Câu hỏi Tự luận (11 câu):
-
Câu 1: Mã câu hỏi: 96053
Trình bày những nội dung cơ bản trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh:
Xem đáp ánYêu thương con người
Trung với nước,hiếu với dân
Cần,kiệm,liêm,chính,chí công,vô,tư
Tinh thần quốc tế trong sáng
-
Câu 2: Mã câu hỏi: 96054
Phân tích vai trò của đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Xem đáp ánMột là, xuất phát từ yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Mới mục tiêu xóa bỏ xã hội cũ, xây dựng xã hội mới với những lý tưởng và khát vọng cao đẹp do đó: sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội là một sự nghiệp lớn đầy khó khăn, gian khổ và nặng nề. Sự nghiệp đó đòi hỏi sự cố gắng của nhiều người, nhiều thế hệ người Việt Nam nên đòi hỏi phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng của người cách mạng: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang”
Vai trò của đạo đức cách mạng còn thể hiện ở chỗ đó là thước đo lòng cao thượng của con người. Theo Hồ Chí Minh, Xã hội phân công cho mỗi người công việc khác nhưng ai giữ được đạo đức cách mạng đều là người cao thượng.
Hai là, đạo đức là vũ khí sắc bén cho cuộc đấu tranh của dân tộc.
Cách mạng muốn thắng lợi phải có Đảng lãnh đạo. Đảng muốn lãnh đạo cách mạng thành công thì Đảng phải là “đạo đức, là văn minh”. Xét đến cùng, văn minh là trí tuệ mà người cách mạng cần có. Còn đạo đức là phẩm chất con người cần phải có trong cuộc đấu tranh ấy. Người cách mạng cần có cái tâm trong sáng, cái đức cao đẹp trong quan hệ với giai cấp với nhân dân, với dân tộc.
Cách mạng muốn thành công phải có đội ngũ cán bộ cách mạng có đạo đức, đức là gốc của người cán bộ nhưng phải đặt trong mối quan hệ biện chứng với tài. Có đức phải có tài, nếu không sẽ không có lợi ích gì, thậm chí còn hại cho dân. Tài càng cao đức phải càng lớn, vì đức, tài nhằm phục vụ cho thắng lợi của cách mạng.
-
Câu 3: Mã câu hỏi: 96055
Hãy nêu quan điểm của Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức: Trung với nước, hiếu với dân
Xem đáp ánHồ Chí Minh sử dụng khái niệm của Nho giáo của truyền thống dân tộc nhưng đã cách mạng hóa nội dung của khái niệm đó. Đây là sự kết tinh chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo là ý thức mãnh liệt của con người Việt Nam với Tổ quốc, là chuẩn mực đạo đức có ý nghĩa hàng đầu.
Nội dung:
Trung với nước.
Khái niệm nước bị đảo ngược: Nước trước kia là của Vua, dân phải trung với vua, nay nước là của dân, dân lại làm chủ đất nước nên trung với nước tức là trung với dân do vậy:
Cá nhân phải đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của tổ quốc lên trên hết, trước hết. Suốt đời hy sinh phấn đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội.
Thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.
Hiếu với dân:
Thấy được sức mạnh thực sự của nhân dân: bao nhiêu quyền hạn đều của dân, bao nhiêu quyền hành và quyền lực đều ở nơi dân.
Tin dân, học dân, lắng nghe ý kiến của dân, gắn bó mật thiết với dân, tổ chức, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.
Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Tóm lại là phải thực hiện: Nắm rõ dân tình, hiểu rõ dân tâm, nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh.
-
Câu 4: Mã câu hỏi: 96056
Trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức: yêu thương con người.
Xem đáp ánLà chuẩn mực đạo đức bao trùm nhất, cao đẹp nhất. Nó là điểm xuất phát trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, được nâng lên thành chủ nghĩa nhân văn kiểu mới.
Yêu thương con người là tình cảm rộng lớn, nhưng ở Hồ Chí Minh không chung khung trìu tượng mà được nhận thức và giải quyết theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lê nin: trước hết được dành cho các dân tộc và người lao động bị áp bức.
Yêu thương con người ở Hồ Chí Minh vừa sâu sắc, rộng lớn, vừa gần gũi cụ thể. Người ham muốn tột bậc đến mục tiêu giải phóng con người: đất nước được độc lập dân được tự do ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
Yêu thương con người còn thể hiện trong quan hệ của Hồ Chí Minh với đồng chí, đồng đội, bạn bè, người thân thể hiện ở sự nghiêm khắc với mình, rộng rãi với người khác, độ lượng, nâng người khác lên chứ không hạ thấp, vùi dập họ.
-
Câu 5: Mã câu hỏi: 96057
Giải thích theo quan điểm Hồ Chí Minh về phẩm chất đạo đức: cần – kiệm – liêm – chính – chí công vô tư.
Xem đáp ánĐây là biểu hiện cụ thể của “Trung với nước, hiếu với dân, là phẩm chất mà Hồ Chí Minh đề cập tới nhiều nhất trong một cuộc đời lãnh đạo cách mạng của Người từ tác phẩm “Đường kách mệnh” đến di chúc cuối cùng.
Hồ Chí Minh đã sử dụng khái niệm cũ của đạo đức phương Đông để nói tới yêu cầu đạo đức mới. Mỗi luận điểm Người cụ thể hóa nội dung để phản ánh hiện thực.
Nội dung:
Cần: Siêng năng, cần cù, không lười biếng, không ỉ lại, tự lựa cách sinh
Kiệm: Tiết kiệm thời gian, sức lực, của cải. Kiệm không phải là bủn xỉn, những cái đáng tiêu thì tiêu, những cái không đáng tiêu thì một xu cũng không tiêu. Cần kiệm gắn liền với nhau để nâng cao năng suất lao động, để tích lũy vốn.
Liêm: Trong sạch, không tham lam: tôn trọng, giữ gìn của nhân dân, không tham địa vị, không ham tiền tài, không ham sung sướng, không ham tâng bốc.
Chính: là không tà, mà thẳng thắn, đứng đắn với mình, với người với công việc.
Chí công vô tư: Không vì cá nhân trước mà đem lòng vô tư nghĩ tới người, tới việc lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ. Phấn đấu vì lợi ích của Tổ quốc, của Đảng của nhân dân lên trên hết, trước hết.
Hồ Chí Minh chỉ rõ cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là bốn đức không thể thiếu được ở con người, nó liên quan đến nhau:
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính Thiếu một mùa thì không thành trời
Thiếu một phương thì không thành đất Thiếu một đức thì không thành người”
-
Câu 6: Mã câu hỏi: 96060
Phân tích nội dung: Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
Xem đáp ánCon người là mục tiêu của cách mạng
Mục tiêu của cách mạng Việt Nam được Hồ Chí Minh khẳng định đó là sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, thực hiện độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Mục tiêu đó luôn nhất quán trong tư tưởng và hành động của Hồ Chí Minh từ khi đến với chủ nghĩa Mác Lênin cho đến di chúc cuối cùng: “Đầu tiên là công việc đối với con người”.
Người cũng chỉ rõ mọi đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước đều vì lợi ích chính đáng của con người.
Con người là động lực của cách mạng.
Con người là động lực cách mạng được nhìn nhận ở phạm vi cả nước nhưng trước hết là giai cấp công nhân và nông dân.
Con người là động lực cách mạng phải là con người có giác ngộ, có giáo dục, định hướng và tổ chức.
Đó là con người có trí tuệ, bản lĩnh văn hóa, đạo đức được nuôi dưỡng bằng giá trị truyền thống của dân tộc.
Con người là động lực của cách mạng chỉ có thể thực hiện được khi đặt dưới sự lãnh
đạo của Đảng cộng sản với tính cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác Lênin lãnh đạo. Phải giải quyết được mối quan hệ biện chứng giữa con người mục tiêu và con người –động lực của cách mạng.
Xây dựng con người là chiến lược hàng đầu của cách mạng.
Xuất phát từ quan niệm con người là mục tiêu và động lực của cách mạng, Hồ Chí Minh đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Như vậy có thể hiểu theo hai nghĩa:
Nghĩa rộng, con người nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nghĩa hẹp, con người nằm trong chiến lược giáo dục – đào tạo.
Hồ Chí Minh khẳng định: muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa.
Xã hội quy định Con người Việt Nam đang trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần những con người xã hội chủ nghĩa. Đó là mối quan hệ biện chứng.
xã hội chủ nghĩa là mục tiêu của cách mạng, nhưng họ lại là động lực để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Con người mới xã hội chủ nghĩa vừa là con người kế thừa những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa có những phẩm chất của xã hội mới. Đó là con người có mục đích vì độc lập dân tộc vì chủ nghĩa xã hội, là con người có đạo đức cách mạng, trí tuệ và bản lĩnh làm chủ, có lòng nhân ái, vị tha, độ lượng.
Muốn có con người xã hội chủ nghĩa phải giáo dục, đào tạo, đó là biện pháp quan trọng bậc nhất. Hồ Chí Minh đã khẳng định “vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Người chỉ rõ vai trò của giáo dục: giáo dục tốt sẽ tạo ra tính thiện, đem tương lai tươi sáng cho lớp trẻ, giáo dục tồi sẽ ảnh hưởng xấu đến dân tộc. Phải nâng cao dân trí cho cả dân tộc trong điều kiện hòa bình cũng như chiến tranh. Người chỉ rõ mối quan hệ giữa giáo dục và phát triển, giáo dục và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc với tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, dốt thì dại, dại thì hèn nên phải chống dốt cũng như giặc đói, giặc ngoại xâm.
Nội dung giáo dục phải toàn diện: đức, trí, thể, mỹ, phải đặt đạo đức, lý tưởng, tình cảm cách mạng, lối sống xã hội chủ nghĩa lên hàng đầu. Tóm lại là giáo dục cả đức và tài.
Phương pháp giáo dục cũng phải phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh.
“Trồng người” là công việc lâu dài do vậy phải bền bỉ, kiên nhẫn đối với mọi người và đối với toàn xã hội trong thời kỳ quá độ. Đó là tinh thần “học, học nữa, học mãi” của Lê nin và tinh thần của Khổng Tử “học không biết chán, dụng không biết mỏi”.
Rõ ràng, chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh là nhân văn hành động và đòi hỏi hành động nhằm đem lại hạnh phúc và ấm no cho nhân dân. Tư tưởng và hành động của Người đặc biệt trong sáng và cao cả thấm đượm tình đồng bào, đồng chí nặng nghĩa quên mình suốt đời vì dân, vì nước không màng danh lợi bản thân. Người là bậc đại tài, đại dũng, đại nhân.
-
Câu 7: Mã câu hỏi: 96061
Trình bày những quan điểm chung của Hồ Chí Minh vị trí, vai trò của văn hóa?
Xem đáp ánVị trí vai trò của văn hóa được Hồ Chí Minh thể hiện trong hai quan niệm về văn hóa.
Tháng 8 năm 1943, Người đưa ra khái niệm đầu tiên: “văn hóa là tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”
Ở góc độ tiếp cận đó văn hóa được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm tất cả giá trị vật chất và tinh thần mà loài người đã tạo nên nhằm đáp ứng với nhu cầu tồn tại.
Hồ Chí Minh còn chỉ rõ năm điểm lớn trong mục tiêu xây dựng nền văn hóa dân tộc: Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường
Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng
Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội Xây dựng chính trị: dân quyền
Xây dựng kinh tế.
Văn hóa theo nghĩa rộng chỉ được Hồ Chí Minh sử dụng một lần.
Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, Hồ Chí Minh khẳng định văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc về kiến trúc thượng tầng.
Khái niệm đó chỉ rõ trong công cuộc xây dựng đất nước bốn lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội có vai trò ngang nhau, có tác động biện chứng với nhau. Thể hiện:
Thứ nhất, chính trị, xã hội được giải phóng thì văn hóa mới được giải phóng.
Dân tộc bị nô lệ thì văn hóa cũng bị nô lệ. Tiếp biến quan điểm của Lênin về mối quan hệ giữa văn hóa và chính trị, Hồ Chí Minh khẳng định phải làm cách mạng chính trị trước, tức là làm cách mạng giải phóng dân tộc trước sau đó giải phóng văn hóa, mở đường cho văn hóa phát triển.
Thứ hai: xây dựng, phát triển kinh tế để tạo điều kiện cho xây dựng và phát triển văn hóa
Vì kinh tế thuộc cơ sở hạ tầng, văn hóa thuộc kiểu kiến trúc thượng tầng. Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng vì vậy phải xây dựng và phát triển kinh tế trước. Hồ Chí Minh từng chỉ rõ “muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội phải phát triển kinh tế và văn hóa. Vì sao không nói phát triển văn hóa và kinh tế vì tục ngữ ta có câu “có thực mới vực được đạo” vì thế kinh tế phải đi trước.
Thứ ba: văn hóa không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị, văn hóa phải phục vụ nhiệm vụ chính trị thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế. Văn hóa phải chịu sự tác động của kinh tế và chính trị. Kinh tế, chính trị phát triển kéo theo sự phát triển của văn hóa nhưng văn hóa không thụ động mà văn hóa có tác động lớn đến chính trị và kinh tế. Văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị, tác động và thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính trị và kinh tế không thể thiếu văn hóa. Quan điểm của Hồ Chí Minh đã biến thành phong trào văn hóa kháng chiến, kiến quốc văn hóa phục vụ đắc lực cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.
-
Câu 8: Mã câu hỏi: 96062
Trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực văn hoá giáo dục?
Xem đáp ánPhân tích, phê phán nền giáo dục phong kiến xa rời thực tế, kinh viện, coi sách thánh hiền là đỉnh cao trí thức, phụ nữ không được học……. Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ nền giáo dục thực dân: ngu dân, đồi bại, xảo trá. Người đã chuẩn bị cho nền giáo dục mới trong quá trình hoạt động cách mạng. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Người khẳng định giáo dục là một trong những nhiệm vụ cấp bách và lâu dài của cách mạng.
Người nêu nhiều luận điểm quan trọng về giáo dục:
Một là mục tiêu của giáo dục
Thực hiện cả ba chức năng của văn hóa bằng giáo dục, bằng hoạt động dạy – học. Dạy– học để mở mang dân trí, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và tình cảm cách mạng. Đào tạo ra những con người vừa có đức vừa có tài, học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Đó là mục tiêu đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau.
Hai là: phải cải cách giáo dục cho phù hợp với bước phát triển của cách mạng.
Nội dung giáo dục phải toàn diện: văn hóa, chính trị, khoa học kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ….. gắn nội dung giáo dục với thực tiễn Việt Nam.
Ba là: phương châm, phương pháp giáo dục
Phương châm: học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn phối hợp các lực lượng nhà trường – gia đình – xã hội. Học kết hợp với tự học, đào tạo kết hợp với tự đào tạo, đào tạo lại. Học tập là một quá trình gian khổ, phải kiên trì.
Phương pháp: phải bám chắc vào mục tiêu giáo dục. Dạy phải phù hợp với lứa tuổi, từ dễ đến khó, kết hợp học tập với vui chơi có ích lành mạnh. Giáo dục phải dùng biện pháp nêu gương.
Quan tâm đến đội ngũ giáo viên: phải xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất yêu nghề, đạo đức cách mạng. Người đi giáo dục phải được giáo dục, phải học thêm mãi.
-
Câu 9: Mã câu hỏi: 96063
Trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực văn hoá văn nghệ?
Xem đáp ánVăn nghệ là biểu hiện tập trung nhất của văn hóa. Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển truyền thống văn hóa dân tộc khai sinh ra nền văn nghệ cách mạng. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về văn hóa văn nghệ thể hiện ở một số nội dung sau:
Thứ nhất, văn nghệ là mặt trận, nghệ sỹ là chiến sỹ, tác phẩm văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng, trong xây dựng xã hội mới, con người mới.
Văn nghệ là mặt trận vì nó là một bộ phận của cách mạng, nó là một quá trình cách mạng trên lĩnh vực văn hóa. Tính chất cuộc đấu tranh này rất lâu dài, khó khăn gian khổ. Nó là cuộc chiến đấu “khổng lồ”. Nội dung đấu tranh rất phong phú, đa dạng diễn ra trên nhiều lĩnh vực đặc biệt nổi lên ở nội dung tư tưởng, đạo đức lối sống. Mặt trận văn hóa đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng để thực hiện nhiệm vụ “xây” và “chống” góp phần đưa cách mạng đến thắng lợi.
Văn nghệ sỹ là chiến sỹ. Quan điểm này được Hồ Chí Minh thể hiện bằng tư tưởng và hành động trong suốt quá trình hoạt động cách mạng của Người. Nhiệm vụ của người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa là phụng sự kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân mà trước hết là phục vụ công nông binh.
Muốn hoàn thành nhiệm vụ họ phải bồi dưỡng phẩm chất, bản lĩnh, nâng cao trình độ mọi mặt đặc biệt là nghiệp vụ để sáng tạo ra những sản phẩm tinh thần có giá trị cao.
Thứ hai, văn nghệ phải gắn với thực tiễn của đời sống nhân dân.
Xuất phát từ vai trò của quần chúng nhân dân đối với lịch sử đặc biệt là chất liệu, tư liệu cho sáng tác chuyên nghiệp, là người giữ gìn những tác phẩm văn hoá văn nghệ, nhân dân còn trực tiếp sáng tác,… Hồ Chí Minh khẳng định văn nghệ gắn với thực tiễn của đời sống nhân dân. Muốn vậy phải phản ánh thực tiễn "từ quần chúng mà ra". Hoạt động của văn nghệ phải hướng dẫn cho nhân dân thúc đẩy sự phát triển của thực tiễn theo quy luật của cái đẹp. Văn nghệ sĩ phải hoà mình vào quần chúng để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng.
Thứ ba, phải có tác phẩm xứng đáng với dân tộc và thời đại. Tác phẩm nghệ thuật cao là đòi hỏi, là điều kiện để văn nghệ sĩ phục vụ tốt quần chúng.
Tác phẩm hay phải diễn đạt vừa đủ những điều mình muốn nói, khi đọc ai cũng hiểu, đọc xong phải suy ngẫm. Tác phẩm hay còn phản ánh được những giá trị truyền thống của dân tộc, mang được hơi thở của thời đại, ca ngợi cái tốt, cái hay chân thật phê phán cái giả dối, cái ác, các sai. Các tác phẩm phải có hình thức trong sáng, vui tươi, đa dạng, phong phú.
-
Câu 10: Mã câu hỏi: 96064
Trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực văn hoá đời sống?
Xem đáp ánQuan điểm xây dựng đời sống mới của Hồ Chí Minh rất độc đáo. Đây là bộ mặt tinh thần của đời sống xã hội nhưng không hề trừu tượng mà có biểu hiện cụ thể sinh động. Cụ thể: Xây dựng đời sống mới được Hồ Chí Minh quan tâm từ khi chính quyền công nông được thành lập. Quan điểm đó tập trung ở ba nội dung sau:
Thứ nhất, Đạo đức mới:
Thực hành đời sống mới trước hết là đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính.
Thứ hai, Lối sống mới
Đó là lối sống có lý tưởng, có đạo đức. Lối sống văn minh, tiên tiến kết hợp hài hoà truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại.
Tiếp kiến quan điểm của Các Mác về sự tồn tại phát triển của con người cần có ăn, mặc, ở, đi ại... Hồ Chí Minh chỉ rõ phải sửa đổi năm cách với mỗi người, mỗi tập thể. Đó là cách ăn, mặc, ở, đi lại, cách làm việc. Biểu hiện của tính văn hoá là phải có một phong cách sống khiêm tốn, giản dị, chừng mực, điều độ, ngăn nắp, vệ sinh, yêu lao động, quý thời gian… Trong quan hệ với mọi người phải chân tình, cởi mở, ân cần tế nhị… Đội ngũ cán bộ phải có phong cách sống, làm việc hợp với lòng dân.
Thứ ba, Nếp sống mới
Kế thừa và phát triển những giá trị truyền thống thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên phải có quan điểm đúng trong kế thừa. Đời sống mới không phải cái gì cũng bỏ đi hết, không phải cái gì cũng làm mới. Phải cái xấu thì bỏ, cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì sửa đổi. Cũ mà tốt thì phát triển thêm. Mới mà hay thì phải làm. Người khẳng định phải xây dựng thuần phong mỹ tục trong các vấn đề vệ sinh, ma chay, cưới hỏi… đồng thời phải chống các hư tục.
Xây dựng đời sống mới là một quá trình khó khăn, phức tạp lâu dài. Yêu cầu phải giải thích, tuyên truyền, kiên nhẫn mềm dẻo phải nêu gương… Đó là công việc của từng người, từng nhà và toàn xã hội.
-
Câu 11: Mã câu hỏi: 96065
Vận dụng tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh vào việc xây dựng con người mới hiện nay
Xem đáp ánCông cuộc đổi mới đất nước gần 20 năm qua đã chứng tỏ việc kiên định chủ nghĩa Mác Lênin - tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng của cách mạng Việt Nam, đó là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thành tựu của công cuộc đổi mới đã tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đời sống vật chất tinh thần được cải thiện, quyền làm chủ của nhân dân được đảm bảo. nhân dân được giải phóng khỏi sự ràng buộc của nhiều cơ chế. Tính năng động của con người nâng cao. Tuy nhiên còn tồn tại nhiều tiêu cực ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng con người mới.
Đã xuất hiện những cá nhân ích kỷ chỉ biết chạy theo đồng tiền, chỉ chú trọng đến đời sống vật chất. Họ tìm mọi cách để hưởng thụ chà đạp lên đạo đức, nhân phẩm của người khác. Nhiều hiện tượng xã hội bức xúc giải quyết việc làm, đời sống vùng sâu vùng xa khó khăn, tình trạng quan liêu, tham nhũng. Lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên sa sút nghiêm trọng ảnh hưởng đến niềm tin của dân đối với Đảng với chế độ. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, nhân văn, văn hoá trong việc xây dựng con người mới hiện nay cần tập trung vào các vấn đề sau.
1.Học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức lối sống
Một là, Bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, Đảng ta chỉ rõ: "Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng và văn hoá làm cho thế giới quan Mác - Lênin và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống xã hội"
Do đó quá trình xây dựng con người mới, phải chú trọng nhiệm vụ trang bị, giáo dục thế giới quan cách mạng và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin. Muốn con người mới có công vụ nhận thức và cải tạo thế giới nắm được những nguyên lý, quy luật của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Phương pháp biện chứng giúp ta xem xét và cải tạo sự vật một cách khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển. Khi vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh cần nhận thức đó là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến con người xã hội chủ nghĩa.
Hai là, Nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên trong lao động, học tập, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Đảng Cộng sản Việt Nam: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
Yêu nước là sức mạnh vô địch của dân tộc, yêu nước là truyền thống của dân tộc. Trong điều kiện hiện nay yêu nước và yêu chủ nghĩa là một. Yêu nước phải vươn lên xoá nỗi nhục đói nghèo, lạc hậu.
Ba là, Giữ gìn đạo đức, nhân phẩm, lương tâm, danh dự.
Giải quyết tốt mối quan hệ giữa đức và tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Xây dựng đạo đức mới trong thời kỳ quá độ phải kết hợp giữa khai thác mặt tích cực đồng thời hạn chế mặt tiêu cực do cơ chế thị trường mang lại.
Bốn là, Xây dựng nếp sống giản dị.
Giải quyết phù hợp giữa điều kiện sinh hoạt vật chất với ham muốn về vật chất, giữa lối sống và mức sống.
2.Học tập và vận dụng tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
Tư tưởng nhân văn nói cho cùng là tất cả vì con người, do con người. Tư tưởng nhân văn cách mạng là phấn đấu cho độc lập, tự do, hạnh phúc, công bằng, dân chủ của con người, dân tộc và nhân loại, văn minh còn được hiểu là cả trình độ phát triển của đời sống tinh thần và trình độ phát triển của khoa học kỹ thuật. Muốn vậy coi trọng, phát huy vai trò của giáo dục: nhà trường - gia đình - xã hội. Con người ở trung tâm của mọi chiến lược xã hội.
Vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá
Xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay phải đặt trong sự kết hợp với bảo tồn phá huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, tăng cường giao lưu văn hoá quốc tế đồng thời chống các yếu tố phản văn hoá. Do vậy cần tập trung vào các nội dung sau:
Một là, Xây dựng con người Việt Nam mới có tinh thần yêu nước phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Hai là, Có ý thức tập thể đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung.
Ba là, Có lối sống lành mạnh, cần, kiệm, trung thực nhân nghĩa…
Bốn là, Lao động có kỷ luật, kỹ thuật năng suất cao, hiệu quả.
Năm là, Thường xuyên học tập nâng cao trình độ mọi mặt.