YOMEDIA
NONE

Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten của H.Ten - Ngữ văn 9

Qua bài đọc, các em hiểu được một bài nghị luận văn chương. Trong bài nghị luận này, tác giả Hi-pô-lít Ten đã dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và con sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy để nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật.
 

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

  • Qua bài viết ta thấy được cái nhìn về chó sói và cừu của nhà khoa học Buy Phông và nhà văn La Phông-ten. Qua đó ta cũng nắm được cách lập luận của nhà nghiên cứu trong bài nghị luận văn chương Chó sói và cừu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.

1.2. Nghệ thuật

  • Sử dụng các hình ảnh so sánh.
  • Biện pháp nghệ thuật nhân hóa hình tượng con cừu và con sói giống như con người.
  • Cách lập luận chặt chẽ, rõ ràng, sinh động.

2. Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

Câu 1: Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.

  • Phần 1: Từ đầu đến "tốt bụng như thế": hình tượng con cừu trong thơ La-phông-ten.
  • Phần 2: Còn lại: hình tượng chó sói trong thơ La-phông-ten.
  • Trong cả hai đoạn, nhằm làm nổi bật các hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ La-phông-ten, tác giả đều dẫn ra những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông. Mạch nghị luận trong cả hai phần cũng tương đối giống nhau, đều theo trật tự ba phần: dưới ngòi bút của La-phông-ten - dưới ngòi bút của Buy-phông - dưới ngòi bút của La-phông-ten. Trong phần một, hình ảnh cừu trong thơ La-phông-ten được thể hiện qua một đoạn thơ cụ thể. Cách viết như vậy khiến cho bài văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 2. Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến "sự thân thương" của loài cừu và "nỗi bất hạnh" của loài chó sói?

  • Hai con vật dưới ngòi bút của nhà khoa học. 
  • Buy-phông viết về loài cừu và loài chó sói dưới cái nhìn của một nhà khoa học. Ông nêu lên những đức tính cơ bản của chúng một cách chân thực. Ông không nhắc đến "sự thân thương" của loài cừu, cũng không nhắc đến "nỗi bất hạnh" của loài chó sói vì đấy không phải là đặc điểm cơ bản của chúng.

Câu 3. Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo gì?

  • Hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non là một con cừu cụ thể. Nhà thơ lựa chọn một chú cừu non bé bỏng và đặt chú cừu non ấy trong một hoàn cảnh đặc biệt, đối mặt với chó sói bên dòng suối. Trong hoàn cảnh ấy, tính chất hiền lành, nhút nhát - một đặc điểm tiêu biểu về tính nết của loài cừu được bộc lộ. 

  • Với đặc trưng của thể loại thơ ngụ ngôn, La Phông-ten đã nhân cách hoá cừu, miêu tả chó sói và cừu như những con người cụ thể. Chúng cũng suy nghĩ, nói năng và hành động như con người.

Câu 4. Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể Chó sói và cừu non không hoàn toàn đúng như nhận xét của La Phông - Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười (hài kịch của sự ngu ngốc), còn chủ yếu lại là đáng ghét (bi kịch của sự độc ác).

  • Khi xây dựng hình tượng chó sói, La Phông-ten không tùy tiện mà dựa trên đặc tính vốn có của loài sói. Đó là đặc tính săn mồi, ăn tươi nuốt sống những con vật yếu đuối hơn nó. Nhận định của H. Ten về hình tượng chó sói là đúng vì ông bao quát tất cả những bài ấy, chứ không phải chỉ bài Chó sói và cừu non. 
  • Con sói mà La Phông-ten miêu tả ở bài Chó sói và cừu non là một con sói cụ thể trong hoàn cảnh cụ thể. 
  • Chó sói có cái dáng cười, vì nó ngu ngốc, chẳng kiếm ra được cái gì ăn nên mới "đói meo", "gầy giơ xương" (hài kịch của sự ngu ngốc), nhưng chủ yếu ở đây nó là một con vật đáng ghét, gian xảo, hống hách, bắt nạt kẻ yếu (bi kịch của sự độc ác).

Để chuẩn bị cho bài học tiếp theo được tốt hơn các em tham khảo thêm bài giảng Chó sói và cừu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.

3. Một số bài văn mẫu về bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

Tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten là một tác phẩm nghệ thuật hay, mang cốt truyện ngụ ngôn nhiều ẩn dụ sâu sắc.Bài thơ đã để lại trong lòng người đọc nhiều triết lý thâm sâu, phản ánh được cuộc sống muôn màu với luật nhân quả, cái thiện và cái ác. Ngoài ra, để nắm vững nội dung bài học cũng như dễ dàng hoàn thành bài phân tích tác phẩm đạt kết quả cao, các em có thể tham khảo bài văn mẫu dưới đây:

4. Hỏi đáp về bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF