YOMEDIA
NONE

Sinh học 7 Bài 63: Ôn tập


Trong bài học này các em hệ thống được chiều hướng tiến hoá của giới động vật, thấy được sự thích nghi của động vật với môi trường sống tướng ứng, vai trò không thể thiếu của động vật trong cuộc sống thực tiễn con người.

ADSENSE
YOMEDIA
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Tiến hoá của giới động vật

Cây phát sinh tiến hoá giới động vật

cây phát sinh giới động vật

Bảng 1. Sự tiến hoá của giới động vật

Đặc điểm

Cơ thể đơn bào

Cơ thể đa bào

Đối xứng toả tròn

Đối xứng hai bên

Cơ thể mềm

Cơ thể mềm, có vỏ đá vôi

Cơ thể có bộ xương ngoài bằng kitin

Cơ thể có bộ xương trong

Ngành

Động vật nguyên sinh Ruột khoang Các ngành giun Thân mềm Chân khớp Động vật có xương sống

Đại diện

Trùng roi Tuỷ tức Giun đũa, giun đất Trai sông Châu chấu Cá chép, ếch, thằn lằn bóng đuôi dài, chim bồ câu, thỏ

1.2. Sự thích nghi thứ sinh

Thích nghi thứ sinh là hiện tượng tổ tiên của những loài động vật có xương sống sau khi đã chuyển lên môi trường cạn và đã thích nghi với môi trường này, song con cháu của chúng lại đi tìm nguồn sống ở trong môi trường nước. Chúng trở lại sống và có cấu tạo thích nghi với môi trường nước.

VD: Trong lớp Bò sát, cá sấu biểu hiện sự thích nghi thứ sinh vì cá sấu có đặc điểm giống bò sát sống trên cạn như có 4 chi nằm ngang, chi 5 ngón, da có vảy sừng, sinh sản ở cạn, trứng có vỏ đá vôi bao bọc. Nhưng chúng lại sống quay lại môi trường nước.

Lớp chim có chim  cánh cụt có đặc điểm giống chim là mình có lông vũ bao phủ, chi trước biến đổi thành cánh dài khỏe nhưng không biết bay. Chân ngắn, 4 ngón có màng bơi sống bơi lặn ở trong nước là chủ yếu.

1.3. Tầm quan trọng thực tiễn của động vật

Bảng 2. Những động vật có tầm quan trọng thực tiễn

  Tầm quan trọng Tên động vật
Động vật không xương sống  Động vật có xương sống 
Động vật có ích Thực phẩm (vật nuôi, đặc sản) Bào ngư, sò huyết, tôm hùm, cua bể, cà cuống Gia súc, gia cầm (thịt, sữa), yến (tổ yến), baba
Dược liệu Ong (tổ ong, mật ong), bọ cạp Tắc kè, rắn hổ mang, rắn ráo, rắn cạp nong (rượu ngâm, nọc rắn), hươu, nai, khỉ, hổ (cao)
Công nghệ (vật dụng, mĩ nghệ, hương liệu...) Rệp cánh kiến (tổ cánh kiến), ốc xà cừ, trai ngọc, tắm, san hô Hươu xạ (xạ hương), hổ (xương), đồi mồi, trâu, báo, công (da lông)
Nông nghiệp Ong mắt đỏ, kiến vống, côn trùng ăn sâu, côn trùng thụ phấn, hoa Trâu bò (sức kéo, xương làm phân bón), thằn lằn, ếch đồng, cá, ếch nhái, chim ăn sâu bọ (đấu tranh sinh học), rắn sọc dưa, cứ, mèo (diệt chuột)
Làm cảnh Những động vật có hình thái lạ, đẹp (các loài sâu bọ), được dùng làm vật trang trí, làm cảnh Chim cảnh (họa mi, yểng, sáo...), cá cảnh (cá vàng, cá kiến...)...
Vai trò trong tự nhiên Giun đất (cày xới đất), sâu bọ thụ phấn hoa, sâu bọ đất làm nhỏ lá rụng. Trai sò, hầu, vẹm làm sạch môi trường Chim thú phát tàn hạt cây rừng
Động vật có hại Đối với nông nghiệp Bướm sâu đục thân lúa, rầy xanh, sâu gai, mọt thóc, các loại ốc sên... Lợn rừng (phá nương rẫy), cu gáy, gà rừng (ăn hạt), chuột...
Đối với đời sống con người Mối (xông gỗ, đục đe...), mọt (xông gỗ)... Bồ nông (ăn cá), diều hâu (bắt gà, chim), chuột phá hại các vật dụng bằng gỗ, vải...
Đối với sức khỏe con người Amip lị, ruồi txê (gây bệnh ngủ), chấy, rận, rệp, cái ghẻ, giun sán, gián, ốc mít, ốc tai (vật chủ trung gian truyền bệnh giun sán) Chuột, mèo, chó, gà... (mang mầm bệnh có hại)...
 

2. Luyện tập Bài 63 Sinh học 7

Sau khi học xong bài này các em cần:

  • Nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp
  • Thấy rõ được đặc điểm thích nghi của động vật và môi trường sống.
  • Chỉ ra giá trị nhiều mặt của giới động vật. 

2.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Sinh học 7 Bài 63 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK và Nâng cao 

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Sinh học 7 Bài 63 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Bài tập 1 trang 200 SGK Sinh học 7

Bài tập 2 trang 201 SGK Sinh học 7

3. Hỏi đáp Bài 63 Chương 8 Sinh học 7

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Sinh Học 7 HỌC247

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF