Chứng minh Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là 1 đoạn tuyệt khéo

bởi Lê Minh Bảo Bảo 10/11/2018

Hãy viết 1 đoạn văn ngắn chứng minh ý kiến của Vũ Ngọc Phan : " Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là 1 đoạn tuyệt khéo ". Sau đó, phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn em sử dụng.

giup mk voi

Câu trả lời (1)

  • Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn “tuyệt khéo”, đó là lời bình luận của nhà văn Vũ Ngọc Phan về tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố.“ Tắt đèn” có nhiều điểm rất hay, rất khéo; có nhiều trang làm xúc động lòng người. Trong đó có cảnh “tức nước vỡ bờ”, một trang văn “tuyệt khéo”, giàu kịch tính như một màn bi hài kịch. Có tiếng khóc, tiếng rên. Có tiếng chửi, có tiếng van xin, có lời thách thức. Có cảnh đánh nhau giữa người đàn bà lực điền và tên cai lệ. Anh Dậu vừa mới tỉnh được một lát thì tên cai lệ, tên hầu cận lí trưởng với roi song, tay thước, dây thừng “sầm sập” kéo tới. Lũ sai nha sát khí đằng đằng. Chỉ một tiếng thét “thằng kia”! thế mà tên cai lệ đã làm cho anh Dậu vừa kề miệng vào bát cháo đã “lăn đùng ra chết ngất!” Hắn chửi chị Dậu thậm tệ, khi chị thiết tha xin khất sưu. Hắn “trợn ngược hai mắt” quát: “mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khất! Hắn chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu để trói kẻ thiếu sưu. Hắn dã man “bịch” vào ngực chị Dậu, tát đánh bốp vào mặt chị Dậu. Hắn lồng lên như một con thú dữ. Ngôn ngữ, điệu bộ, hành động của tên cai lệ được đặc tả “tuyệt khéo” đã vạch trần bộ mặt ghê tởm của một tên sai nha mất hết cả tính người.
    Còn có gì tuyệt khéo nữa? Cảnh đánh nhau giữa chị Dậu và tên cai lệ diễn ra dữ dội và hết sức bất ngờ. Người đàn bà con mọn chỉ có hai bàn tay không. Trong lúc đó, tên cai lệ, tên hầu cận lý trưởng nào roi song, nào dây thừng tay thước. Bị “bịch” vào ngực, bị tát đánh “bốp” vào mặt, người chồng ốm đau sắp bị trói, chị Dậu đã phản ứng lại dữ dội. Sau cái “nghiến hai hàm răng” thách thức, chị Dậu đã “túm lấy cổ” và ấn dúi tên cai lệ, làm cho hắn “ngã chỏng quèo” trên mặt đất. Thật hài hước, kẻ “hút nhiều xái cũ” tuy đã bị đánh ngã nhào, nhưng miệng hắn “vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu”. Sau đó, chị Dậu còn “vật nhau” với tên hầu cận lí trưởng. Chị đã “túm tóc” và “lẳng cho một cái”, làm cho hắn “ngã nhào ra thềm”. Người đọc vô cùng hả hê trước sức mạnh phản kháng của chị Dậu. Người đàn bà con mọn đã hạ nhục, đã đánh ngã nhào bọn đầu trâu mặt ngựa, tay chân lũ cường hào gian ác, tanh hôi.
    Cảnh “tức nước vỡ bờ” còn có gì “tuyệt khéo”nữa? Những lời đối thoại thật khéo. Ngòi bút của Ngô Tất Tố “tuyệt khéo” khi nói về cách đối đáp, ứng xử, tinh thần, thái độ, hành động của chị Dậu. Lúc đầu chị nín nhịn nhẫn nhục van xin: “nhà cháu đã túng lại phải… Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất…”; không nạn ! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. Xin ông trông lại!” “Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!”Sau đó, chị Dậu đã hoàn toàn thay đổi. Chị trở nên táo bạo và quyết liệt. Chồng sắp bị trói, chị bị tên cai lệ chửi và bịch vào ngực mấy cái. Chị cự lại: “chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!” Cai lệ “tát đánh bốp” vào mặt chị Dậu. Như lửa đổ thêm dầu, chị đã “nghiến hai hàm răng” thách thức: “mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”Và chị đã đã đánh ngã nhào hai tên chó má! Dưới ngòi bút “tuyệt khéo” của ông Đầu xứ Tố, ta thấy “trên cái tối giời tối đất của đồng lúa ngày xưa, hiện lên một cái chân dung lạc quan của chị Dậu (Nguyễn Tuân).
    Thật vậy, Ngô Tất Tố viết “tuyệt khéo”. Sự việc ở nông thôn ngày xưa rất thực, rất sống. Trang văn thấm đầy tình nhân đạo. Ông đã chỉ ra cái hiện tượng “con giun xéo mãi cũng quằn”. Ông đã nêu lên một quy luật hiển nhiên: “có áp bức, có đấu tranh”. Chị Dậu là một người vợ, người mẹ đảm đang, giàu tình thương và rất cứng cỏi. Cái “tuyệt khéo” của Ngô Tất Tố là đã dựng nên bức chân dung chị Dậu. => Các chữ in đậm là phương tiện chuyển đoạn. Người viết đã chứng minh cái “tuyệt khéo” trong cảnh “tức nước vỡ bờ”. Các đoạn văn được nối kết khá chặt chẽ.

    bởi Huyền Tôn Nữ Chi Lan 10/11/2018
    Like (0) Báo cáo sai phạm

Nếu bạn hỏi, bạn chỉ thu về một câu trả lời.
Nhưng khi bạn suy nghĩ trả lời, bạn sẽ thu về gấp bội!

Mời gia nhập Biệt đội Ninja247

Gửi câu trả lời Hủy

Video HD đặt và trả lời câu hỏi - Tích lũy điểm thưởng

Các câu hỏi có liên quan

  • hi hi

    Nếu em là người chứng kiến cảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa và sự vô tâm của những người đi đường thì em sẽ kể lai truyện đó như thế nào?

  • Nguyễn Hồng Tiến

    em hãy thuyết minh về bài ông đồ

  • Bảo Lộc

    Kể lại cảnh bé hồng gặp mẹ.

  • Lê Bảo An

    viết 1 đoạn văn cảm nhận của em về người tù cách mạng trong văn bản ''Khi con tu hú''

  • Hoa Lan

    Tóm tắt các cốt truyện sau:

    -Lão hạc

    -Trong lòng mẹ

    -Tức nước vỡ bờ

    -Chiếc lá cuối cùng

    -Cô gái bán diêm

    xin cảm ơn tất cả các bn hen

  • Long lanh

    Viết đoạn văn ngắn kể lại một kết thúc khác hoặc viết tiếp đoạn kết của câu chuyện "Chiếc lá cuối cùng".

  • Nguyễn Xuân Ngạn

    nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần trong Chiếc lá cuối cùng là gì ? Vì sao chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác

  • An Nhiên

    Phân tích nhân vật bà cô trong đoan trích Trong lòng mẹ?

  • Lê Nguyễn Hạ Anh

    Câu 1: Ý nào dưới đây nói đúng nhất nội dung của đoạn văn sau:

    Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước [...]. Mặt lão đột nhiên co rúm lại . Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...

    A. Sự yếu đuối của lão Hạc.

    B. Sự già nua của lão Hạc.

    C. Sự đau đớn về tinh thần của lão Hạc.

    D. Sự khổ cực của lão Hạc

    Câu 2: Câu văn: "Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút... kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!" biểu hiện điều gì?

    A. Sự chua chát của lão Hạc khi nói về thận phận của mình.

    B. Sự tự an ủi của lão Hạc đối với bản thân mình.

    C. Sự thương tiếc của lão Hạc đối với cậu Vàng.

    D. Cả A, B, C đều sai.

    Câu 3: Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?

    A. Lão Hạc ăn phải bả chó.

    B. Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.

    C. Lão Hạc rất thương con.

    D. Lão Hạc không muốn làm liên luỵ đến mọi người.

    Câu 4: Đọc đoạn văn sau đây:

    Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, bỉ ổi,... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương,... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận. (Lão Hạc)

    Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?

    A. Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.

    B. Có một thái độ sống, một cách ứng xử mạng tinh thần nhận đạo đối với con người.

    C. Thương hại đối với lão Hạc và những người như lão Hạc.

    D. Có cái nhìn hẹp hòi đối với con người và cuộc sống nói chung.

    Câu 10: Câu văn: "Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi ... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương..." sử dụng biện pháp tu từ nào?

    A. Liệt kê C. Ẩn dụ

    B. So sánh D. Nhân hoá

    Câu 11: Những từ in đậm trong câu văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?

    A. Trí tuệ của con người

    B. Tính cách của con người

    C. Tình cảm của con người

    D. Năng lực của con người

    Câu 12: Tác phẩm Lão Hạc có sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt nào?

    A. Tự sự, miêu tả và biểu cảm

    B. Tự sự, biểu cảm và nghị luận

    C. Miêu tả, biểu cảm và nghị luận

    D. Tự sự, miêu tả và nghị luận

    Câu 13: Các từ tượng hình và tượng thanh thường được dùng trong các kiểu bài văn nào?

    A. Tự sự và nghị luận

    B. Miêu tả và nghị luận

    C. Tự sự và miêu tả

    D. Nghị luận và biểu cảm

    Câu 14: Trong các nhóm từ sau, nhóm nào đã được sắp xếp hợp lí?

    A. vi vu, ngào ngạt, lóng lánh, xa xa, phơi phới

    B. thất thểu, lò dò, chồm hổm, chập chững, rón rén

    C. thong thả, khoan thai, vội vàng, uyển chuyển, róc rách

    D. ha hả, hô hố, hơ hớ, hì hì, khúc khích

    Câu 15: Có các phương triện nào để liên kết đoạn văn trong văn bản?

    A. Dùng từ nối và đoạn văn

    B. Dùng câu nối và đoạn văn

    C. Dùng từ nối và câu nối

    D. Dùng lí lẽ và dẫn chứng

    Câu 16: Tìm một từ thích hợp làm phương tiện liên kết trong 2 đoạn văn sau:

    "Hiện nay, thói ích kỉ, tham lam vẫn còn tồn tại nặng nề, tình trạng sống mòn chưa chấm dứt, và miếng ăn té ra vẫn khiến nhiều người không sao giữ nổi nhân cách, nhân phẩm.

    ....., những vẫn đề tác phẩm Nam Cao đặt ra, nói riêng xung quanh cái đói và miếng ăn, vẫn còn mang nguyên vẹn tính thời sự nóng hổi."

    A. Tuy nhiên

    B. Hơn nữa

    C. Vì vậy

    D. Mặt khác

  • Nguyễn Hiền

    1. Phân tích niềm sung sướng của bé Hồng khi gặp lại mẹ ?