YOMEDIA
NONE

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8

Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm dưới đây sẽ giúp các em chuẩn bị bài tốt hơn trước khi đến lớp. Mong rằng, với những gợi ý soạn này, các em sẽ nắm được những nội dung, lưu ý cần thiết khi viết đoạn văn tự sự có kết hợp với các yêu tố khác như miêu tả, biểu cảm. Chúc các em có thêm phần soạn bài hay để tham khảo và quá trình soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm của các em được thuận tiện hơn.

 

1. Tóm tắt nội dung bài học

  • Các sự việc, các nhân vật kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự
  • Các bước để viết đoạn văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự

2. Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Câu 1: Cho sự việc và nhân vật sau đây: Sau khi bán chó, lão Hạc sang báo để ông giáo biết

Hãy đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ

Gợi ý:

Trông thấy tôi, lão cố làm ra vẻ vui. Nhưng rồi lão phải nói ngay câu chuyện mà lão sang đây để nói cho tôi nghe:

- Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ!

- Cụ bán rồi?

- Bán rồi, họ vừa bắt xong.

Hình như không nói ra được những điều này thì lão không nén nổi xúc động nữa. Nhưng nói ra rồi thì đôi mắt lão ầng ậng những nước. Lão òa khóc và ôm lấy tôi. Tội nghiệp, tôi hỏi cho có chuyện để lão nói cho khuây khỏa:

- Thế nó cho bắt à?

Câu hỏi của tôi vô tình chạm vào đúng nỗi đau của lão. Mặt lão đột nhiên dúm lại, lão khóc hu hu những nếp nhăn xô lại, ép vào hai hàng nước mắt chảy ra.

Thật là tội nghiệp. Tôi không xót xa về mấy cuốn sách của mình nữa mà chỉ ái ngại cho lão Hạc.

Câu 2. Tìm trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao đoạn văn kể lại giây phút trên. Sau đó so sánh với đoạn văn của mình vừa viết để rút ra nhận xét:

  • Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm ở chỗ nào?
    • Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm ở đoạn miêu tả nét mặt, tâm trạng, tiếng khóc, cảm xúc của Lão Hạc đối với sự việc bán "cậu vàng"
  • Những yếu tố miêu tả và biểu cảm đã giúp Nam Cao thể hiện được điều gì?
    • Những yếu tố miêu tả và biểu cảm đã giúp Nam Cao thể hiện được tâm trạng đau khổ của Lão Hạc đối với việc bán "cậu vàng", từ đó cho thấy nhân cách, lòng tự trọng, tình cảm thương yêu dạt dào trong Lão Hạc....
  • Đoạn văn của em đã kết hợp được các yếu tố miêu tả và biểu cảm chưa?
    • Bài văn của em đã kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm (tùy vào đoạn văn của mỗi cá nhân sẽ có những câu trả lời khác nhau)

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm 

bài giảng Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để nắm vững hơn các nội dung kiến thức trọng tâm của bài học. 

3. Hỏi đáp về bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

NONE
AANETWORK
 

 

YOMEDIA
AANETWORK
OFF