; da trắng bệch hoặc tím tái, tay chân lạnh toát; tim mạch không đập;

Luyện tập Bài 38 Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo

Học xong bài này các em cần biết:

– Thực hiện được tình huống giả định hô hấp nhân tạo, cấp cứu người đuối nước.

– Thiết kế được áp phích tuyên truyền không hút thuốc lá

3.1. Trắc nghiệm Bài 38 Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm KHTN 8 Chân trời sáng tạo Bài 38 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 38 Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập KHTN 8 Chân trời sáng tạo Bài 38 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Đang cập nhật câu hỏi và gợi ý làm bài.

Hỏi đáp Bài 38 Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Khoa học tự nhiên HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF